Quan điểm Kathy Lien ngày 16.03.2022: FOMC trade gì cho ngầu?

Quan điểm Kathy Lien ngày 16.03.2022: FOMC trade gì cho ngầu?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:39 16/03/2022

Hãy chuẩn bị tinh thần, vì 24 giờ tới sẽ vô cùng bận rộn. Báo cáo doanh số bán lẻ Mỹ, lạm phát Canada, lao động Úc và GDP New Zealand đều sẽ được công bố, nhưng mọi ánh mắt sẽ dồn vào Fed.

Fed được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018. Kế hoạch tăng lãi suất của họ đã được dự đoán từ trước - thậm chí trong tháng Hai, kỳ vọng chung của thị trường còn là tăng 50bp. Nhưng đó là trước khi Nga tấn công Ukraine, và dù áp lực lạm phát chỉ có căng hơn kể từ đó, tình hình quá khó đoán để Fed mạnh tay như vậy.

Dù sao đi nữa, lần tăng lãi suất tối nay sẽ khởi đầu cho một loạt lần tăng lãi suất tiếp theo khi thị trường đang định giá tăng hơn 150bp trong năm 2022. USD và lợi suất trái phiếu đang tăng trên diện rộng trước thềm FOMC.

Vào 2h giờ bờ Đông (1h đêm giờ Việt Nam), Fed sẽ công bố quyết định chính sách tiền tệ, và ta sẽ biết được lãi suất sẽ tăng bao nhiêu và Fed nhận định ra sao về lạm phát và lãi suất trong quý tới. Cứ 4 lần mỗi năm, Fed sẽ công bố dự báo kinh tế và dot plot của mình. Trong tháng Ba, dự báo CPI được kỳ vọng sẽ tăng, tăng trưởng sẽ giảm và thất nghiệp không đổi. Dự báo lãi suất dự kiến sẽ tăng rất mạnh. Tất cả điều sẽ hỗ trợ cho USD tăng giá khi Fed có đánh tiếng sẽ mạnh tay hơn sau khi xung đột Nga-Ukraine dịu lại.

USD sẽ không có quá nhiều phản ứng cho tới buổi họp báo của chủ tịch Powell lúc 2h30 giờ bờ Đông (1h30 đêm giờ Việt Nam). Giới đầu tư sẽ rất để ý tới định hướng chính sách từ ông và ông có sẵn sàng xua tan mây mờ xoay quanh triển vọng chính sách không. Câu hỏi chính là ông có lo lắng quá nhiều về áp lực giá cả và sự cấp thiết của thắt chặt bất chấp triển vọng tăng trưởng khó đoán. Nếu ông cương quyết hawkish, lợi suất trái phiếu sẽ tiếp tục tăng, kích cầu USD. Tuy nhiên, nếu ông có chút lưỡng lự, USD có thể sập nhanh và mạnh.

Báo cáo niềm tin nhà đầu tư Đức kém khả quan không thể ngăn trader mua EUR đã quá bán. Dầu giảm và chứng khoán tăng đã khiến giới đầu tư mạnh dạn cover lại vị thế short. GBP cũng tăng sau khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.9% từ 4.1%. NZD tăng nhờ báo cáo PMI tốt. AUD trì trệ trước khả năng phong tỏa tại Úc gây lo ngại về triển vọng tăng trưởng. Trader CAD chờ đợi báo cáo CPI, hồi phục lại những gì đã mất do dầu giảm. Lạm phát đang tăng mạnh toàn cầu, và theo báo cáo PMI của trường Ivey, áp lực giá đã tiếp tục tăng trong tháng Hai.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ