RBA cho rằng nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ, giá cả tăng cao hơn

RBA cho rằng nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ, giá cả tăng cao hơn

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:14 07/05/2021

Ngân hàng Dự trữ Úc đã đưa ra một dự báo triển vọng lạc quan cho nền kinh tế, bao gồm quỹ đạo tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp cho thấy nó đang trên đà thúc đẩy tăng lương nhanh hơn và lạm phát quay trở lại mục tiêu 2-3%.

Căng thẳng Úc-Trung đang nóng dần lên
Căng thẳng Úc-Trung đang nóng dần lên

RBA cho biết vào giữa năm 2023, tăng trưởng tiền lương sẽ đạt 2.25% và lạm phát gần 2%, theo bản cập nhật hàng quý về dự báo kinh tế được công bố hôm thứ Sáu. Theo một kịch bản lạc quan, nền kinh tế sẽ mở rộng 3.75%, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.75% và lạm phát trung bình được giảm xuống mức 2.25%.

Nền kinh tế của Úc đang trong giai đoạn phục hồi hình chữ V khi việc ngăn chặn sớm Covid-19 của chính quyền đã thúc đẩy niềm tin, kết hợp với kích thích tài khóa và tiền tệ khổng lồ, giải phóng chi tiêu hộ gia đình và thúc đẩy làn sóng tuyển dụng. RBA đang sử dụng mục tiêu lợi suất để giảm chi phí đi vay trên toàn nền kinh tế và nới lỏng định lượng để giúp kiềm chế đồng tiền của họ.

Tuy nhiên, các dự báo dựa trên giả định rằng việc triển khai vắc-xin trong nước sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm, cho phép biên giới quốc tế được mở cửa dần dần từ đầu năm 2022. Với tỷ lệ tiêm chủng chậm chạp như hiện nay, điều này có thể không trở thành hiện thực.

Tuyên bố về Chính sách tiền tệ cũng bao gồm một loạt các dự báo bi quan hơn có thể dẫn đến kết quả yếu kém hơn.

Sự phục hồi của Australia được hỗ trợ bởi sự gia tăng của giá quặng sắt - thúc đẩy bởi nhu cầu quá lớn từ các nhà máy thép Trung Quốc mà các nhà sản xuất đã phải vật lộn để đáp ứng, với mức giá giao ngay lần đầu tiên bứt phá $200/tấn.

Điều đó thông thường sẽ khiến đồng AUD tăng vọt nhưng chương trình QE, hiện đang trong giai đoạn 100 tỷ AUD (78 tỷ USD) thứ hai, đã giữ mức tăng giá chỉ ở mức 1% cho đến nay trong năm nay.

Ngân hàng đang dự báo người dân Úc sẽ sử dụng các khoản tiết kiệm mà họ tích cóp được trong thời kỳ đại dịch, kỳ vọng tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình sẽ giảm xuống 8% vào cuối năm 2021 từ mức 12% hiện tại.

Sự bùng nổ nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ của Úc với đối tác thương mại lớn nhất của nước này đang xấu đi nghiêm trọng. Hôm thứ Năm, Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ đình chỉ đối thoại kinh tế cấp bộ trưởng với Australia, sự hạ cấp mới nhất trong mối quan hệ đã giảm mạnh xuống mức thấp mới trong năm qua. Trung Quốc đã chặn hoặc đánh thuế hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Australia sau khi Canberra tìm cách thăm dò nguồn gốc của đại dịch.

RBA đề xuất một số nhà xuất khẩu đang tìm cách đối phó với những thay đổi.

"Xuất khẩu than đã được điều chỉnh cao hơn do các công ty có thể tìm được người mua thay thế nhanh hơn dự kiến sau khi doanh số bán hàng sang Trung Quốc sụt giảm đáng kể".

Michael Heath, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ