Quan điểm Kathy Lien 9/3: Đà tăng của đồng USD tiếp diễn khi Lợi suất TPCP đạt mốc 1.6%

Quan điểm Kathy Lien 9/3: Đà tăng của đồng USD tiếp diễn khi Lợi suất TPCP đạt mốc 1.6%

10:31 09/03/2021

Các nhà đầu tư đang trở nên phấn kích với đồng USD trong tháng này khi chỉ số Dollar Index leo lên mức mạnh nhất trong 4 tháng.

Cuối tuần qua, Thượng viện đã thông qua dự luật kích thích trị giá 1.9 nghìn tỷ USD, dự kiến ​​sẽ được Hạ viện thông qua vào ngày mai và được Tổng thống Biden ký trước cuối tuần. Việc thông qua dự luật này đã được mong đợi rất nhiều và bây giờ nó đã gần hoàn thiện, các nhà đầu tư đang bắt đầu suy nghĩ về việc gói kích thích sẽ được chi tiêu như thế nào?

Gói trợ cấp $600/người được ban hành vào cuối năm ngoái đã cứu được số liệu doanh thu bán lẻ tháng Giêng. Lần này, các cá nhân và gia đình đủ điều kiện sẽ nhận được mức hỗ trợ $1,400, cao hơn gấp đôi lần cứu trợ trước. Các tiêu chí đã bị thu hẹp nhưng theo Nhà Trắng, khoảng 98% những người đã nhận khoản thanh toán trước sẽ nhận được khoản tiền mới. Điều này, kết hợp với trợ cấp thất nghiệp kéo dài và các khoản khấu trừ thuế trẻ em lớn hơn. Tất cả nhu cầu bị dồn nén kết hợp với việc mở rộng triển khai vắc xin, nền kinh tế có thể nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa từ đợt kích thích này.

Chứng khoán Hoa Kỳ và đồng USD tăng vọt, với Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng hơn 300 điểm. Lợi suất kho bạc 10 năm cũng tăng trên 1.6% trong ngày, mức mà chúng tôi đã nói là phù hợp với tỷ giá USD/JPY trên 109. Đồng đô la Mỹ sẽ giữ vững mức tăng với chỉ số giá tiêu dùng dự kiến ​​công bố vào thứ Tư. Lợi suất tăng trong năm nay do lo ngại về áp lực tăng giá. Với giá dầu và khí đốt tăng cao trong tháng Hai, tăng trưởng giá tiêu dùng có thể vượt dự báo 0.3% của thị trường và nếu điều đó xảy ra, đồng USD có thể leo lên mức cao mới.

Do đó, EUR/USD là một trong những cặp tiền dễ bị tổn thương nhất trong tuần này. Ngoài nhu cầu liên tục đối với đô la Mỹ, quan điểm "dovish" từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu có thể đưa cặp tiền này xuống mức thấp nhất trong 4 tháng. Tỷ giá EUR/USD bắt đầu tuần với sự suy yếu, ngày giảm thứ sáu trong số bảy ngày giao dịch. Sự sụt giảm bất ngờ trong sản xuất công nghiệp của Đức góp phần vào động thái này nhưng chính các yếu tố rộng hơn về thương mại tuần này đã kéo dài sự giảm giá của cặp tỷ giá này. Giữa việc triển khai vắc xin chậm, thời gian phong tỏa kéo dài và lợi suất tăng, ECB có rất nhiều điều phải lo lắng. Ở giai đoạn này, chắc chắn Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ tụt hậu so với quá trình phục hồi của Hoa Kỳ, đặc biệt là khi EUR vẫn ở mức khá cao. Dự báo EUR/USD suy yếu nhiều hơn - các mức hỗ trợ chính tiếp theo là 1.18, tiếp theo là 1.16.

Mặc dù đồng bảng Anh cũng không tránh khỏi sự suy yếu xuất phát từ đồng đô la Mỹ mạnh, nhưng mức giảm giá là vừa phải. Dữ liệu của Vương quốc Anh tuần này có ít biến động thị trường hơn, vì vậy GBP rất có thể sẽ giao dịch dựa trên sự tập trung của thị trường đối với USD và EUR. Điều tương tự với AUD NZD.

Mặt khác, CAD tiếp tục cạnh tranh với đồng bạc xanh về mức độ hấp dẫn. Mặc dù giá dầu giảm 2% và sắp có quyết định về chính sách lãi suất, nhưng CAD chỉ giảm một mức khiêm tốn. Ngân hàng Trung ương Canada được cho là sẽ giữ nguyên chính sách, nhưng đồng tiền mạnh kết hợp với lợi suất tăng có thể là một vấn đề đối với ngân hàng trung ương. Việc triển khai vắc-xin cũng cực kỳ chậm, làm chậm quá trình phục hồi. Dữ liệu không quá tệ - tăng trưởng GDP vượt qua kỳ vọng trong quý IV và báo cáo việc làm hôm thứ Sáu cho thấy sự tăng trưởng trong việc tuyển dụng nhưng điều đó có thể không đủ để BoC đưa ra thông điệp lạc quan. Lựa chọn có lẽ vẫn sẽ là thận trọng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ