Quan điểm Kathy Lien ngày 16.06.2022: Fed đã sẵn sàng đánh đổi!

Quan điểm Kathy Lien ngày 16.06.2022: Fed đã sẵn sàng đánh đổi!

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:24 16/06/2022

Với việc tăng 75bps lãi suất lên 1.75% trong cuộc họp rạng sáng nay, Fed cho thấy họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro suy thoái để đối phó với lạm phát. Thậm chí, theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, Fed có thể tăng 50 - 75bps vào cuộc họp tiếp theo.

Dựa trên biểu đồ dot plot, xác suất tăng 50bps dự kiến sẽ tăng trong thời gian còn lại của năm. Do không kiểm soát được lạm phát bằng các động thái trước đó, Powell viện cớ đợt tăng mạnh lần này là do tăng trưởng GDP thực cao hơn trong quý này, tiêu dùng mạnh, thị trường lao động thắt chặt và tăng trưởng tiền lương cao.

Thật không may, Fed dự kiến tăng trưởng sẽ yếu hơn, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát cũng sẽ tăng cao, và điều này dễ dẫn đến suy thoái. Báo cáo doanh số bán lẻ cho thấy mức chi tiêu cũng chuyển hướng tiêu cực lần đầu tiên trong năm nay. Doanh số bán lẻ giảm 0.3% MoM, với tăng trưởng chi tiêu lõi chỉ đạt 0.1%. Người Mỹ đang dùng các khoản tiết kiệm của họ để đối đầu với lạm phát, khi tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2008. Tuy nhiên, cổ phiếu đã bật tăng do các nhà đầu tư lạc quan hơn với định hướng chính sách của Fed, lợi suất trái phiếu lao dốc kéo theo đà giảm của USD.

Sau cuộc họp từ FOMC là 3 cuộc họp từ BOE, SNB và BOJ, và cả 3 đều được cho là sẽ tham gia tăng lãi suất cùng Fed. Mặc cho việc lạm phát đã đạt tới 2 con số, BOE vẫn đang rất thong thả. Báo cáo GDP mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế Anh giảm nhanh nhất trong hơn một năm, nhấn mạnh những thách thức lớn hơn mà BOE phải đối mặt. Báo cáo việc làm của Anh củng cố sự suy yếu của nền kinh tế, với tốc độ tăng lương chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Lạm phát cũng là vấn đề lớn nhất đối với Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ khi CPI tăng nóng nhất kể từ 2008. Tuy nhiên, mới sáng nay, SNB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trước bất ổn địa chính trị, chi phí lương thực và năng lượng cao hơn. Điều đáng lo ngại là tốc độ tăng trưởng có thể suy yếu hơn nữa nếu nguồn cung khí đốt của Nga tiếp tục bị đình trệ. Bên cạnh đó, SNB còn phải chịu áp lực tham gia cùng các NHTW trong việc bình thường hóa chính sách.

JPY có thể giảm về đáy trong nhiều thập kỷ khi BOJ vẫn đang chậm chân so với Fed và các NHTW lớn khác. Câu hỏi bây giờ là liệu đã đến lúc BOJ cần phải điều chỉnh giới hạn lợi suất trái phiếu hay không. Đồng Yên suy yếu là một vấn đề lớn đối với nền kinh tế Nhật Bản, đặc biệt là trong môi trường lạm phát cao vì nó đẩy chi phí nhập khẩu nhiên liệu và nguyên liệu thô lên cao hơn nữa. Mặc dù các quan chức của BoJ có thể than thở về biến động của đồng tiền này, nhưng việc can thiệp là quyết định của Bộ Tài chính.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ