Quan điểm Kathy Lien ngày 20.10.2021: Hãy theo dõi các vị thế đặt cược tăng lãi suất ở Anh và Canada

Quan điểm Kathy Lien ngày 20.10.2021: Hãy theo dõi các vị thế đặt cược tăng lãi suất ở Anh và Canada

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:30 20/10/2021

​​​​​​​Chứng khoán Mỹ nới rộng đà tăng vào thứ Ba và sự cải thiện về khẩu vị rủi ro đã đẩy các nhà đầu tư rời khỏi các đồng tiền trú ẩn để chuyển sang các đồng tiền rủi ro hơn, điều này giải thích tại sao đồng USD đóng cửa ngày thấp hơn so với tất cả các đồng tiền chính mặc dù lợi suất trái phiếu kho bạc có mức tăng mới.

Quan điểm Kathy Lien ngày 20.10.2021: Hãy theo dõi các vị thế đặt cược tăng lãi suất ở Anh và Canada
Quan điểm Kathy Lien ngày 20.10.2021: Hãy theo dõi các vị thế đặt cược tăng lãi suất ở Anh và Canada

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang ở gần mức đỉnh cao mới trong 4 tháng, điều mà lẽ ra phải tích cực đối với USD. Ở một khía cạnh nào đó, đó là lý do khiến đồng USD gánh chịu phần lớn mức giảm trong phiên Âu và Á, rồi hồi phục trong phiên Mỹ. Không có báo cáo kinh tế lớn nào của Mỹ được công bố phiên vừa qua, nhưng các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã bày tỏ lo ngại rằng tình trạng thiếu lao động có thể tiếp tục diễn ra trong thời gian hậu đại dịch. Điều này cũng có thể đúng với lạm phát, ít nhất là cho đến khi tình trạng thiếu hụt trong chuỗi cung ứng được giải tỏa.

Lạm phát sẽ vẫn là trọng tâm của thị trường khi Vương quốc Anh và Canada công bố báo cáo giá tiêu dùng. Không có gì bí mật khi mọi người đều lo lắng về lạm phát. Giá nguyên liệu thô đang tăng mạnh (dầu, bông, đồng), và sự gia tăng giá cả này đang tìm đường xâm nhập vào các bộ phận khác của nền kinh tế. Cụ thể hơn, trong những tháng tới, chi phí xăng dầu và nhiên liệu sưởi có thể tăng lên. Khi chúng ta bước vào kỳ nghỉ lễ, sự thiếu hụt chuỗi cung ứng có thể dẫn đến giá đồ chơi và quà tặng khác cao hơn. Một số NHTW khẳng định áp lực lạm phát chỉ là tạm thời, nhưng đang có số lượng ngày càng tăng thừa nhận khả năng áp lực giá sẽ còn cao trong thời gian dài sắp tới.

Những bình luận mang tính diều hâu (hawkish) từ các quan chức Ngân hàng Anh trong tháng này đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Anh và đồng GBP tăng mạnh. Theo thị trường hợp đồng tương lai, việc nâng lãi suất thêm 0.15% trong năm nay đã được thị trường định giá hoàn toàn, và mức tăng 1.0% cho năm 2022. GBP/USD đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần vào phiên vừa qua, và có khả năng tăng thêm nếu báo cáo CPI hôm nay cho thấy một sự gia tăng bất ngờ. Có nhiều khả năng áp lực giá cả có thể vượt quá kỳ vọng bởi ngay vào Chủ Nhật vừa qua, Thống đốc BoE Andrew Bailey đã cảnh báo họ có thể “phải hành động” để kiềm chế các động lực lạm phát nếu chúng không giảm bớt.

Áp lực lạm phát cũng có thể sẽ gia tăng ở Canada. Theo báo cáo IVEY PMI mới nhất, áp lực giá đã tăng mạnh trong tháng 9. USD/CAD đã chạm mức thấp nhất trong 3 tháng trong đầu phiên Mỹ vừa qua trước khi hồi phục phần lớn những nhịp giảm. Giữa sự phục hồi sau đại dịch và giá dầu tăng, triển vọng đối với đồng CAD là khá sáng sủa. Nếu lạm phát tăng cao hơn, các nhà đầu tư có thể bắt đầu kỳ vọng một đợt tăng lãi suất sớm hơn so với dự báo của BoC rằng “nó sẽ không đến sớm hơn nửa cuối năm sau.”

Các đồng tiền tệ mạnh lên nhiều nhất hôm nay là AUD và NZD. Biên bản họp chính sách mới nhất của RBA có giọng điệu bồ câu (dovish) nhưng nó không có tác động đáng kể nào lên đồng AUD. NHTW Úc hy vọng tăng trưởng sẽ trở lại trong quý IV sau đợt bùng phát dịch thời gian gần đây khiến các bang phải đóng cửa. Tuy nhiên, họ dự kiến sự phục hồi sẽ yếu hơn so với năm ngoái/đầu năm nay, điều này giải thích tại sao họ không kỳ vọng sẽ tăng lãi suất cho đến năm 2024. Sự phân kỳ chính sách tiền tệ trở nên rõ ràng khi chúng ta thấy NHTW New Zealand (RBNZ) đã tăng lãi suất, BoE thì dự báo sẽ tăng vào cuối năm sau.

Đối với Mỹ và Khu vực đồng tiền chung châu Âu, trọng tâm chính vào thứ Tư sẽ là báo cáo Beige book của FED và bản sửa đổi dữ liệu CPI của EU. Với việc Mỹ đang khởi động kế hoạch thắt chặt tiền tệ (giảm mua tài sản), chúng ta có thể kỳ vọng một báo cáo Beige book lạc quan.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ