Quan điểm Kathy Lien 23.09: 6 điều cần rút ra từ cuộc họp FOMC!

Quan điểm Kathy Lien 23.09: 6 điều cần rút ra từ cuộc họp FOMC!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

09:42 23/09/2021

Dollar Mỹ bật tăng sau FOMC, nhưng khoản thanh toán bằng USD của Evergrande là rủi ro lớn nhất!

Các nhà đầu tư đã thúc đẩy đồng dollar Mỹ tăng mạnh sau khi Fed nói rõ rằng họ đã sẵn sàng giảm mua tài sản. Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, đã đến lúc “bắt đầu thu hẹp” và “nếu nền kinh tế tiến triển như mong đợi, họ có thể taper tại cuộc họp tiếp theo”. Nhưng điểm mấu chốt là việc kết thúc quá trình tapering vào giữa năm 2022 có thể phù hợp.

Dưới đây là 6 điều tôi quan trọng tôi rút ra từ cuộc họp FOMC:

- Thông báo taper có thể sớm nhất là vào tháng 11

- Có thể kết thúc tapering vào giữa năm 2022

- 9 thành viên ủng hộ việc tăng lãi suất năm 2022, tăng từ 7 người

- Dự báo PCE cao hơn nhiều cho giai đoạn 2021-2023

- Tăng trưởng GDP năm 2021 thấp hơn nhưng năm 2022, 2023 cao hơn so với dự báo trước đó

- Tỷ lệ thất nghiệp cao hơn từ năm 2021 đến 2023

Mức độ chính xác trong lịch trình thu hẹp của ngân hàng trung ương này là rất “hawkish”, ngay cả khi người ta nói rằng việc tăng lãi suất còn rất xa. Các nhà đầu tư đã giao dịch linh hoạt xung quanh thời gian taper, nhưng với lạm phát dự kiến ​​sẽ vẫn tăng “trong nhiều tháng trước khi điều chỉnh”, đã đến lúc Fed phải hành động. Biểu đồ “dot plot” cho thấy sự “hawkish” với việc 9 thành viên ủng hộ việc tăng lãi suất năm 2022 so với con số 7 trước đó. Các dự báo về PCE, là thước đo lạm phát, cũng được điều chỉnh cao hơn nhiều cho các năm 2021, 2022 và 2023. Powell đã xác nhận rằng sẽ ngăn chặn bất kỳ cú sốc bất ngờ nào và một thông báo taper sẽ được đưa ra tại cuộc họp tiếp theo của NHTW vào tháng 11. Mặc dù đà tăng ban đầu của dollar Mỹ bị hạn chế, thông báo hôm nay sẽ tích cực đối với đồng Bạc Xanh, đặc biệt là so với đồng Yen.

Chứng khoán là lý do duy nhất khiến chúng ta không thấy đồng USD tăng giá bởi nó là đồng tiền trú ẩn. Lo lắng về việc nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande không thể trả một khoản nợ lớn đã giảm bớt sau khi họ cho biết họ có thể thực hiện việc trả lãi. Cũng có tin đồn rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tách công ty thành ba đơn vị hoạt động riêng biệt. Những thông tin trên chưa được xác nhận, vì vậy vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn.

Tuy nhiên vấn đề thực sự là khoản thanh toán trái phiếu trị giá 83.5 triệu USD của Evergrande. Khoản thanh toán trái phiếu bằng đồng dollar Mỹ này cao hơn gấp đôi so với khoản thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ và mặc dù có thời hạn 30 ngày, nếu bỏ lỡ khoản thanh toán, hậu quả tiềm ẩn của việc vỡ nợ trái phiếu nước ngoài có thể khiến giá tài sản rủi ro giảm nhanh chóng.

Trung Quốc (chứ không phải Fed) sẽ quyết định hành động giá của đồng USD và các tài sản rủi ro trong thời gian còn lại của tuần.

24 giờ tới sẽ có nhiều tin tức quan trọng. Ngoài việc theo dõi Evergrande, các báo cáo PMI đến từ Úc, Eurozone và Anh, BOE và SNB cũng có các thông báo về chính sách tiền tệ sẽ và báo cáo doanh số bán lẻ của Canada. BOJ đã giữ nguyên lãi suất, điều này đã được nhiều người dự báo. Triển vọng xuất khẩu và sản lượng đầu ra của nước này khá tiêu cực nhưng nhiều chuyên gia tin rằng tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ hơn sẽ giúp Nhật Bản phục hồi đúng hướng.

Các đồng tiền tại châu Âu đang chịu áp lực, trong khi các đồng hàng hóa lại thể hiện tốt, điều này hơi lạ thường khi có nhiều rắc rối về thị trường tài chính và COVID ở Úc và New Zealand hơn so với Đức và Anh. Tuy nhiên đà giảm mạnh của chỉ số tâm lý thị trường ZEW báo hiệu sự suy yếu của PMI Eurozone. BOE và SNB được cho là sẽ không thay đổi chính sách. BOE có thể là một trong những ngân hàng trung ương ít “dovish” nhất, nhưng với việc chứng khoán giảm điểm và biến thể Delta đang lan rộng, họ sẽ khó mà nói về việc tăng lãi suất. Chương trình hỗ trợ tiền lương của họ cũng kết thúc trong tháng này, điều này có thể dẫn đến một số sự suy yếu trong nền kinh tế.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Nợ công: "Bom hẹn giờ" bắt đầu đếm ngược trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng chậm lại
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nợ công: "Bom hẹn giờ" bắt đầu đếm ngược trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng chậm lại

Vấn đề về khả năng trả nợ (chính xác là nợ công và tạm gọi là nợ trong phạm vi bài viết) vốn đã ngấm ngầm từ lâu nhưng có khả năng sẽ sớm trở thành thách thức lớn. Thách thức này đặc biệt nghiêm trọng ở các nước có nợ cao như Mỹ, Pháp và Anh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ