Quan điểm Kathy Lien ngày 11.3.2022: Tại sao EUR giảm hậu ECB?

Quan điểm Kathy Lien ngày 11.3.2022: Tại sao EUR giảm hậu ECB?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:27 11/03/2022

EUR đã có một pha đảo chiều chóng mặt sau khi ECB công bố chính sách tiền tệ.

Từ tăng lên 1.1120 ngay sau cuộc họp ECB, EURUSD cuối cùng lại chốt phiên New York dưới 1.10. Ngân hàng trung ương này đã gây bất ngờ với quyết định dừng mua tài sản trong quý III, sớm hơn định hướng chính sách trước đó. Trong tháng Mười Hai, ECB nói rằng họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu cho tới ít nhất là tháng Mười. Điều này đã mở ra cánh cửa tăng lãi suất cuối năm nay. Theo chủ tịch ECB Christine Lagarde, “bất kỳ đợt điều chỉnh lãi suất nào từ ECB sẽ xảy ra sau khi chương trình mua tài sản (APP) kết thúc, và sẽ tăng lãi suất từ từ.”

Thường thì việc tăng lãi suất là điều tích cực cho một đồng tiền, nhưng đợt bán tháo EUR hôm qua cho thấy giới đầu tư đang lo về lạm phát đình trệ. Bằng việc chấm dứt mua tài sản sớm hơn dự kiến, ECB đang bước vào con đường thắt chặt rất nguy hiểm: trước triển vọng tăng trưởng trì trệ. Đến cả bà Lagarde cũng nói đang có rủi ro tăng trưởng giảm. Chi phí vay tăng và giá khí đốt chạm đỉnh sẽ chỉ chồng chất thêm vấn đề cho châu Âu khi Nga tiếp tục leo thang chiến sự tại Ukraine. Các cuộc đối thoại cấp cao đều không đi đến đâu, nên hy vọng giải quyết bằng ngoại giao đang phai mờ.

Giới đầu tư cũng đã bán EUR sau báo cáo CPI Mỹ. CPI Mỹ tăng 7.9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất trong 40 năm. Fed sẽ họp tuần tới và gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018. Dù tăng trưởng trì trệ cũng sẽ là một vấn đề với Mỹ, nhưng với việc là một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất, Mỹ không chịu nhiều tác động từ Nga. Tỷ lệ tiết kiệm của hộ gia đình tại đây cũng đang ở đỉnh lên người dân Mỹ vẫn còn một lớp bảo vệ trước áp lực giá cả, và Fed dễ tăng lãi suất hơn. Về mặt kỹ thuật, không phải trùng hợp khi đà tăng dừng lại tại vùng đáy cuối tháng Một tại 1.1120.

Châu Âu vẫn sẽ chịu nhiều hậu quả nhất từ cuộc chiến, thế nhưng bất kỳ khả năng hòa giải bằng ngoại giao nào cũng có thể khiếu EUR bứt phá.

Trước mắt sẽ có rất nhiều báo cáo kinh tế từ Anh, cùng báo cáo việc làm Canada và chỉ số tâm lý người tiêu dùng đại học Michigan. Dựa trên số liệu PMI trường Ivey, tăng trưởng việc làm tại Canada sẽ được củng cố. Tuy vậy, tâm lý thị trường tại Mỹ có thể sẽ giảm mạnh trước tình hình giá xăng tăng, chứng khoán giảm và nỗi sợ Nga.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ