Quan chức Hoa Kỳ phủ nhận việc số liệu CPI bị rò rỉ

Quan chức Hoa Kỳ phủ nhận việc số liệu CPI bị rò rỉ

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:22 14/12/2022

Cục Thống kê Lao động cho biết họ không hề biết gì về dữ liệu trước khi nó được công bố. CPI lõi tăng 0.2% trong tháng 11, thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế

Quan chức Hoa Kỳ phủ nhận việc rò rỉ số liệu CPI
Quan chức Hoa Kỳ phủ nhận việc rò rỉ số liệu CPI

Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ không hề biết trước dữ liệu CPI vừa được công bố vào thứ Ba, khi lượng mua Trái phiếu kho bạc tăng vọt chỉ vài giây ngay trước khi báo cáo được công bố. Người phát ngôn của Tổng thống Joe Biden, Karine Jean-Pierre, nói với các phóng viên rằng bà không biết về bất kỳ sự tiết lộ nào từ Nhà Trắng và cho rằng dư luận đã dựa quá nhiều trên các động thái của thị trường. “Tôi có thể nói với bạn điều này: Không có sự tiết lộ nào ở đây. Tôi có thể khẳng định với bạn một cách dứt khoát, hoặc ít nhất là bản thân tôi không biết về bất kỳ sự tiết lộ nào.” - Jean-Pierre cho biết hôm thứ Ba. Bà cũng nói thêm: “Mọi người đang bàn tán quá nhiều về điều này”. Jean-Pierre mô tả sự tăng vọt trong giá tài sản chỉ là “những biến động nhỏ của thị trường”.

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho biết họ cũng không biết bất kỳ điều gì trước khi dữ liệu chính thức được công bố. Trong khoảng thời gian 60 giây trước khi dữ liệu được công khai, 13.518 hợp đồng tương lai kỳ hạn 10 năm vào tháng 3 đã được giao dịch, đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc xuống trước khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng được công bố lúc 8:30 sáng tại New York. Cổ phiếu và trái phiếu tăng giá ngay sau khi dữ liệu được công bố, khi các nhà đầu tư suy đoán lạm phát hạ nhiệt đồng nghĩa với việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt vào đầu năm tới.

Người phát ngôn của Cục Thống kê Lao động, Cody Parkinson, cho biết qua email rằng, mặc dù cơ quan này không biết gì trước về số liệu CPI, nhưng một số quan chức chính phủ thường nhận dữ liệu trước khi công bố theo hướng dẫn của liên bang.

Nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI đã tăng 0.2% trong tháng 11 và tăng 6% so với một năm trước. Ước tính trung bình của các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Bloomberg cho ra con số tăng 0.3% so với tháng 10.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ