Quặng sắt gặp khó trước việc Trung Quốc thách thức các doanh nghiệp khai khoáng

Quặng sắt gặp khó trước việc Trung Quốc thách thức các doanh nghiệp khai khoáng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:57 16/12/2022

Quặng sắt đang được định giá tương đối cao trước nguồn cung dồi dào từ Úc và Brazil trong khi có quá ít nhu cầu.

Lúc này, việc Trung Quốc đẩy nhanh tập trung đơn đặt hàng của mình cho một nhà thầu quốc hữu có thể khiến quặng sắt suy yếu thêm trong năm 2023.

Trong tuần này, Trung Quốc, quốc gia sử dụng nhiều quặng sắt nhất thế giới, ghi nhận sản lượng thép giảm trong tháng 11, khiến tổng sản lượng năm nay có thể giảm so với năm trước. Cùng lúc đó, các đơn hàng từ cảng Hedland tại Úc, cảng xuất sỉ lớn nhất thế giới, ghi nhận khối lượng nguồn cung kỷ lục, nhưng nhu cầu lại không ấn tượng.

Bloomberg cũng đã báo cáo rằng các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc đang chuẩn bị mua thép cho những công ty thép lớn nhất cả nước. Sự dịch chuyển này, nếu được triển khai, sẽ chuyển sức mạnh thị trường từ bốn công ty khai khoáng lớn sang phía nhà thầu Trung Quốc.

Vẫn cần theo dõi xem câu chuyện này tiến triển như nào trong một tình hình vốn đã rất phức tạp, với Trung Quốc dần loại bỏ chính sách Zero-Covid và cố gắng khôi phục mảng bất động sản của mình. Cả hai điều này đều có lợi cho quặng sắt. Tuy nhiên, để đào một tấn quặng chỉ mất khoảng 20-25 USD, và mức giá giao dịch hơn 100 USD/tấn sẽ không còn kéo dài lâu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ