Quan điểm Kathy Lien 07/01/2021: Đây là lý do tại sao FX và cổ phiếu bàng quan trước sự hỗn loạn của Quốc hội Hoa Kỳ.

Quan điểm Kathy Lien 07/01/2021: Đây là lý do tại sao FX và cổ phiếu bàng quan trước sự hỗn loạn của Quốc hội Hoa Kỳ.

10:24 07/01/2021

Cổ phiếu và tiền tệ tăng mạnh mẽ vào thứ Tư, dường như phần nào đó đang được được khuyến khích bởi Làn sóng xanh.

Lần đầu tiên sau 10 năm, có vẻ như đảng Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng. Nhưng quá trình này đã bị dừng lại bởi một cuộc biểu tình chưa từng có vào Tòa nhà Quốc hội trong cuộc kiểm phiếu của Đại cử tri. Có thể mất vài ngày trước khi có giải pháp cuối cùng nhưng có rất ít khả năng kết quả sẽ thay đổi, đó là lý do tại sao cổ phiếu và tiền tệ giữ được đà tăng. Những phản đối trong cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn sẽ chỉ trì hoãn điều không thể tránh khỏi. Như đã nói, việc xác nhận Joe Biden là Tổng thống đắc cử và sự lãnh đạo của đảng Dân chủ ở Georgia không gây ra bất kỳ gián đoạn nào trên thị trường ngay cả khi các thành viên của Quốc hội đang gấp rút đến các địa điểm an toàn sau khi Tòa nhà Capitol bị tấn công.

Nhìn xa hơn các cuộc biểu tình, một chính phủ thống nhất có những ảnh hưởng đáng kể đến chính sách của Hoa Kỳ và nền kinh tế. Thay vì cản trở, chúng ta sẽ thấy tiến trình chính sách thuận lợi. Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ có thể thúc đẩy các gói kích thích tích cực hơn và tài trợ chi tiêu với mức thuế cao hơn. Theo Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, việc thông qua gói kích thích trị giá 2000 USD sẽ là một trong những việc đầu tiên phải hoàn thành. Nỗi sợ hãi về thuế cao hơn đã không quá ảnh hưởng khi các nhà đầu tư nhìn vào tương lai trước mắt của nhiều biện pháp kích thích hơn, hy vọng về việc phục hồi tăng trưởng. Không chỉ các giao dịch rủi ro từ tiền tệ sang cổ phiếu hoạt động rất tốt mà lợi suất trái phiếu kho bạc cũng tăng trên 1% lần đầu tiên trong 9 tháng khi kỳ vọng lạm phát tăng vọt.

Mặc dù các cặp chéo JPY và CHF hoạt động rất tốt trong ngày hôm nay, nhưng đồng đô la Mỹ giao dịch trái chiều. USD/JPY và USD/CHF tăng mạnh, nhưng đồng bạc xanh kết thúc ngày thấp hơn so với AUD và NZD, đi ngang so với EUR CAD và cao hơn một chút so với GBP. Dữ liệu của Mỹ có rất ít tác động đến đồng bạc xanh - ADP báo cáo có thêm việc làm bị mất đi, chỉ số PMI của Markit được điều chỉnh thấp hơn nhưng đơn đặt hàng của nhà máy tăng hơn dự kiến. Theo biên bản của FOMC, một số thành viên nhận thấy nhu cầu điều chỉnh đối với việc mua tài sản. Đánh giá này củng cố triển vọng 'dovish' của ngân hàng trung ương và kế hoạch giữ lãi suất không thay đổi trong tương lai gần.

Câu hỏi quan trọng mà mọi người muốn đặt ra là liệu tâm lý ưa thích rủi ro trong tiền tệ và cổ phiếu có thể tiếp tục hay không. Tùy thuộc vào thời gian bộ phim chính trị này kéo dài, chúng ta có thể thấy động thái chốt lời. Tuy nhiên, về mặt lịch sử, cổ phiếu tăng bất kể chính phủ thống nhất hay chia rẽ - mặc dù nó có xu hướng hoạt động tốt nhất khi có một Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ và Quốc hội chia rẽ. Năm 2021 được định hình là một năm rất khác. Việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình khó có thể xảy ra. Các chính phủ trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ đang bơm các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ đáng kể vào nền kinh tế của họ. Do đại dịch, các quốc gia trên thế giới đã rơi vào suy thoái (mặc dù trong thời gian ngắn) vào năm 2020, và năm 2021 với việc triển khai vắc xin sẽ là một năm phục hồi. Nhu cầu tăng nhanh có thể dẫn đến tăng trưởng rất mạnh và đó là lý do dẫn đến sự lạc quan và điều đó sẽ không thay đổi theo kết quả của Quốc hội.

Aussie Kiwi tiếp tục là những đồng tiền tốt nhất. EUR và GBP bị tụt lại phía sau sau các bản điều chỉnh giảm đối với PMI tháng 12. Đồng đô la Canada bàng quan trước giá dầu cao hơn và việc cắt giảm sản lượng trước báo cáo IVEY PMI và báo cáo cán cân thương mại hôm nay. Tháng 11 và tháng 12 là những tháng khó khăn ở Canada và có nhiều khả năng dữ liệu kinh tế sẽ thấp hơn dự kiến. 

Với sự gia tăng liên tục các trường hợp Covid-19 và việc phong tỏa chặt chẽ trên toàn quốc, đồng bảng Anh dự kiến sẽ chịu nhiều áp lực.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ