Quan điểm Kathy Lien 23/3: Hãy thận trọng nếu bạn Long EUR/USD thời điểm này

Quan điểm Kathy Lien 23/3: Hãy thận trọng nếu bạn Long EUR/USD thời điểm này

09:15 23/03/2021

Đồng tiền tăng mạnh nhất trong phiên hôm qua phải kể đến là euro. Sau khi bị bán tháo mạnh mẽ trong tuần đầu tiên của tháng 3 từ vùng đỉnh 1.21 xuống mức 1.1835, tỷ giá EUR/USD đã tích lũy trên đường trung bình động MA200 ngày sau bình luận "Dovish" từ Cục Dự trữ Liên bang và nhu cầu nói chung đối với nhóm tiền tệ có hệ số beta cao. Mặc dù có thể có dấu hiệu EUR/USD đang tạo đáy, nhưng xét trên bức tranh vĩ mô, thời điểm hiện nay không hề thích hợp để mua vào.

Kathy Lien
Kathy Lien

Khu vực đồng tiền chung châu Âu đang chìm trong một loạt những rắc rối. Khu vực này đã tụt hậu so với Hoa Kỳ và Vương quốc Anh trong việc triển khai vắc-xin và do sự chậm trễ đó, các ca nhiễm Covid-19 mới đang gia tăng, buộc các quốc gia trong khu vực phải thắt chặt các biện pháp phong tỏa. Đầu tháng này, Ý đã phong tỏa lần thứ 3 và cuối tuần qua, Pháp đã bắt đầu giãn cách ở 16 khu vực, bao gồm cả Paris. Hôm qua, Đức đã kéo dài thời hạn phong tỏa đến ngày 18 tháng 4 vì cả ba quốc gia đều bị ảnh hưởng bởi làn sóng thứ 3. Những hạn chế này bắt đầu từ đầu tháng 12 ở một số quốc gia đã và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng. Theo ngân hàng Bundesbank, nền kinh tế Đức suy giảm mạnh trong quý đầu tiên - và chúng ta sẽ chứng kiến điều này qua số liệu công bố tháng tới. Ngân hàng Trung ương châu Âu biết sự suy giảm này đang diễn ra và quyết định đẩy nhanh việc mua tài sản vào tháng Ba.
 
Trong tương lai, những rắc rối của châu Âu không được mong đợi có thể nhanh chóng cải thiện. Quyết định của nhiều quốc gia về việc tạm thời ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca vào đầu tháng 3 đã tạo ra sự hoài nghi đáng kể về chất lượng vắc xin. Khi sự tin tưởng bị xâm phạm, các quốc gia sẽ lâm vào tình trạng khó khăn trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Vì thế ngân hàng trung ương sẽ vẫn thận trọng, tăng trưởng sẽ chậm lại và đồng euro sẽ hoạt động kém hơn các đồng tiền khác. Các nhà kinh tế đang mong chờ sự cải thiện trong các chỉ số PMI của Eurozone và báo cáo IFO của Đức tuần này, nhưng với tình hình phong tỏa trên diện rộng hiện nay, mọi thứ đang nghiêng về hướng tiêu cực.
 
Quá trình triển khai vắc-xin ở châu Âu rồi sẽ đạt được hiệu qua, và thời điểm đó sẽ xuất hiện nhu cầu mạnh đối với đồng euro. Tuy nhiên, cho đến khi điều đó xảy ra, bây giờ không phải là lúc để mua EUR/USD, đặc biệt là khi khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu của Đức và Mỹ ngày càng mở rộng.
 
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm nhẹ đã khiến đồng bạc xanh giảm so với hầu hết các đồng tiền chính trong phiên hôm qua. Doanh số bán nhà hiện tại cũng giảm nhiều hơn dự kiến ​​do nguồn cung giảm nhiều nhất từ ​​trước đến nay. Các chủ nhà đang mua nhà nhanh chóng, trong khi những người bán tiềm năng trì hoãn việc niêm yết. Kết hợp điều này đã khiến giá trung bình của một ngôi nhà hiện có được bán lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Bán nhà mới sẽ được phát hành vào ngày mai.
 
Sau khi thông qua gói kích thích trị giá 1.9 nghìn tỷ USD, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị một kế hoạch chi tiêu trị giá 3 nghìn tỷ USD cho cơ sở hạ tầng, và một phần trong số tiền đó được lấy từ việc tăng thuế. Sẽ có thêm thông tin chi tiết trong những tuần tới và các nhà đầu tư cần phải theo dõi những diễn biến này vì việc tăng thuế có thể đe dọa sự phục hồi của thị trường chứng khoán.
 
Trong khi đồng euro tăng cao hơn, GBP/USD lại không thay đổi nhiều sau khi bật khỏi đường SMA 50 ngày. Tuần này là một tuần quan trọng với GBP khi dữ liệu lao động, lạm phát, chỉ số PMI và doanh số bán lẻ sắp được công bố. Tất cả đều được kỳ vọng sẽ có những cải thiện, nhưng sự thận trọng của ngân hàng trung ương đã khiến các nhà đầu tư miễn cưỡng mua đồng tiền này. Báo cáo việc làm ngày mai có thể thay đổi suy nghĩ của họ. Theo số liệu PMIs, lĩnh vực sản xuất báo cáo tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh nhất kể từ tháng 6 năm 2018. Lĩnh vực xây dựng báo cáo tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3 năm 2019 và mặc dù lĩnh vực dịch vụ tiếp tục giảm, thì tốc độ giảm cũng đã chậm lại.
 
Đô la Úc và New Zealand đã tham gia vào đà tăng, nhưng đồng đô la Canada giảm ngày thứ ba liên tiếp.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ