Quan điểm Kathy Lien ngày 7/1/2022: Báo cáo NFP tốt thôi là chưa đủ cho USD!

Quan điểm Kathy Lien ngày 7/1/2022: Báo cáo NFP tốt thôi là chưa đủ cho USD!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:19 07/01/2022

Với một biên bản cuộc họp FOMC hawkish, một báo cáo việc làm ADP vượt xa kỳ vọng và một đợt bùng nổ lợi suất trái phiếu, USD đúng ra phải mạnh lên. Tuy vậy, trong 48 giờ trước, đồng bạc xanh lại suy yếu trước Yên Nhật, tăng không đáng kể trước các đồng tiền hàng hóa và tích lũy trước Bảng Anh và Euro.

Một phần của điều này là do chứng khoán bị bán tháo, nhưng cuối cùng thì quan điểm của Fed cũng đã rõ ràng: sẽ tăng lãi suất cuối năm nay. Biên bản FOMC, báo cáo ADP và lợi suất chỉ củng cố thêm định hướng chính sách của họ.

Một vấn đề khác nảy lên là một báo cáo NFP tốt sẽ có bao nhiêu ảnh hưởng tích cực tới USD. Có vẻ tốt thôi là chưa đủ. USD hoàn toàn có thể tăng lúc đầu nếu báo cáo vượt 400,000 việc làm, nhưng trừ khi con số đó vượt xa (chẳng hạn như báo cáo ADP), đợt tăng sẽ chết yểu, đặc biệt khi số ca nhiễm Omicron đã khiến nhiều người nghỉ việc cuối tháng Mười Hai - đầu tháng Một.

Với dự báo 400,000, cả giới đầu tư và học thuật kỳ vọng mức tăng trưởng việc làm mạnh. Hiện tại, Mỹ đang thiếu hụt lao động trầm trọng, với cơ hội việc làm gần mức cao kỷ lục, báo cáo ADP ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng Năm, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm, niềm tin được củng cố và mảng sản xuất có thu hút thêm lao động. Tuy nhiên, tăng trưởng việc làm tại mảng dịch vụ lại chậm lại. Và dù số liệu lao động phi sản xuất của ISM là một trong những chỉ báo đáng tin cậy nhất cho NFP, sự sụt giảm của tháng này có thể đã phản ảnh đợt tăng của tháng trước.

Để đô la giữ vững đà tăng, báo cáo NFP cần tốt đến nỗi nó đẩy nhanh kỳ vọng tăng lãi suất sang quý I, hoặc 4 lần tăng trong năm. Đạt được điều đó cần ít nhất 650,000 việc làm, thất nghiệp giảm và lương trung bình theo giờ tăng. Đương nhiên số liệu cần vượt xa kỳ vọng để USDJPY phá 116.50, hay EURUSD giảm xuống 1.12. EURUSD đang tích lũy trong biên độ hẹp chờ đợi báo cáo NFP để có thêm xúc tác.

Đây là các luận điểm cho một báo cáo tốt hoặc kém.

Luận điểm cho báo cáo NFP tốt:

  • Mục việc làm của báo cáo ISM ngành sản xuất tăng
  • Báo cáo ADP tăng mạnh nhất kể từ tháng Năm
  • Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm
  • Đơn xin tiếp tục nhận trợ cấp cũng giảm
  • Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tăng
  • Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng

Luận điểm cho bán cáo NFP kém:

  • Mục việc làm của báo cáo ISM ngành dịch vụ giảm
  • Số lượng việc làm tại các doanh nghiệp đang giảm

CAD cũng sẽ được để mắt, với báo cáo việc làm Canada và số liệu PMI. Quốc gia này ghi nhận thêm 153 nghìn việc làm mới, một con số không tưởng. Giới chuyên gia lần này kỳ vọng tăng 27 nghìn việc làm. Kể cả khi số liệu công bố tốt, Covid sẽ cản trở tăng trưởng lao động trong tháng Một. USDCAD và CADJPY sẽ là cặp tiền đáng quan tâm.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ