QE đang trở thành một phần tất yếu của cuộc sống

QE đang trở thành một phần tất yếu của cuộc sống

23:49 22/07/2020

Các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tiến hành nới lỏng định lượng (QE) trong một thời gian rất dài nữa, cùng với việc kiểm soát lợi suất trái phiếu kho bạc, ngay cả khi tình trạng Chính phủ phát hành trái phiếu trong những tháng tới trông có vẻ khá khó để NHTW có thể hấp thụ

"Họ có rất ít hoặc thậm chí là không còn lựa chọn nào khác". Đó là quan điểm của nhóm Market Lives từ các cuộc thảo luận trước đây của chúng tôi. Những người đồng nghiệp bên Bloomberg News cho rằng tốc độ mà các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đang mua trái phiếu là chưa đủ nhanh, làm cho gần 1 nghìn tỷ USD trái phiếu kho bạc mới “tơ hơ” chưa tìm được người mua trong những tháng tới. Điều đó có nghĩa là cả Fed, ECB, BOE và các “ông lớn” khác sẽ cần phải đẩy mạnh tốc độ mua để giữ lợi suất ở mức thấp và thị trường trái phiếu hoạt được hoạt động trơn tru.

Các động thái chính sách tiền tệ và tài khóa mạnh mẽ đang “tay trong tay” đối phó với đại dịch Covid-19. Chính phủ và các ngân hàng trung ương đã chấp nhận bước vào một thỏa thuận với “quỷ dữ”: Vay nợ quá nhiều để tài trợ cho các chương trình giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch trong khi mua trái phiếu với khối lượng lớn chưa từng thấy để neo chi phí vay ở mức thấp.

Trên thực tế, các ngân hàng trung ương không thể nói muốn dừng là dừng, vì điều này sẽ không cho phép “hiệp ước bất thành văn” với các cơ quan tài khóa được tiếp tục. Một khi viên đạn mang tên chính sách tiền tệ phi truyền thống được khai hỏa thì không có cách nào để lấy lại được. Điều đó đã đúng trong thế giới hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu, trước virus Corona, và bây giờ thậm chí còn đúng hơn nữa khi nền kinh tế thế giới đang cố gắng phục hồi sau đại dịch.

Đó là lý do tại sao khi giai đoạn vay tiếp theo trở thành tất yếu sau các chương trình kích thích tài khóa ban đầu hoàn thành quỹ đạo, các ngân hàng trung ương sẽ lại bắt tay vào một vòng QE mới. Cần thiết phải trấn an các nhà đầu tư rằng khoản thâm hụt khổng lồ được tạo ra bởi các chương trình này sẽ được bù đắp. Có một câu ngạn ngữ “cổ” nói rằng: những thứ duy nhất chắc chắn trong cuộc sống là cái chết và thuế. Và có lẽ sớm thôi bạn có thể thêm QE vào danh sách này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ