Quan điểm của các nhà kinh tế học về tương lai của Hoa Kỳ còn rất nhiều khác biệt

Quan điểm của các nhà kinh tế học về tương lai của Hoa Kỳ còn rất nhiều khác biệt

21:56 16/09/2020

Suy thoái vĩnh viễn? Phục hồi trong một năm? Các nhà kinh tế học dự báo khác biệt khá sâu sắc về tương lai của Hoa Kỳ

Trong năm tới, Hoa Kỳ có thể thoát khỏi hố sâu kinh tế do đại dịch với tốc độ tăng trưởng vượt bậc so với xu hướng trước đó và sản lượng phục hồi phần lớn.

Hoặc có thể họ đang phải vật lộn để tăng tổng sản phẩm quốc nội thêm 2 nghìn tỷ dollar, với tốc độ tăng trưởng bị kẹt ở mức thấp, với cuộc khủng hoảng sức khỏe đang tiếp diễn và tình trạng thất nghiệp kinh niên.

Trò chơi phỏng đoán mà nền kinh tế Hoa Kỳ đang tham gia đã tạo ra sự phân kỳ đáng kể giữa các nhà kinh tế học từ Fed cho tới các doanh nghiệp hàng đầu Wall Street cố gắng dự báo những điều bất định như xu hướng của đại dịch và khả năng rạn nứt của Quốc hội trong việc thỏa thuận về chi tiêu.

Điều này khiến các nhà hoạch định chính sách khó có thể lập kế hoạch và Fed ngần ngại khi công bố các động thái mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế cho tới khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn – như điều gì là cần thiết và sẽ cần trong bao lâu.

Các chuyên gia phân tích vĩ mô của Cornerstone cho biết: Khi các quan chức Fed gặp nhau vào tuần này, họ khó có thể đưa ra những bước tiến tiếp theo trong chính sách vì “triển vọng kinh tế chưa rõ ràng”. “Việc điều chỉnh trong điều kiện kinh tế này rất rủi ro”.

Bất kỳ sự phục hồi nào của GDP – thước đo rộng nhất về nền kinh tế - cũng có thể không phù hợp với thị trường việc làm, khiến hàng triệu người Mỹ thất nghiệp sẽ không cảm thấy sự phục hồi, bất chấp tốc độ tăng trưởng đột biến.

Thực tế, kể từ thập niên 90, việc làm trong suy thoái phục hồi chậm hơn nhiều so với GDP khi các công ty tái cấu trúc để sử dụng ít nhân sự hơn và chờ đợi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn trước khi thuê thêm lao động mới. Giữa hàng triệu người thất nghiệp làm trong những ngành bị tổn hại như du lịch, khách sạn cũng như những thay đổi về thương mại sau đại dịch, sẽ khiến người lao động mất nhiều thời gian hơn để tìm kiếm chỗ đứng mới.

Nền kinh tế hiện tại đang có 11 triệu việc làm, thấp hơn mức đạt được trong tháng Hai. Phải mất hơn 4 năm, cho đến giữa năm 2014, để phục hồi lại 8 triệu việc làm bị mất trong cuộc suy thoái 2007 – 2009.

Sự phục hồi này rõ ràng là khác nhau. Việc nền kinh tế có thêm hơn 10 triệu việc làm trong bốn tháng qua đã khiến nhiều nhà hoạch định chính sách ngạc nhiên. Tỷ lệ thất nghiệp 8.4% tính đến tháng 8 đã thấp hơn kỳ vọng trung bình 9.3% vào nửa cuối năm của các quan chức Fed.

Các quan chức NHTW trong tuần này sẽ phải đánh giá xem liệu sự phục hồi này có tiếp diễn hay không.

Khi dự đoán gần nhất của họ được công bố vào tháng 6, đã có một sự phân kỳ đáng kể diễn ra. Các dự báo riêng lẻ cho năm 2020 cho thấy mức giảm nhiều nhất của GDP là 10%, so với mức giảm thấp nhất là 4.2%. Mức chênh lệch này đã tăng gấp 10 lần so với tháng 12 năm 2019, khi dự báo giữa các quan chức lạc quan và bi quan nhất chỉ cách nhau nửa điểm %.

Ước tính tỷ lệ thất nghiệp cuối năm dao động từ khoảng 7% tới 14%, chênh lệch hơn rất nhiều so với những dự báo thông thường trong những cuộc suy thoái trước.

Dự báo của các định chế tài chính về nền kinh tế Hoa Kỳ. Nguồn Fed, Refinitiv

Tăng trưởng kỷ lục, rồi sao nữa?

Các nhà kinh tế đều đồng tình rằng, khi chính phủ liên bang công bố những ước tính đầu tiên về GDP cho giai đoạn từ tháng 7 tới tháng 9, nó có thể phá vỡ kỷ lục tăng trưởng, tương tự như sự suy giảm kỷ lục trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6.

Nhưng sự phân kỳ đó không đến từ những mô hình hay khả năng toán học của họ. Nó dựa trên cách họ dự báo những sự kiện chính trị và những dự đoán về vaccine Covid-19.

Giả sử Quốc hội thông qua một khoản kích thích trị giá 1 nghìn dollar Mỹ khác, các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động và vaccine được cung cấp vào đầu năm sau,  chúng ta sẽ nhận được một dự báo của Goldman Sachs về mức tăng trưởng hàng năm 35% từ tháng 7 tới tháng 9, tiếp tục tăng trưởng ổn định từ đó và nhanh chóng vượt mức sản lượng tiền đại dịch.

Giả sử không có kích thích, chậm triển khai vắc-xin và chi tiêu lãng phí vì gia đình và chính quyền địa phương bị phá sản, và “nền kinh tế sẽ không bao giờ lấy lại được đường xu hướng trước COVID”, Daniel Bachman, quản lý cấp cao của Deloitte LP, đã viết, trong số ít các nhà phân tích dự đoán suy thoái hiện tại tạo ra một tác động kinh tế vĩnh viễn.

Nhiều nhà dự báo đã nâng cao triển vọng của họ cho quý hiện tại theo thời gian, vì dữ liệu đã gây bất ngờ với chiều hướng tích cực. Theo ghi nhận thường xuyên về dự báo của Fed ở Atlanta, tăng trưởng kinh tế đã tăng gần gấp ba kể từ tháng 7 với tỷ lệ hàng năm 30.8%, gần khớp với mức giảm 31.7% trong quý thứ hai.

Vấn đề quan trọng bây giờ là liệu tin tốt có tiếp tục hay không.

Nhưng để điều đó tiếp tục tốt “bạn sẽ phải chứng kiến ​​một mùa cúm không quá tệ. Không có làn sóng thứ hai (của Covid-19). Không có chuyện gây hấn với Trung Quốc. Tin tức mang tính tích cực về vaccine. Và một kết quả bầu cử không dẫn đến một cuộc khủng hoảng hiến pháp, ”Erik Weisman, chuyên gia kinh tế trưởng tại MFS Investment cho biết. "Một trong số những yếu tố trên có thể sẽ đi sai hướng."

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ