Quan điểm chuyên gia: Các ngân hàng trung ương bán ròng không ảnh hưởng tới giá vàng

Quan điểm chuyên gia: Các ngân hàng trung ương bán ròng không ảnh hưởng tới giá vàng

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:03 22/10/2020

Kể từ giữa tháng 9, mốc $1,900 đã trở thành điểm pivot của thị trường hợp đồng tương lai vàng khi kim loại này tiếp tục tích lũy sau khi đạt mức cao kỷ lục $2,075 vào tháng Tám.

Kể từ giữa tháng 9, $1,900 đã trở thành điểm pivot của thị trường hợp đồng tương lai vàng khi kim loại này tiếp tục tích lũy sau khi đạt mức cao kỷ lục $2,063 vào tháng Tám.

Hợp đồng tương lai vàng đáo hạn vào tháng 12 giao dịch ở mức đáy $1,851 vào ngày 24 tháng 9 và tăng lên mức đỉnh $1,939.40 ngày 12 tháng 10. Thị trường hợp đồng tương lai vàng đã giao dịch trong phạm vi đó kể từ cuối tháng 9 tới nay.

Vàng tăng mạnh sau khi phá vỡ mức đỉnh tháng 7 năm 2016 tại $1,377.50 vào tháng 6 năm 2019. Giá tiếp tục tăng cao hơn cho đến tháng 3 năm 2020, thời điểm tâm lý “risk-off” đẩy giá từ hơn $1,700 xuống mức $1,450. Giá sau đó tăng phi mã lên $2,063, vùng giá mà hành động chốt lời bắt đầu xuất hiện. Vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục so với các loại tiền tệ khác vào năm 2019 và 2020, và giá Vàng tính trên USD là cột mốc cuối cùng để chinh phục đỉnh cao.

Thị trường giá lên của vàng đã diễn ra kể từ đầu thế kỷ này khi Ngân hàng Trung ương Anh bán một nửa số vàng của mình với giá hầu hết dưới mức 300 USD/ounce. Dù vượt qua được mức $1,900 hay không, vàng vẫn đang trong trạng thái “bullish” và sẵn sàng thiết lập mức đỉnh mới. 

Cổ phiếu các công ty khai thác vàng có xu hướng thể hiện tốt hơn thị trường hợp đồng tương lai vàng nếu tính theo tỷ lệ phần trăm khi giá vàng tăng và giảm nhiều hơn khi vàng giảm. Do đó, cổ phiếu của các công ty khai thác vàng thường cung cấp cho những người tham gia thị trường một công cụ mang tính đòn bẩy. 

Các ngân hàng trung ương đã bán ròng vàng trong tháng 8

Vào cuối tháng 9, một bài báo trên Bullion Vault nhấn mạnh rằng lượng mua vàng của ngân hàng trung ương đã giảm 40% trong bảy tháng đầu năm 2020 so với năm trước. Trong khoảng thời gian này, họ đã mua 15.8 triệu ounce vào năm 2019 và chỉ 8.4 triệu từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020. Ngân hàng nhân dân Trung Quốc, với lượng mua ổn định trong những năm qua, không báo cáo bất kỳ giao dịch mua mới nào vào năm 2020. Ngân hàng trung ương Nga đã ngừng mua vàng kể từ tháng 4 năm 2020. Cả Trung Quốc và Nga, hai nước sản xuất vàng hàng đầu thế giới, đều giảm sản lượng nội địa. Tuy nhiên, 2 ngân hàng trung ương này coi lượng nắm giữ vàng là vấn đề an ninh và bí mật quốc gia. Do đó, không có dữ liệu cụ thể về việc liệu họ có tiếp tục bổ sung sản lượng trong nước vào lượng dự trữ hay không.

Trong tháng 8, các ngân hàng trung ương đã bán ròng 12.3 tấn tương đương dưới 400,000 ounce vàng. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, Uzbekistan đã bán ra 31.7 tấn, bù lại lượng mua của Ấn Độ, Kyrgyzstan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vàng điều chỉnh và tích lũy-Một đợt bán tháo quan trọng của ngân hàng trung ương vào đầu thế kỷ đã khởi động thị trường giá lên

Vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại mới vào đầu tháng 8, đây là tháng đầu tiên trong một thời gian dài các ngân hàng trung ương chuyển sang bán ròng.

Biểu đồ giá vàng theo quý

Như biểu đồ hàng quý cho thấy, hợp đồng tương lai vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục mới là $2,063 vào đầu tháng Tám. Kể từ đó, giá đã điều chỉnh về mức $1,900. Trong khi đó, hợp đồng tương lai COMEX đã thanh toán ở mức 1890 USD vào cuối quý thứ ba. Nếu mức giá tăng cao hơn $1,890 vào cuối năm 2020, đây sẽ là quý tăng thứ chín liên tiếp. Từ quý cuối cùng của năm 2008 đến năm 2011, thị trường hợp đồng tương lai vàng đã ghi nhận 12 quý tăng liên tiếp.

Thị trường giá lên của vàng bắt đầu vào năm 1999 khi giá chạm đáy ở mức 252.50 USD/ounce. Sau khi đạt mức thấp nhất là 255 USD trong quý 1 và quý 2 năm 2001, giá đã tăng trở lại. Mức đáy năm 1999 được gọi với cái tên là “đáy Brown”. Gordon Brown, bộ trưởng tài chính Vương quốc Anh, với trí tuệ khác thường của mình, đã quyết định rằng vàng là một di vật của quá khứ, và ông đã bán một nửa lượng nắm giữ của quốc gia. Brown đã giữ vị trí này từ năm 1997 đến năm 2007. Vào cuối nhiệm kỳ của ông, vàng đã tăng lên mức đỉnh 847.40 USD/ounce và đang hướng tới mức cao nhất mọi thời đại mới, vượt trên mức kỷ lục 875 USD năm 1980. Với việc bán tháo lượng lớn vàng, người Anh quyết định tốt nhất là đặt ông Brown vào một vị trí ít gây tổn hại hơn. Brown giữ chức Thủ tướng Anh từ năm 2007 đến năm 2010.

Trong khi đó, việc ngân hàng trung ương bán ra không có nghĩa là giá vàng sẽ giảm. Ngày này, điểm mấu chốt là thanh khoản của ngân hàng trung ương, kích thích tài khóa và việc Fed muốn mức lạm phát cao hơn là liều thuốc mạnh cho giá vàng tăng lên ngay cả khi một số ngân hàng trung ương tiếp tục giảm lượng nắm giữ. Nếu kinh nghiệm của Vương quốc Anh với thị trường vàng vẫn còn giá trị, thì bất kỳ mức giảm giá nào trong ngắn hạn do tác động bán ra của các ngân hàng trung ương sẽ là cơ hội để mua vào.

Cổ phiếu các công ty khai thác vàng có xu hướng khuếc đại tỷ lệ lời - lỗ

Giá cổ phiếu các công ty khai thác vàng có những đặc tính độc đáo so với giá của kim loại quý. Chúng thường hoạt động như những công cụ có đòn bẩy mà giá trị không bị bào mòn theo thời gian. Khai thác vàng là một hoạt động kinh doanh sử dụng đòn bẩy. Các nhà đầu tư đổ hàng triệu USD vào một cái lỗ trên mặt đất, hy vọng sẽ khai thác được kim loại quý. Mark Twain, nhà văn người Mỹ sống từ năm 1835 đến năm 1910, đã từng ví "một mỏ vàng là một cái hố trên mặt đất với những kẻ nói dối đứng trên đỉnh". Hầu hết các công ty khai thác vàng thu hút các nhà đầu tư bằng lời hứa giàu có thông qua trữ lượng đã được chứng minh và có thể khai thác được. Tuy nhiên, đã có nhiều vụ lừa đảo và gây thất vọng trong thị trường khai thác vàng những năm qua, đó là lý do tại sao tôi ủng hộ sự đa dạng hóa trong cách tiếp cận. Sở hữu một danh mục các cổ phiếu khai thác vàng sẽ giảm thiểu một số rủi ro so với việc nắm giữ một công ty riêng lẻ. Khi thực hiện chiến lược “buy on dip” đối với vàng, tôi thường sử dụng đòn bẩy thông qua một danh mục đầu tư các công ty khai thác vàng.

Cổ phiếu khai thác vàng có thể là cách tiếp cận tốt nhất cho các nhà đầu tư vào năm 2021

Chúng ta đang bước vào thời điểm trong năm khi vàng có xu hướng điều chỉnh. Những tháng cuối năm thường tạo ra các đáy ngắn hạn hoặc trung hạn trên thị trường hợp đồng tương lai vàng, như chúng ta đã chứng kiến ​​trong năm 2015 và 2016. Khi thị trường đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai, khả năng xuất hiện một giai đoạn “risk-off” là rất rõ ràng. Vào tháng 3 năm 2020, vàng chạm đáy 1450.90 USD/ounce trước khi tăng 600 USD vào tháng 8. Trong khi đó, kết quả của cuộc bầu cử Mỹ có thể gây ra sự biến động trên thị trường ở tất cả các loại tài sản. Tuy nhiên, thanh khoản và các biện pháp kích thích sẽ khiến giá vàng tăng cao hơn trong những năm tới. Mặc dù tiếp tục giữ vị thế long đối với vàng vật chất, tôi sẽ mua cổ phiếu các công ty khai thác vàng nếu giá giảm trong những tuần tới. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ