Quan điểm Kathy Lien 02/02: Cuộc họp RBA sẽ đem tới cơ hội gì hôm nay?

Quan điểm Kathy Lien 02/02: Cuộc họp RBA sẽ đem tới cơ hội gì hôm nay?

09:03 02/02/2021

Các nhà đầu tư bắt đầu tháng 2 với tinh thần lạc quan, thị trường chứng khoán và tiền tệ phục hồi sau những đợt sụt giảm từ tháng trước. Một tháng mới mang đến những cơ hội mới và điều đó có thể bắt đầu vào hôm nay với thông báo về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Úc.

Đây là một tuần bận rộn đối với thị trường quốc tế khi có hai cuộc họp về chính sách tiền tệ, GDP Q4 của Eurozone, ISM, bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ, Canada và New Zealand dự kiến được công bố. Phố Wall vẫn đang đau đầu với GameStop (NYSE: GME), cuộc chiến giữa các quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư nhỏ lẻ lan sang cả giá bạc, AMC Entertainment (NYSE: AMC) cùng những cái tên khác.

Hiện tại, các nhà đầu cơ giá lên đô la Mỹ đang kiểm soát tình hình, khi tỷ giá USD/JPY chạm mức 105. Đồng bạc xanh giao dịch cao hơn so với tất cả các đồng tiền chính mặc dù báo cáo sản xuất ISM không quá tích cực. Hoạt động sản xuất tăng trưởng chậm lại trong tháng 1 do chỉ số ISM giảm từ 60.5 xuống 58.7. Tuy nhiên, sự gia tăng trong thành phần giá phải cả là một dấu hiệu cho thấy lạm phát đang tăng cao hơn trên toàn cầu. Bất chấp làn sóng virus thứ hai khá khó chịu, hầu hết các bang của Mỹ đã không khôi phục các biện pháp phong tỏa như tháng 3 năm ngoái, và quyết định đó đã giúp hạn chế tác động tiêu cực lên nền kinh tế. Bảng lương phi nông nghiệp dự kiến sẽ phục hồi vào tháng Giêng sau khi giảm lần đầu tiên trong 8 tháng. Chúng tôi cũng sẽ lắng nghe ý kiến từ Fed. Trong khi Chủ tịch Fed Powell hạn chế nói về việc giảm QE, các đồng nghiệp của ông có thể sẽ không kiềm chế như vậy.

Ngân hàng Dự trữ Úc được cho là sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ vào phiên Á sáng nay. Aussie leo lên mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng trước và 2 triệu người ở Perth bị phong tỏa, RBA không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục thận trọng. Như đã nói, những cải thiện về dữ liệu kinh tế đã được thể hiện với chỉ số PMI sản xuất cao hơn. Tác động của cuộc họp chính sách RBA đối với AUD sẽ hạn chế. Thay vào đó, các nhà đầu tư sẽ theo dõi bài phát biểu trong tuần này của Thống đốc Lowe, cùng doanh số bán lẻ và chỉ số PMI ngành dịch vụ. Tất cả ba loại tiền tệ hàng hóa đều đang giảm, mạnh nhất là đô la Canada.

Trong khi đó, mặc dù có những điều chỉnh tăng đối với PMI của Eurozone, nhưng đồng euro đã giảm mạnh nhất vào thứ Hai. Vấn đề là trong khi hoạt động sản xuất lành mạnh hơn, nhu cầu của người tiêu dùng lại yếu đi khá nhiều. Doanh số bán lẻ của Đức giảm -9.6% trong tháng 12, thấp hơn mức dự báo -2.6%. Thủ tướng Merkel đã đóng cửa hầu hết các cửa hàng bán lẻ vào giữa tháng 12 sau khi chính sách phong tỏa một phần thất bại vào tháng 11. Những hạn chế đó kéo dài suốt tháng Giêng, đồng nghĩa không có sự phục hồi trong nhu cầu tiêu dùng vào tháng trước. Báo cáo GDP quý 4 của Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ được công bố hôm nay, và trong khi GDP của Đức tốt hơn dự kiến, báo cáo tổng thể nên được điều chỉnh lại.

Đồng bảng Anh giảm mặc dù chỉ số PMI đã được điều chỉnh tăng. Tỷ giá GBP/USD tích lũy trong tuần qua và tạo cơ hội cho một sóng điều chỉnh. Ngân hàng Trung ương Anh họp trong tuần này và mặc dù dự kiến sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ, câu chuyện về lãi suất âm có thể khiến GBP/USD bị ảnh hưởng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ