Quan điểm Kathy Lien 25/01: Dollar hồi phục nhờ dữ liệu kinh tế tích cực và tâm lý lo ngại rủi ro

Quan điểm Kathy Lien 25/01: Dollar hồi phục nhờ dữ liệu kinh tế tích cực và tâm lý lo ngại rủi ro

11:47 25/01/2021

Đồng đô la Mỹ tăng giá so với tất cả các đồng tiền chính vào thứ Sáu khi chứng khoán giảm điểm

Ba ngày sau khi chính quyền mới đi vào hoạt động, các nhà đầu tư bắt đầu lo lắng về khả năng Tổng thống Biden có thể thông qua gói kích thích trị giá 1.9 nghìn tỷ USD và cung cấp 100 triệu liều vắc xin trong 100 ngày đầu tiên của ông. Việc triển khai vắc xin đã bị chậm lại và nhiều bang bị ảnh hưởng do hạn chế về nguồn cung. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng đang đẩy lùi gói kích thích với Mitt Romney nói rằng "ông ấy không mong đợi một chương trình mới trong tương lai" và Thượng nghị sĩ GOP Roy Blunt gọi kế hoạch này là một kế hoạch không có triển vọng. Để duy trì tâm lý ưa thích rủi ro, việc triển khai vắc xin thành công và một gói kích thích tích cực là điều cần thiết.

Cục Dự trữ Liên bang họp vào tuần này và họ sẽ theo dõi tất cả những điều trên rất chặt chẽ. Thật không may, chúng tôi không mong đợi bất kỳ tiến bộ nào, ngân hàng trung ương có lẽ sẽ chọn một chính sách “dovish” ổn định. Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 phá vỡ kỷ lục vào tháng 12, các báo cáo kinh tế của Hoa Kỳ không phải là quá tệ hại. Theo Markit Economics, hoạt động của khu vực sản xuất và dịch vụ đã tăng tốc trong tháng Giêng. Doanh số bán nhà hiện tại đã tăng trở lại, điều này phù hợp với sức mạnh mà chúng tôi đã thấy vào đầu tuần này trong việc khởi công nhà ở và giấy phép xây dựng. Cuộc khảo sát của Fed tại Philadelphia đã tăng gần gấp ba lần vào đầu năm và với việc các cổ phiếu dao động gần mức cao kỷ lục, có rất ít lý do để lo ngại ngay lập tức. Trên thực tế, giống như ECB và Ngân hàng Canada, Cục Dự trữ Liên bang Fed sẽ nói về rủi ro trong ngắn hạn nhưng nhấn mạnh khả năng phục hồi mạnh mẽ. Điều này có thể cung cấp một số hỗ trợ trong ngắn hạn cho đồng USD nhưng triển vọng về gói kích thích nhiều hơn và thâm hụt tài chính lớn hơn sẽ hạn chế đà tăng của đồng bạc xanh.

Các đợt phong tỏa rộng rãi ở châu Âu đã không thể ngăn chặn sự phục hồi của khu vực. Theo các báo cáo mới nhất, nền kinh tế Đức đã mở rộng trong tháng trước và mặc dù tốc độ chậm hơn so với tháng trước nữa, nhưng nó đã mạnh hơn dự đoán. Hoạt động sản xuất tiếp tục tăng trưởng trong khi dịch vụ chậm lại. Đối với toàn bộ khu vực đồng tiền chung châu Âu, hoạt động sản xuất cũng dẫn đầu mức tăng. Tất cả những điều này cho thấy rằng EUR, đồng tiền hoạt động tốt nhất trong ngày có thể bắt đầu vào thứ Hai với một động lực mạnh mẽ.

Mặt khác, Vương quốc Anh chứng kiến ​​sự thu hẹp đáng kể trong hoạt động sản xuất và dịch vụ. Chỉ số Markit PMI giảm từ 50.4 xuống 40.6, mức thấp nhất kể từ tháng Sáu. Sự suy giảm này là do sự yếu kém trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh cũng nhẹ nhàng hơn dự kiến ​​với chi tiêu chỉ tăng 0.3% trong tháng 12 so với kỳ vọng tăng 1.2%.

Các loại tiền tệ hoạt động kém nhất là CADAUD. Mặc dù doanh số bán lẻ tăng đáng kể trong tháng 11, USD/CAD đã kết thúc ngày ở trên 1.27. Chi tiêu tiêu dùng tăng 1.3% so với dự báo 0.1%. Một phần điểm yếu của Loonie có thể là do khả năng dữ liệu tháng 12 xấu hơn vì một phần lớn đất nước đang bị phong tỏa. Aussie và Kiwi giảm mạnh. Mặc dù Markit Economics đã báo cáo PMI tổng hợp và sản xuất tích cực hơn cho Úc, doanh số bán lẻ đã giảm hơn dự kiến ​​trong tháng 12, một dấu hiệu cho thấy thời tiết ấm áp và các trường hợp nhiễm virus giảm cũng không thể thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Lạm phát ở New Zealand tăng nhưng hoạt động sản xuất lần đầu tiên giảm kể từ tháng Năm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ