Quan điểm Kathy Lien 06/03: Đô la Mỹ đạt mức cao mới sau dữ liệu báo cáo việc làm tích cực

Quan điểm Kathy Lien 06/03: Đô la Mỹ đạt mức cao mới sau dữ liệu báo cáo việc làm tích cực

21:42 06/03/2021

Đồng đô la Mỹ đạt mức cao mới vào thứ Sáu sau khi báo cáo việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ được công bố

Đồng bạc xanh mở rộng đà tăng so với tất cả các đồng tiền chính. Tỷ giá USD/JPY tăng lên mức mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2020 và EUR/USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11. Không giống như thời gian trước có ít sự đồng điệu, hiện tại tất cả các loại tiền tệ chính đều đầu hàng trước sự phục hồi của đồng USD. Trên thực tế, các nhà đầu tư đã mua đồng USD trước khi số liệu này được công bố và khi nó được công bố, đà tăng mạnh mẽ hơn nhờ việc thị trường lao động phục hồi đã củng cố sự lạc quan của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell cũng như "reflation trade". Cổ phiếu đã phục hồi sau khoản giảm hôm thứ Năm với khả năng tăng thêm khi dự luật kích thích kinh tế chuyển sang giai đoạn cuối.

Nhờ việc mở cửa trở lại các nhà hàng và quán bar, nền kinh tế Hoa Kỳ đang lấy lại đà tăng và bước vào mùa xuân một cách khá vững chắc. Các công ty Hoa Kỳ đã tạo ra thêm 379 nghìn việc làm vào tháng trước, gần gấp đôi kỳ vọng, nhưng điều đáng chú ý hơn là bản hiệu chỉnh tăng lên cho báo cáo của tháng Giêng. Ban đầu chỉ có 49 nghìn việc làm được báo cáo nhưng các công ty Hoa Kỳ đã tạo thêm 166 nghìn việc làm, trong tổng số 545 nghìn việc làm mới trong 2 tháng qua. Với hơn 2/3 mức tăng trưởng việc làm của tháng 2 là do ngành dịch vụ thực phẩm, rõ ràng là có thể thấy việc giảm bớt phong tỏa có thể có tác động như thế nào đến nền kinh tế và những gì Hoa Kỳ có thể mong đợi trong những tháng tới khi nhiều người Mỹ được tiêm chủng hơn. Các lĩnh vực giải trí và khách sạn sẽ phát triển trở lại và cùng với đó là tăng trưởng việc làm nhiều hơn.

Vào ngày 14/3, khoản trợ cấp thất nghiệp thêm $300 một tuần sẽ hết hạn. Nhà Trắng và Quốc hội cam kết gia hạn khoản viện trợ này và nếu muốn tránh một khoảng trống, gói kích cầu cần được thông qua trong 10 ngày tới. Khi một thỏa thuận được thực hiện, sự kiện này có thể gây ra một cú sốc khác cho thị trường chứng khoán. Nhưng lần này, đồng USD có thể giảm khi chi tiêu tài chính nhiều hơn làm giảm sức hấp dẫn của đồng bạc xanh.

Tiến độ về thỏa thuận kích thích kinh tế sẽ là động lực quan trọng nhất của dòng tiền USD trong tuần tới cùng với báo cáo giá tiêu dùng của tháng Hai. CPI không phải là động lực lớn đối với tiền tệ trong năm qua nhưng với kỳ vọng lạm phát gia tăng dẫn đến sự biến động trên thị trường trái phiếu, các nhà đầu tư có thể đặc biệt nhạy cảm với xu hướng lạm phát.

Các thông báo về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu Ngân hàng Trung ương Canada cũng sẽ được chú trọng. Không có thay đổi nào được mong đợi từ cả hai ngân hàng trung ương nhưng các nhà đầu tư rất muốn xem liệu những lo ngại của ngân hàng trung ương về việc tăng lợi suất sẽ phản ánh trong ngôn ngữ nhiều hơn hay hành động nhiều hơn. Việc triển khai vắc xin chậm, các hạn chế đang diễn ra và sự gia tăng mới các trường hợp nhiễm mới ở Ý cho thấy rằng Eurozone sẽ chậm phục hồi hơn Hoa Kỳ. EUR/USD là cặp tiền tệ yếu nhất vào thứ Sáu và triển vọng "dovish" của ECB có thể khiến cặp tiền này giảm xuống dưới đường SMA 200 ở mức 1.18.

Bên cạnh đồng USD, đồng CAD  có hoạt động hiệu quả thứ hai. Giá dầu tăng 3%, hoạt động sản xuất mở rộng với tốc độ nhanh hơn trong tháng trước theo chỉ số IVEY PMI, từ 48.4 đã tăng lên 60 và thặng dư thương mại tăng hơn dự kiến. Những báo cáo tốt này đã cạnh tranh với NFP và cho phép đồng CAD giữ vững mức tăng. Mặc dù Ngân hàng Canada đang rất lạc quan khi thấy những tiến triển này, tuy nhiên Canada đang tụt hậu xa so với Hoa Kỳ về tiêm chủng Covid, đây có thể là một vấn đề lớn. Chỉ 6% dân số của họ được tiêm phòng so với Hoa Kỳ, nơi hơn 16% người Mỹ đã tiêm những liều đầu tiên.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ