Quan điểm Kathy Lien 20/4: Ba cặp tiền tiềm năng cần quan sát trong tuần này

Quan điểm Kathy Lien 20/4: Ba cặp tiền tiềm năng cần quan sát trong tuần này

07:55 20/04/2021

Tất cả các đồng tiền chính đều tăng cao vào thứ Hai khi các nhà đầu tư tiếp tục đẩy đồng đô la Mỹ xuống thấp hơn. Khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, chứng khoán Mỹ bị bán tháo, bảng lương và doanh số bán lẻ tích cực không thể nâng đồng đô la lên, một số người tự hỏi liệu đã đến lúc phải lo lắng hay chưa. Trong vài tháng qua, các nhà đầu tư đã đánh giá về sự phục hồi của Hoa Kỳ và với hơn một nửa dân số trưởng thành Hoa Kỳ được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin COVID-19, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý hai là điều gần như chắc chắn.

Kathy Lien
Kathy Lien

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng đã bắt đầu đặt cược vào reflation trade kể từ đầu năm và các giao dịch này đang kém thu hút dần. Theo CFTC, các vị thế bán ròng đô la Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2018. Rủi ro lớn nhất đối với đô la Mỹ là việc triển khai vắc xin và tốc độ phục hồi ở các quốc gia khác nhanh hơn, đây chỉ là vấn đề thời gian.
 
Đồng đô la Mỹ là nguyên nhân thúc đẩy diễn biến trên thị trường tiền tệ vào thứ Hai, nhưng có ba loại tiền tệ khác xứng đáng được chú ý trong tuần này - đồng euro, đồng bảng Anh và đồng đô la Canada. Tỷ giá EUR/USD đã phá qua mốc 1.20 lần đầu tiên kể từ đầu tháng Ba. Ngân hàng Trung ương Châu Âu họp vào thứ Năm, ngay trước khi PMI tháng Tư được công bố. Ngân hàng Bundesbank của Đức xác nhận rằng sản lượng kinh tế giảm trong quý I, và rất ít khả năng Pháp và Tây Ban Nha có thể thoát khỏi tình trạng thu hẹp. Các chỉ số PMI giảm và điều này sẽ khiến ngân hàng trung ương thận trọng. Tuy nhiên, mỗi ngày lại có thêm nhiều liều vắc xin hơn được phân phối trên khắp châu Âu và cùng với thời gian, sự phục hồi sẽ tăng tốc. Cuộc họp tiếp theo của ECB diễn ra vào ngày 10 tháng 6 và rất nhiều điều có thể xảy ra sau bảy tuần. Hành động tốt nhất đối với ngân hàng trung ương này là giữ nguyên chính sách và đưa ra sự lạc quan thận trọng. Tình hình hiện tại khá khó khăn nhưng tăng trưởng sẽ tăng tốc trong quý III. Vì vậy, vùng 1.2050 (đường trung bình SMA 100 ngày) là mức kháng cự rất quan trọng đối với EUR/USD.
 
Đồng đô la Canada đạt mức cao nhất trong một tháng so với đô la Mỹ trước khi từ bỏ mức tăng để đóng cửa thấp hơn. Ngân hàng Canada sẽ có cuộc họp vào thứ Tư, và họ cũng đang trên một con thuyền tương tự như ECB. Các ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên và phần lớn đất nước trong tình trạng phong toả chặt chẽ. Tuy nhiên, không giống như Khu vực đồng tiền chung châu Âu, dữ liệu kinh tế tại đây không quá khủng khiếp. Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ, thị trường nhà ở mạnh mẽ và hoạt động sản xuất đang tăng tốc. Mặc dù các hạn chế chặt chẽ hơn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ, nhưng hiện tại, dữ liệu công bố sẽ củng cố hơn là làm suy yếu niềm tin của BoC. Thêm vào đó là những tác động tích cực của sự phục hồi tại Hoa Kỳ, và các nhà hoạch định chính sách của Canada có nhiều lý do để lạc quan hơn người châu Âu.
 
Không có thông báo chính sách tiền tệ tại Vương quốc Anh trong tuần này, nhưng dữ liệu về thất nghiệp, lạm phát, doanh số bán lẻ và PMI sẽ tiếp tục được chú ý. Sau khi triển khai vắc-xin thành công, nền kinh tế Vương quốc Anh được kỳ vọng sẽ đạt được động lực. Tình trạng phong toả đã kết thúc, các quán rượu và nhà hàng mở cửa trở lại. Trong vài tuần qua, các hạn chế đã được nới lỏng đáng kể và những bước đi này sẽ tạo ra một động lực lớn cho sự phục hồi. Đồng bảng Anh sẽ hoạt động tốt hơn các loại tiền tệ khác trong tuần này khi chúng ta đang chờ đón những dữ liệu kinh tế tích cực hơn.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ