Quan điểm Kathy Lien 10/6: Một ngày trọng đại với ECB, nhà đầu tư đang kỳ vọng điều gì?

Quan điểm Kathy Lien 10/6: Một ngày trọng đại với ECB, nhà đầu tư đang kỳ vọng điều gì?

07:25 10/06/2021

Hôm nay sẽ là ngày quan trọng đối với đồng euro, với thông báo chính sách tiền tệ của ECB và báo cáo CPI của Hoa Kỳ được công bố liên tiếp. Giữa hai sự kiện này, cuộc họp ECB nhìn chung mang tính thị trường nhiều hơn, nhưng đồng đô la Mỹ đã tăng cao hơn đầu phiên New York hôm qua, phục hồi lại đà bán tháo trước đó, trước ngày công bố CPI.

Kathy Lien
Kathy Lien

Có một chút nghi ngờ rằng lạm phát đang gia tăng, nhưng Fed đã nói rất rõ rằng họ coi sự gia tăng này là tạm thời. Doanh số bán lẻ và bảng lương phi nông nghiệp giảm so với kỳ vọng, là lý do giải thích cho sự thận trọng của Fed, một báo cáo với con số CPI cao sẽ không làm tăng khả năng đàm phán giảm QE trong cuộc họp tháng 6. USD/JPY có thể nhận được lực mua nếu con số CPI tốt, nhưng mức tăng sẽ bị hạn chế trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới.
 
Đồng euro lặng lẽ tăng cao hơn trước thông báo chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, điều này thể hiện rằng các nhà đầu tư đang hy vọng vào kịch bản lạc quan. Các dự báo kinh tế dự kiến ​​sẽ được công bố và rất nhiều điều đã thay đổi trong 3 tháng qua. Tại giai đoạn này, sự phục hồi trong khu vực cũng như trên toàn cầu được củng cố và triển vọng cho nền kinh tế khu vực EU cũng từ đó tích cực hơn. Lạm phát cũng gia tăng trên toàn cầu, nhiều chuyên gia nghi ngờ về quan điểm của Fed rằng sự gia tăng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời. Câu hỏi đặt ra cho ECB hôm nay là liệu triển vọng tăng trưởng và lạm phát hiện nay có đủ mạnh để họ bàn đến thắt chặt hay không.

Về cơ bản, triển vọng của khu vực đồng euro nhìn chung rất sáng sủa, nhưng ECB có thể sẽ hành động dựa trên dữ liệu thực tế thay vì dữ liệu kỳ vọng. Và dữ liệu gần đây lại không như kỳ vọng. Sự sụt giảm đơn đặt hàng nhà máy và sản xuất công nghiệp trong tháng 4 sau khi doanh số bán lẻ, khảo sát ZEW và PMI suy yếu. Sự sụt giảm thành phần kỳ vọng của ZEW đặc biệt đáng ngạc nhiên trong bối cảnh các nước gần đây đã mở cửa trở lại. ECB có thể né tránh bàn đến thắt chặt cho đến khi dữ liệu bắt kịp với kỳ vọng. Lợi suất trái phiếu của Đức và đồng euro rất mạnh và nếu bắt đầu giảm QE sớm, họ có nguy cơ đẩy lùi đà phục hồi.

Nếu ECB tránh nói về tapering, tỷ giá EUR/USD sẽ giảm xuống mức 1.21 một cách đáng thất vọng. Nhưng nếu niềm tin của họ vào sự phục hồi mạnh đến mức họ muốn tạo tiền đề cho việc giảm QE ngay bây giờ, EUR/USD có thể tăng cao khi Cục Dự trữ Liên bang bị bỏ xa trong cuộc đua bình thường hóa lại chính sách tiền tệ.

Trong khi USD/CAD đóng cửa phiên hôm qua không thay đổi sau thông báo chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Canada, sự ổn định này không thể hiện biến động mạnh trong phiên. Trước khi BoC đưa ra quyết định lãi suất, đồng đô la Canada đã tăng mạnh mẽ, tỷ giá USD/CAD giảm xuống dưới 1.2060. Cặp tiền sau đó tăng cao hơn sau khi thông báo, đạt đỉnh 1.2117 trong ngày. Tuyên bố chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Canada khá lạc quan, trong đó ngân hàng trung ương đang kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ vào mùa hè. Nhưng các nhà đầu tư lại hy vọng có những tín hiệu phát đi từ BoC về khả năng tiếp tục giảm QE. Về mặt kỹ thuật, USD/CAD đang bị quá bán và đi ngang một tháng qua, cặp tiền này có vẻ đang tạo đáy.

Các loại tiền tệ khác, chẳng hạn như đồng bảng Anh, đô la New Zealand và đô la Úc, giảm so với đô la Mỹ. Các ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở Anh và biến thể delta lây lan nhanh làm dấy lên lo ngại về khả năng của chính phủ trong việc giữ cam kết mở cửa lại toàn bộ đất nước vào ngày 21 tháng 6. Các ca nhiễm đang tiến tới mức đỉnh của tháng 3 năm nay, nhưng tỷ lệ tử vong thấp. Chỉ số niềm tin ở New Zealand và Úc đang giảm, chỉ số môi trường kinh doanh ANZ của New Zealand giảm từ 1.8 xuống -0.4 trong tháng Sáu. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Westpac của Úc thì giảm 5.2%.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ