Quan điểm Kathy Lien 21.09: Mối tương quan chặt chẽ giữa đà giảm của chỉ số Dow và thị trường FX!

Quan điểm Kathy Lien 21.09: Mối tương quan chặt chẽ giữa đà giảm của chỉ số Dow và thị trường FX!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

12:55 21/09/2021

Đây là một trong những tuần giao dịch bận rộn nhất trong năm, thêm vào đó là vụ việc tại Evergrande có thể khiến thị trường "chao đảo"!

Đây là một trong những tuần giao dịch bận rộn nhất trong năm và vì lý do này, sự biến động trên thị trường chứng khoán được đo lường bởi Chỉ số Biến động CBOE đã tăng lên mức cao nhất trong bốn tháng. Chỉ số Dow Jones giảm hơn 900 điểm trong phiên, chỉ số S&P 500 giảm 1.7%, ghi nhận ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 5. Mặc dù Fed có một thông báo chính sách tiền tệ rất quan trọng, nhưng cuộc họp của Fed không phải là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm. Sau khi các báo cáo lạm phát và việc làm giảm xuống, các nhà kinh tế không mong đợi những thông báo tích cực từ ngân hàng trung ương. Thay vào đó, những lo lắng về Trung Quốc và trần nợ đã khiến giá cổ phiếu giảm xuống. Công ty bất động sản khổng lồ Evergrande của Trung Quốc đang đứng trước bờ vực vỡ nợ 300 tỷ USD và các nhà đầu tư đang lo lắng vì có sự tiếp xúc đáng kể của quỹ trái phiếu phương Tây.

Tháng 9 theo truyền thống là một tháng khó khăn đối với cổ phiếu, và sau khi tập trung vào COVID-19 trong hơn một năm, Evergrande là một cú sốc mới có thể kích hoạt một đợt thanh lý lớn trong vài tuần tới. Tương quan thị trường bị phá vỡ trong suốt năm qua được thắt chặt ngay lập tức, với việc đà bán tháo cổ phiếu khiến tiền tệ, lợi suất trái phiếu, dầu và tiền điện tử giảm mạnh. 

Với thị trường ngoại hối, đồng Yên Nhật và Franc Thụy Sĩ có phong độ tốt nhất, đó là những gì chúng tôi dự báo khi chứng khoán giảm mạnh. Đồng USD tăng lên so với các đồng G7 ngoại trừ đồng Euro, đồng JPY và CHF. Nếu chứng khoán tiếp tục giảm vào ngày mai, với việc chỉ số Dow giảm 500 điểm trở lên, thì cuộc thảo luận taper của Fed vào thứ Tư gần như sẽ bị "ngó lơ". Vụ Evergrande là một vấn đề lớn hơn đối với thị trường tài chính so với FOMC. Với việc Trung Quốc từ chối giải cứu gã khổng lồ bất động sản, chúng tôi cho rằng tiền tệ sẽ tiếp tục suy yếu trong 24 đến 36 giờ tới. 

Đó là chưa kể còn có 4 thông báo chính sách tiền tệ lớn của ngân hàng trung ương trong tuần này, một cuộc bầu cử và một danh sách dài các dữ liệu kinh tế quan trọng. Ngày hôm nay, người dân Canada tham gia các cuộc thăm dò để quyết định xem họ có muốn giữ Thủ tướng Justin Trudeau nắm quyền hay không. Một tháng trước, thủ tướng đã kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh chóng hai năm trước dự kiến. Giờ đây, cuộc đua chặt chẽ hơn những gì anh có thể tưởng tượng. Mặc dù những thay đổi về lãnh đạo thường không có tác động lâu dài đến tiền tệ, nhưng nếu Trudeau thua, sự không chắc chắn sẽ kích hoạt sự suy yếu trong ngắn hạn của đồng đô la Canada. Các cuộc thăm dò cuối cùng kết thúc lúc 7 giờ tối. Giờ Thái Bình Dương, vì vậy chúng ta sẽ biết ngay sau đó, nhưng việc kiểm phiếu trên giấy có thể trì hoãn kết quả thêm vài ngày nữa.

Đồng Aussie vẫn là tiêu điểm, với biên bản cuộc họp RBA sẽ được phát hành hôm nay. Ngân hàng trung ương đã quyết định tiến hành các kế hoạch taper trong cuộc họp cuối cùng của mình, điều này hơi bất ngờ, nhưng cho biết việc tăng lãi suất có thể sẽ không xảy ra cho đến cuối năm 2024, muộn hơn so với dự đoán của hầu hết các nhà kinh tế. Mặc dù số liệu PMI ngành dịch vụ của New Zealand đêm qua cho thấy hoạt động chậm lại đáng kể, nhưng quyết định của chính phủ nhằm giảm bớt các quy định hạn chế ở Auckland đã giúp ngăn chặn sự sụt giảm mạnh của đồng tiền.

Đồng Euro được hỗ trợ bởi lạm phát cao hơn và giá thầu trú ẩn an toàn. Sterling là một trong những người thất bại nặng nề nhất. Ngân hàng Trung ương Anh nhóm họp vào thứ Năm và dự kiến ​​sẽ không có thay đổi nào, đồng tiền này chủ yếu được giao dịch dựa trên tâm lý rủi ro. BoE có thể là một trong những ngân hàng trung ương dovish nhất, nhưng với việc thị trường chứng khoán giảm điểm và biến thể Delta lan rộng, họ thậm chí sẽ miễn cưỡng nói về việc tăng lãi suất. Chương trình hỗ trợ tiền lương cũng kết thúc trong tháng này, điều này có thể dẫn đến một số sự suy yếu trong nền kinh tế Anh.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ