Quan điểm Kathy Lien 11/03: Ngày trọng đại của ECB, trader kỳ vọng điều gì với đồng Euro?

Quan điểm Kathy Lien 11/03: Ngày trọng đại của ECB, trader kỳ vọng điều gì với đồng Euro?

09:27 11/03/2021

Đồng đô la Mỹ giảm so với hầu hết các loại tiền tệ chính vào thứ Tư. Theo báo cáo mới nhất, áp lực lạm phát đang gia tăng, nhưng không nhanh như các nhà đầu tư lo ngại. CPI của Mỹ đã tăng 0.4% trong tháng 2, phù hợp với kỳ vọng. Mặt khác, CPI cơ bản chỉ tăng 0.1% so với dự báo 0.2%.

Các trader đô la Mỹ trước đó kỳ vọng số liệu CPI sẽ rất cao, và khi họ nhìn thấy báo cáo không như kỳ vọng, họ đã hạ giá đồng bạc xanh so với hầu hết các loại tiền tệ chính.

Mặc dù giá tiêu dùng dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa trong tháng 3, nhưng hiện tại, lo ngại lạm phát đã giảm bớt phần nào, cho phép lợi suất giảm và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng lên mức cao mới. Tất nhiên, các nhà đầu tư cũng hài lòng khi Hạ viện thông qua gói kích thích tài khóa trị giá 1.9 nghìn tỷ đô la. Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ ký dự luật vào thứ Sáu và Bộ Tài chính có thể giải ngân khoản hỗ trợ $1,400 tới mỗi công dân trong vòng vài ngày. Thị trường chứng khoán có thể kéo dài đà tăng khi các nhà đầu tư trông đợi vào tác động tích cực của dự luật kích thích mới nhất này.

Đồng Franc Thụy Sĩ là đồng tiền duy nhất không được hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng đô la Mỹ. Phần lớn điều đó liên quan đến việc Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đưa ra nhận định ủng hộ đồng nội tế yếu hơn. Theo Phó Chủ tịch Frit Zurbruegg:
"Chúng tôi tin rằng chính sách tiền tệ nới lỏng với lãi suất âm 0.75% và các biện pháp can thiệp vào thị trường ngoại tệ là cần thiết để duy trì những điều kiện thích hợp cho nền kinh tế Thụy Sĩ."

Ông cũng nói thêm:
"Chúng tôi có thể tiến xa hơn với cả hai công cụ, nếu tình hình yêu cầu."

Trong khi đó, quyết định không thay đổi chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Canada đã được nhiều người dự đoán. Người tiêu dùng và doanh nghiệp đang thích ứng với các biện phápkiểm soát dịch bệnh, và hoạt động của thị trường nhà ở đã diễn ra mạnh mẽ hơn nhiều so với dự kiến, theo tuyên bố chính sách tiền tệ ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo phác thảo tuyên bố của BoC:

“Thị trường lao động còn lâu mới phục hồi, việc làm vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch và sự lây lan của nhiều biến thể vi rút gây ra rủi ro lớn nhất cho hoạt động kinh tế xã hội, vì các đợt bùng phát và hạn chế cục bộ có thể kìm hãm sự phát triển và gia tăng biến động cho quá trình phục hồi".

Ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục chương trình nới lỏng định lượng của mình, nhưng đồng đô la Canada đã tăng do tuyên bố này chứa đựng sự lạc quan.

Trọng tâm hôm nay sẽ là thông báo chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Theo nhiều cách, quyết định lãi suất của ECB là sự kiện lớn nhất trong tuần này. Chúng ta sẽ không chỉ lắng nghe phát biểu của Chủ tịch ECB Christine Lagarde, mà các dự báo kinh tế cũng sẽ được cập nhật. Dưới đây là một vài điều chúng ta cần biết: việc triển khai vắc-xin ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu chậm hơn Hoa Kỳ, nhiều hạn chế vẫn được áp dụng, đồng Euro mạnh và ECB lo ngại về sự gia tăng lợi suất hơn là Cục Dự trữ Liên bang. Dữ liệu kinh tế đã bị xáo trộn và Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ may mắn thoát khỏi thu hẹp GDP trong quý đầu tiên.

Như đã nói, nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi, ngày càng có nhiều người tiêm chủng hơn và triển vọng rất tươi sáng. Vì vậy, câu hỏi lớn đặt ra cho ECB là liệu họ có xem xét những bất ổn trong ngắn hạn hay không. Nếu ECB tập trung nhiều hơn vào biến động của thị trường và tăng lượng mua trái phiếu, EUR/USD sẽ tạo đáy mới. Tuy nhiên, nếu họ duy trì quan điểm lạc quan và cho thấy rằng chưa cần phải đi xa hơn, thì EUR/USD có thể quay trở lại mức 1.20.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ