Quan điểm Kathy Lien 17/6: Đô la đã tăng sau FOMC, và sẽ tăng tới bao giờ?

Quan điểm Kathy Lien 17/6: Đô la đã tăng sau FOMC, và sẽ tăng tới bao giờ?

09:37 17/06/2021

Các nhà đầu tư đã đẩy đồng đô la Mỹ tăng mạnh đêm qua, sau khi Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu một đợt tăng lãi suất sớm hơn. 13 trong số 18 nhà hoạch định chính sách dự báo sẽ có hai lần tăng lãi suất vào cuối năm 2023. Vào tháng 3, chỉ có bảy thành viên cho rằng Fed sẽ có động thái vào năm 2023, đa số mong muốn lãi suất sẽ không thay đổi vào năm 2024. Sự thay đổi đáng kể này được thúc đẩy bởi tăng trưởng và lạm phát mạnh hơn dự kiến.

Kathy Lien
Kathy Lien

Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, những cải thiện trong nền kinh tế Hoa Kỳ đã thuyết phục các nhà hoạch định chính sách rằng “lạm phát có thể cao hơn và dai dẳng hơn chúng ta nhận định”. Dự báo tăng trưởng và lạm phát đã được nâng lên cho năm 2021 và 2023. Thay đổi đáng kể nhất là ước tính của họ đối với PCE lõi, được nâng lên 3.4% vào năm 2021.

Không thể phủ nhận giọng điệu của Powell tại cuộc họp báo là lạc quan. Ông cho biết các chỉ số về hoạt động và việc làm tiếp tục được cải thiện, với các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng việc làm dự kiến ​​sẽ mờ nhạt dần trong những tháng tới. Ông đã dành thời gian để xoa dịu những tiến bộ chậm chạp trên thị trường lao động, khi nói rằng "chúng ta đang trên con đường dẫn đến một thị trường lao động rất mạnh trong vòng một đến hai năm tới". Kết quả là, “nhiều người tham gia cảm thấy thoải mái hơn” với ý tưởng rằng “điều kiện kinh tế” trong “định hướng chính sách của họ sẽ đạt được mục tiêu sớm hơn so với dự đoán trước đây”.

Powell thậm chí còn nhắc tới việc giảm QE. Vị chủ tịch Fed thừa nhận rằng các quan chức đã bắt đầu “nói về việc” giảm tốc độc mua trái phiếu mặc dù việc giảm dần sẽ không xảy ra cho đến khi họ “cảm thấy nền kinh tế đã đạt được tiến bộ đáng kể”. Họ sẽ quan sát dữ liệu kinh tế để chắc chắn hơn về thời gian triển khai. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 5%, củng cố đà tăng của đồng đô la Mỹ.

Câu hỏi bây giờ là liệu đà tăng của đô la Mỹ có bền vững hay không. Với việc các nhà đầu tư đã chờ đợi ngân hàng trung ương nói về taper từ rất lâu, cũng như những yếu tố không chắc chắn xung quanh nó, chúng tôi nghĩ đồng đô la Mỹ sẽ tăng thêm. Sự lạc quan của Fed phản ánh niềm tin của họ rằng dữ liệu kinh tế sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng tới. Đồng Franc Thụy Sĩ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự phục hồi của đồng đô la Mỹ, sau đó là đồng euro. Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã tránh nói về tapering trong cuộc họp gần đây và quyết định đó ảnh hưởng nặng nề đến EUR/USD. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ họp vào hôm nay và cũng giống như ECB, thị trường kỳ vọng sẽ không có thay đổi nào đáng kể.

Bên cạnh Yên Nhật, đồng tiền kìm hãm đà tăng giá của đô la Mỹ nhiều nhất là bảng Anh. Lạm phát ở Anh đã tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 5, do tỷ lệ CPI cả năm đạt 2.1%. Đồng đô la Úc và New Zealand sẽ trở thành tâm điểm hôm nay, với GDP quý 1 do New Zealand và dữ liệu thị trường lao động dự kiến ​​từ Úc. Cả hai báo cáo được kỳ vọng sẽ mạnh mẽ, điều này sẽ là yếu tố nâng đỡ cho AUD và NZD.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ