Quan điểm Kathy Lien 27/01: Đô la Mỹ sẽ tăng hay giảm sau thông báo cuộc họp FOMC?

Quan điểm Kathy Lien 27/01: Đô la Mỹ sẽ tăng hay giảm sau thông báo cuộc họp FOMC?

16:44 27/01/2021

Cục Dự trữ Liên bang tổ chức cuộc họp FOMC năm 2021 đầu tiên của họ vào thứ Tư và dựa trên hiệu suất của tài sản Hoa Kỳ, các nhà đầu tư không mong đợi bất kỳ điều bất ngờ nào từ ngân hàng trung ương.

Sự phục hồi của chứng khoán và sự sụt giảm trên diện rộng của đồng đô la Mỹ là những dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang tìm kiếm chính sách ổn định. Điều đó có nghĩa là tiếp tục cam kết về sự điều tiết của Fed  kèm theo triển vọng tích cực cho sự phục hồi trong nửa cuối năm. Không có gì bí mật khi tháng 12 thật sự khó khan với  Hoa Kỳ - báo cáo thất nghiệp tháng đầu kể từ tháng 4, chi tiêu của người tiêu dùng giảm tháng thứ ba liên tiếp và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt. Các ca nhiễm virus mới gia tăng trên toàn quốc, buộc nhiều tiểu bang phải đưa ra các hạn chế nhưng không điều nào trong số đó làm mất đi sự lạc quan của nhà đầu tư vì việc triển khai vắc xin đang diễn ra đã khiến mọi người tự tin hơn về khả năng phục hồi của nửa cuối năm.

Đi vào cuộc họp chính sách tháng Giêng, câu hỏi là liệu đồng USD mua hay bán phụ thuộc vào hai điều -  tầm nhìn về triển vọng phục hồi của Chủ tịch Fed Powell và nhận xét về chính sách thắt chặt. Trong tháng qua, một số Chủ tịch Fed cho rằng việc cắt giảm QE có thể bắt đầu sớm nhất là vào cuối năm 2021 nếu sự phục hồi đủ mạnh. Nếu Powell thừa nhận đồng quan điểm này, USD/JPY sẽ tăng vọt qua 104.00 và EUR/USD có thể vượt qua 1.21.

Vào tháng 12, Powell cân nhắc kỳ vọng về tăng trưởng và không kéo dài thời gian đáo hạn của các giao dịch mua tài sản, vốn được coi là ít “ôn hòa” hơn một chút. Chủ tịch Fed Powell cũng cho biết nền kinh tế sẽ hoạt động mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2021 nhờ vắc-xin nhưng họ vẫn cần tiếp tục mua trái phiếu cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể về mục tiêu của họ. Nếu thắt chặt chính sách, ông lưu ý rằng họ sẽ đưa ra "cảnh báo" trước khi giảm bớt việc mua trái phiếu.

Mặc dù ngày càng có nhiều người Mỹ đi tiêm phòng hơn, cổ phiếu đang ở gần mức cao kỷ lục và Biden hứa hẹn sẽ có nhiều kích thích hơn cho nền kinh tế. Không nghi ngờ gì về việc họ sẽ thảo luận thêm về vấn đề này nhưng năm mới vừa bắt đầu và Powell có thể đợi thêm một hoặc hai tháng nữa trước khi tạo tiền đề cho việc giảm kích thích. Vì tất cả những lý do này, chúng tôi nghĩ rằng ngay cả khi đồng đô la Mỹ phục hồi bởi những nhận xét tích cực của Powell, đà tăng sẽ được coi là cơ hội để bán vì đồng USD chắc chắn sẽ tiếp tục trượt dài.

Trong ngày thứ hai liên tiếp, đồng NZD là đồng tiền hoạt động tốt nhất. Trái ngược với lĩnh vực sản xuất giảm mạnh trong tháng 12, lĩnh vực dịch vụ tích cực hơn với chỉ số PSI tăng từ 46.7 lên 49.2. Dịch vụ dẫn đầu sự sụt giảm trong tháng 11 và bây giờ nó có thể dẫn đầu sự phục hồi. Chúng tôi không biết tháng tới sẽ thế nào, nhưng đối với các trường hợp nhiễm virus giảm, đồng USD suy yếu và dữ liệu tích cực sẽ góp phần vào sự phục hồi. Đồng AUD và CAD cũng tăng cao hơn với tỷ giá AUD/USD có khả năng kéo dài đà tăng nếu báo cáo tối nay cho thấy CPI tăng nhanh trong quý IV.

GBP/USD đóng cửa ở mức cao nhất trong 2.5 năm sau dữ liệu lao động tốt hơn dự kiến. Nhờ kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ của đất nước, đã có ít người bị mất việc làm hơn và tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ. Các trường hợp nhiễm virus mới cũng đang bắt đầu giảm, điều này tích cực cho triển vọng của đất nước. Do không có dữ liệu trên lịch kinh tế, đồng EUR tụt lại so với tất cả các loại tiền tệ chính.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ