Quan điểm FX Trading Desk - Ngân hàng UOB 17.06.2022: BoE sẽ tăng lãi suất thêm 100bp trong năm nay

Quan điểm FX Trading Desk - Ngân hàng UOB 17.06.2022: BoE sẽ tăng lãi suất thêm 100bp trong năm nay

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:19 17/06/2022

Quan điểm của UOB Trading Desk tại Singapore về cuộc họp chính sách BoE ngày 16/6.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ Ngân hàng trung ương Anh đã tăng lãi suất 25bp trong cuộc họp ngày 16/6 đúng như kỳ vọng, với tỷ lệ bỏ phiếu 6-3 (bà Catherine Mann, ông Michael Saunders và Jonathan Haskel bỏ phiếu tăng 50bp), đưa lãi suất lên 1.25%. Đây là cuộc họp thứ 5 liên tiếp BoE thắt chặt, và lãi suất chạm mức cao nhất kể từ năm 2009.

Như trong tóm tắt và biên bản chính sách tiền tệ, Ủy ban sẽ làm những gì cần làm để đưa lạm phát về 2% trong trung hạn. Quy mô, tốc độ và thời gian tăng lãi suất sẽ phản ánh đánh giá của Ủy ban về triển vọng kinh tế và áp lực lạm phát. Ủy ban sẽ đặc biệt cẩn trọng với các dấu hiệu lạm phát dai dẳng, và sẽ phản ứng mạnh tay nếu cần thiết.

Định hướng chính sách về lãi suất tăng cũng mạnh hơn, được ủng hộ bởi tất cả thành viên bỏ phiếu. Trong tháng Năm, hai thành viên từ chối đưa ra định hướng lãi suất tăng. BoE cũng đã nâng dự báo lạm phát năm nay chạm đỉnh tại “khoảng” 11%, để phản ánh kế hoạch nâng trần giá năng lượng trong tháng Mười, và dự báo kinh tế Anh sẽ thu hẹp trong quý II.

Chúng tôi dự báo sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất nữa trong các tháng tới. Khoản kích thích tài khóa của Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak hỗ trợ các hộ gia đình trước chi phí năng lượng cao sẽ cho phép BoE tập trung vào lạm phát thay vì tăng trưởng. BoE ước tính gói hỗ trợ sẽ tăng sản lượng kinh tế khoảng 0.3%, và tăng lạm phát khoảng 0.1% trong 12 tháng tới.

Số liệu việc làm mới nhất cũng cho BoE thêm dư địa hành động, kể cả khi đang có dấu hiệu kinh tế hạ nhiệt. Báo cáo lao động cho thấy nhu cầu lao động tại Anh vẫn rất ổn định, bất chấp khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Biên chế lao động tăng 90 nghìn trong tháng Năm, việc làm trống chạm mức kỷ lục mới, củng cố tăng trưởng lương, và quan trọng hơn, số người tham gia lực lượng lao động tăng 130 nghìn.

Còn 4 cuộc họp nữa vào các tháng Tám, Chín, Mười Một, Mười Hai. Chúng tôi dự báo BoE sẽ tăng lãi suất thêm 100bp trong năm nay, sau đó tạm dừng chu kỳ thắt chặt. Lãi suất sẽ chạm mức 2.25% vào cuối năm.

UOB

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ