Quan điểm Kathy Lien 22.09: Liệu Fed có công bố ngày bắt đầu thắt chặt chính sách?

Quan điểm Kathy Lien 22.09: Liệu Fed có công bố ngày bắt đầu thắt chặt chính sách?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:33 22/09/2021

Chỉ còn 3 lần công bố chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang trước cuối năm nay. Nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell muốn cho thị trường có nhiều thời gian để chuẩn bị cho việc giảm bớt mua tài sản, thì ngân hàng trung ương sẽ cần phải đưa ra một số loại thông báo vào ngày mai. Chắc chắn rằng chủ đề về thắt chặt chính sách sẽ được đề cập, rất có thể là trong cuộc họp báo. Một câu hỏi sẽ xác định cách thị trường phản ứng chính là ngày bắt đầu thắt chặt.

Quan điểm Kathy Lien 22.09: Liệu Fed có công bố ngày bắt đầu thắt chặt chính sách?
Quan điểm Kathy Lien 22.09: Liệu Fed có công bố ngày bắt đầu thắt chặt chính sách?

Điều duy nhất mà những người tham gia thị trường muốn biết từ Fed vào thứ Tư là liệu họ có cung cấp một ngày bắt đầu cụ thể hay không. Trong vài tháng qua, nhiều người tin rằng họ sẽ đưa ra một kế hoạch chính xác để giảm mua tài sản vào tháng 9. Tại cuộc họp cuối cùng vào tháng 7, Fed cho biết các tiêu chí kinh tế đã không đạt được. Vào tháng 8, tại Jackson Hole, Powell cho biết ngân hàng trung ương có khả năng sẽ bắt đầu thắt chặt trước cuối năm nay, nhưng nói thêm rằng vẫn còn "nhiều dư địa để đạt được toàn dụng việc làm ", được coi là tiêu chí để tăng lãi suất. .

Tất cả sự chần chừ này để bắt đầu quá trình thắt chặt xảy ra trước những thất vọng gần đây nhất về bảng lương phi nông nghiệp và lạm phát. Những bất ngờ về dữ liệu mới nhất, cùng với sự biến động mạnh của thị trường, gần như đảm bảo rằng Fed sẽ không đưa ra bất kỳ định hướng cụ thể nào vào ngày mai. Thay vào đó, họ có thể sẽ thừa nhận rằng hoạt động kinh tế đã giảm bớt nhưng bày tỏ sự tin tưởng vào sự phục hồi. Powell có thể sẽ xác nhận rằng ông ấy vẫn mong đợi thắt chặt sẽ bắt đầu trong năm nay, nhưng vẫn còn quá sớm để quyết định xem liệu nó có nên bắt đầu vào tháng 11 hay tháng 12 hay không.

Giao dịch như thế nào với sự kiện FOMC?

Thành thật mà nói, tháng 11 hoặc tháng 12 không thực sự tạo ra quá nhiều khác biệt. Giao dịch với sự kiện FOMC sẽ khó khăn vì nó là một thông báo gồm hai phần: Tuyên bố chính sách FOMC, dự báo kinh tế và biểu đồ dot-plot, và sau đó Powell bắt đầu cuộc họp báo của mình. Nếu có bất kỳ định hướng nào về thắt chặt, điều đó sẽ xảy ra vào thời điểm đó.

Các dự báo kinh tế và dot-plot sẽ đưa ra manh mối đầu tiên về quan điểm của ngân hàng trung ương.

Vào tháng 7, khi các dự báo cuối cùng được công bố, 7 nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc tăng lãi suất vào năm tới, với 2 trong số những người đó kỳ vọng nhiều hơn một lần tăng.

Nếu một trong hai con số đó tăng lên, đồng Dollar Mỹ có thể tăng cao hơn. Phản ứng sẽ mạnh mẽ và ngắn gọn. Dự báo lạm phát sẽ tăng nhưng dự báo tăng trưởng sẽ không đổi.

Tuy nhiên, cuối cùng thì nếu điều quan trọng nhất chính là Fed vẫn cho rằng thắt chặt sẽ bắt đầu vào năm 2021, thì một vài tháng nữa sẽ không tạo ra quá nhiều khác biệt. Nếu đúng như vậy, chúng ta sẽ không được thấy một đợt bán tháo kéo dài ở đồng Dollar.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ