Quyết định lãi suất của ECB tối nay: Câu hỏi không phải là “nếu” mà là “khi nào”

Quyết định lãi suất của ECB tối nay: Câu hỏi không phải là “nếu” mà là “khi nào”

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

14:23 29/10/2020

Với việc số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh và một số quốc gia đang dự tính các biện pháp hạn chế mới, Ngân hàng Trung ương châu Âu lại đang chịu áp lực phải làm gì đó để hỗ trợ nền kinh tế của Liên minh.

Chủ tịch Christine Lagarde có thể sẽ hứa rằng bà sẵn sàng nới lỏng chính sách khi các điều kiện kinh tế cho thấy đó là điều cần thiết, nhưng quyết định đó là chưa hẳn là cần thiết tại cuộc họp vào tối nay.

Ngân hàng trung ương này được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn chính ở mức 0% và lãi suất huy động ở -0.5%. Chương trình mua trái phiếu của ECB (PEPP), với chỉ khoảng 500 tỷ EUR đã được phân bổ sử dụng trong giới hạn 1.35 nghìn tỷ EUR, nhiều khả năng cũng sẽ được giữ nguyên.

Nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu

GDP quý III của Khu vực đồng tiền chung châu Âu dự kiến sẽ phục hồi 9.4% sau khi giảm 3.6% trong quý I và 11.8% trong quý II. Tỷ lệ thất nghiệp đang tăng chậm từ 7.1% trong tháng 3 lên 8.1% trong tháng 8, mức đỉnh của thời kỳ đại dịch, với con số 8.3% được dự kiến vào tháng 9.

GBP của Châu Âu

Pháp, Ý và Tây Ban Nha đã đưa ra các lệnh hạn chế mới và Đức đang chuẩn bị làm theo. Mặc dù hầu hết các biện pháp phong tỏa đã được dỡ bỏ vào mùa hè, ngành dịch vụ của khu vực đồng Euro vẫn thu hẹp do sự sụt giảm lớn về nhu cầu du lịch và khách sạn.

Các chính phủ sẽ lại cần hỗ trợ kinh tế và kinh doanh. Ý đã thông qua một gói cứu trợ mới trong tuần này và Đức đang lên kế hoạch hỗ trợ thêm.

Đại dịch đang quay trở lại và khả năng triển khai các biện pháp phong tỏa có nghĩa là một cuộc suy thoái thứ hai đang đến gần hơn bao giờ hết.

Các cuộc đàm phán Brexit với Anh cũng là một vấn đề cần quan tâm nhưng với việc cả hai nền kinh tế đang chịu mối đe dọa nghiêm trọng từ Covid-19, không bên nào muốn mạo hiểm phải đối mặt với những khó khăn đến từ việc không thể đi đến một thỏa thuận.

Đồng Euro đã chịu áp lực bán trong tuần này do sự lây lan của Covid-19 khiến các biện pháp phòng ngừa tốn kém có nhiều khả năng xảy ra hơn, nhưng nhìn chung nó vẫn nằm trong phạm vi 1.1630-1.1940 trong 3 tháng qua.

Kết luận
EUR/USD trên khung Daily

Đại dịch là một thảm họa kinh tế diễn biến chậm chạp. Nếu các chính phủ châu Âu quyết định đóng cửa nền kinh tế của họ để đối phó với sự trở lại của làn sóng lây nhiễm Covid-19, thì kết quả đã được biết trước.

Các nhà hoạch định chính sách tại ECB và lãnh đạo không cần phải suy đoán về kết quả, nếu nền kinh tế của họ đóng cửa, họ sẽ có phải đối đầu với một cuộc suy thoái lần thứ hai. Câu hỏi duy nhất là bao giờ họ mới hành động. Tỷ lệ đặt cược vào một động thái bất ngờ từ ECB đang tăng lên. Hãy coi chừng!

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản

TPCP Mỹ giảm sau khi một quan chức Fed nhấn mạnh rằng dữ liệu kinh tế gần đây của Hoa Kỳ có thể khiến số đợt hạ lãi suất trong năm nay bị cắt giảm. Chứng khoán châu Á biến động trái chiều, chịu áp lực từ thị trường Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ