RBA kỳ vọng kinh tế Úc phục hồi, sẽ hành động nếu tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn

RBA kỳ vọng kinh tế Úc phục hồi, sẽ hành động nếu tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:26 06/08/2021

Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết ông đang xem xét làn sóng bùng phát hiện tại của chủng Delta đã khiến các thành phố lớn nhất của Úc phải đóng cửa, đồng thời ra hiệu sẵn sàng ứng phó nếu tình hình xấu đi.

Thống đốc RBA - Philip Lowe
Thống đốc RBA - Philip Lowe

Các nhà hoạch định chính sách “sẵn sàng hành động để đối phó với những tin tức xấu hơn nữa về mặt sức khỏe ảnh hưởng đến triển vọng của nền kinh tế trong năm tới,” Lowe nói trong tuyên bố mở đầu trước một Quốc hội hôm thứ Sáu.

Nhưng hiện tại, ngân hàng trung ương đang bám sát kế hoạch cắt giảm mua trái phiếu vì họ đặt cược nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng sau sự suy giảm do Covid gây ra trong quý này. Khoảng 2/3 dân số đang ở trong tình trạng phong tỏa khi biến thể Delta lan rộng, với Sydney là tâm chấn của đợt bùng phát và Melbourne cũng thực thi mệnh lệnh ở nhà.

RBA cho biết việc mua trái phiếu bổ sung bây giờ chủ yếu sẽ giúp nền kinh tế trong năm tới, khi nền kinh tế đã phục hồi, khiến chi tiêu của chính phủ trở thành một lựa chọn nhanh hơn và tốt hơn.

Lowe nói: “Chính sách tài khóa là công cụ thích hợp hơn để cung cấp hỗ trợ đối phó với tác động tạm thời và cục bộ đối với thu nhập, và hội đồng hoan nghênh phản ứng tài khóa đáng kể từ chính phủ ở Úc.”

Chính phủ tiểu bang và liên bang đang cung cấp tiền mặt và các hỗ trợ khác cho các công ty và hộ gia đình không thể làm việc trong thời gian bị hạn chế để giúp họ và nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Cuối tháng trước, Thủ tướng Scott Morrison đã thông báo tài trợ bổ sung cho các doanh nghiệp nhỏ hơn bị ảnh hưởng bởi việc phong tỏa lên tới 100,000 AUD ($74,000) một tuần, cùng với việc tăng cường chi trả phúc lợi cho những người lao động có thu nhập thấp bị mất lương. Vào thời điểm đó, chính phủ của ông đang chi khoảng 750 triệu AUD mỗi tuần để hỗ trợ.

“Nhìn chung, tiêu dùng của hộ gia đình ở những khu vực bị hạn chế thường thấp hơn khoảng 15% so với những nơi khác,” Lowe nói. “Ngoài ra, việc đóng cửa đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xây dựng ở New South Wales và làm trì hoãn một số kế hoạch đầu tư”.

Triển vọng lạm phát

Khi được hỏi bởi một nhà lập pháp liệu ngân hàng trung ương có cố gắng bù đắp trong vài năm cho mục tiêu lạm phát 2-3% của mình bằng cách để giá tiêu dùng tăng nhanh hơn hay không, thống đốc cho biết trọng tâm của ông lúc này là cố gắng đưa nó trở lại phạm vi.

“Tôi muốn đảm bảo rằng một khi chúng ta đạt 2.1%, chúng tôi sẽ không nói là đã hoàn thành công việc, và điều đó mang lại rủi ro, hoặc không phải rủi ro mà có thể là cơ hội, rằng lạm phát sẽ cao hơn 2.5%, thậm chí có thể là 3% trong một thời gian, ” ông nói. "Điều đó nằm ngoài nhiệm kỳ của tôi với tư cách là thống đốc nhưng với tư cách là một công dân, tôi sẽ hoàn toàn thoải mái với điều đó."

Quyết định của RBA trong việc thúc đẩy các kế hoạch thắt chặt phản ánh quan điểm cơ bản rằng với việc đồng tiền này giảm hơn 6% trong 5 tháng qua và lợi suất thấp hơn, nền kinh tế có nhiều hỗ trợ.

Khi được hỏi về khó khăn trong việc giữ đồng tiền AUD trong tầm kiểm soát khi phần lớn thế giới muốn tỷ giá thấp hơn, Lowe nói rằng đó là một trong những lý do ngân hàng thực hiện nới lỏng định lượng.

Ông cho biết ngân hàng liên tục theo dõi xem các đối tác ở nước ngoài đang làm gì và nếu Úc không vận hành QE, đồng tiền này có thể đã tăng giá hơn

Michael Heath, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ