Quỹ hoán đổi danh mục - ETF là gì?

Quỹ hoán đổi danh mục - ETF là gì?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

20:38 18/11/2021

Loại hình quỹ ETF đang nở rộng trong nhiều năm trở lại đây
Loại hình quỹ ETF đang nở rộng trong nhiều năm trở lại đây

Quỹ hoán đổi danh mục (Exchange-traded Fund) là một trong những sản phẩm nổi bật nhất dành cho các nhà đầu tư cá nhân trong vài năm trở lại đây. Các quỹ ETF này mang tới rất nhiều lợi ích nếu được sử dụng một cách đúng đắn và là một công cụ hữu hiệu nhằm đạt được các mục tiêu đầu tư.

Nói ngắn gọn, một quỹ ETF là một rổ các loại chứng khoán mà bạn có thể mua hay bán trên thị trường chứng khoán. Các quỹ này xuất hiện hầu như ở mọi loại tài sản từ truyền thống cho tới tài sản thay thế như hàng hóa hay tiền tệ. Ngoài ra, một số quỹ ETF còn cho phép các nhà đầu tư bán khống, sử dụng đòn bẩy hay giảm trừ các khoản thuế thu nhập.

Các quỹ ETF chính thức xuất hiện vào năm 1993 và tới năm 2021, ước tính có khoảng 2,354 sản phẩm ETF được giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ với tổng giá trị ước khoảng 5.83 nghìn tỷ USD.

Phân loại các quỹ ETFs:

  • ETF chỉ số: Được thiết kế nhằm bám sát các chỉ số cụ thể như S&P 500 hoặc NASDAQ.
  • ETF trái phiếu: Được thiết kế nhằm mang tới cơ hội đầu tư với gần như tất cả các loại trái phiếu: TPCP Mỹ, TPDN, TP chính quyền địa phương, TP quốc tế...
  • ETF ngành: Được thiết kế để đầu tư vào từng ngành công nghiệp cụ thể như dầu mỏ, dược phẩm hay công nghệ cao.
  • ETF hàng hóa: Được thiết kế nhằm bám sát diễn biến giá của một loại hàng hóa nhất định như vàng, dầu mỏ, ngô...
  • ETF theo phong cách đầu tư: Thiết kế nhằm theo dõi một phong cách đầu tư hoặc tập trung vào một nhóm vốn hóa nhất định vị dụ nhóm vốn hóa lớn hoặc vốn hóa nhỏ.
  • ETF thị trường quốc tế: Thiết kế nhằm theo sát các thị trường chứng khoán bên ngoài nước Mỹ như Nikkei Index hay Hang Seng Index.
  • ETF đảo ngược: Kiếm lợi nhuận từ xu hướng giảm của thị trường, chỉ số.
  • ETF quản lý chủ động: Thiết kế nhằm đạt lợi suất vượt trội so với một loại chỉ số.

Cách thức hoạt động của các ETFs

Một quỹ ETF được mua bán tương tự như cổ phiếu của một doanh nghiệp trên sàn chứng khoán. Tuy vậy, không giống như cổ phiếu doanh nghiệp, số lượng cổ phần của một quỹ ETF có thể thay đổi hằng ngày bởi việc phát hành thêm cổ phần mới và mua lại của cổ phần cũ. Điều này giúp cho giá của ETF biến động tương đồng với diễn biến của loại chứng khoán cơ sở.

Mặc dù được thiết kế dành cho các nhà đầu tư cá nhân, các nhà đầu tư tổ chức đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì thanh khoản và theo dõi tính minh bạch của quỹ ETF. Mỗi khi giá của ETF chệch khỏi giá của tài sản cơ sở, các tổ chức sẽ tận dụng nhằm kinh doanh chênh lệch giá và qua đó dần đưa giá của ETF sát trở lại tài sản cơ sở.

Lợi ích của các quỹ ETFs

  • Dễ dàng giao dịch - bạn có thể mua bán vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, không giống như các quỹ tương hỗ khi chỉ cho phép giao dịch vào cuối ngày.
  • Minh bạch - Rất nhiều quỹ ETFs bám sát vào một chỉ số nhất định và buộc phải công khai danh mục nắm giữ hàng ngày.
  • Có lợi về thuế
  • Thuận tiện giao dịch - Do được giao dịch tương tự như cổ phiếu, các nhà đầu tư có thể đặt các loại lệnh đa dạng như lệnh chờ, lệnh cắt lỗ, lệnh chốt lời...

Nhược điểm của các quỹ ETFs

  • Chi phí giao dịch
  • Tính thanh khoản: Một số quỹ ETFs được giao dịch với chênh lệch giá mua/bán lớn
  • Sai lệch trong việc theo dõi chỉ số
  • Ngày đáo hạn: Ngày thanh toán của các giao dịch sẽ muộn hơn 2 ngày so với ngày giao dịch

Chiến lược đầu tư

Một khi bạn đã đặt ra mục tiêu đầu tư của bản thân, các quỹ ETFs có thể được sử dụng làm cầu nối tới gần như bất kỳ thị trường nào trên toàn cầu. Bạn có thể đầu tư vào các tài sản truyền thống như chỉ số cổ phiếu hay trái phiếu hay bổ sung thêm các tài sản thay thế như vàng, hàng hóa...Bạn có thể tham gia và thoát ra khỏi thị trường một cách nhanh chóng. Điểm mấu chốt đó là các quỹ ETFs mang tới cho bạn sự linh hoạt đối với bất kỳ chiến lược đầu tư nào.

Fidelity.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ