Powell giữ nguyên thông điệp về sự không chắc chắn của quá trình phục hồi kinh tế

Powell giữ nguyên thông điệp về sự không chắc chắn của quá trình phục hồi kinh tế

22:29 16/06/2020

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã đưa ra một đánh giá mang tính chất hạn chế khác về thông tin kinh tế tích cực, một lần nữa nhấn mạnh nền kinh tế Mỹ cần một chặng đường dài để có thể đảo ngược thiệt hại nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong văn bản chuẩn bị cho buổi điều trần qua hội nghị trực tuyến trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào thứ ba, ông Powel có chỉ ra rằng “gần đây, một vài chỉ báo đã cho dấu hiệu về sự ổn định trong hoạt động kinh tế, và ở một số lĩnh vực sự phục hồi còn khá khiêm tốn”.

“Hơn nữa, mức sản lượng và việc làm vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với trạng thái trước đại dịch của họ, và cũng không có gì chắc chắn về thời gian cũng như sức mạnh của đà phục hồi này”, ông nói thêm.

Nhận xét của Powell được đưa ra ngay sau khi những dữ liệu tốt đến bất ngờ về nhu cầu của người tiêu dùng được công bố trước đó cùng ngày. Sau con số giảm khá tồi tệ (-14.7%) của tháng 4, Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ của nước này đã tăng trong tháng 5 với mức 17.7% tốt hơn nhiều so với dự kiến, đây cũng là bước nhảy vọt lớn nhất trong lịch sử số liệu từ năm 1992 trở lại đây.

Báo cáo bảng lương tháng 5, được công bố ngày 05/06, cũng cho số liệu mạnh bất ngờ. Nhưng cũng không phải ngoại lệ, Powell ghi nhận các tin tốt của thị trường và sau đó tiếp tục nhắc nhở tới người Mỹ rằng vẫn còn nhiều điều chưa rõ về sự phục hồi mong manh này.

“Phần lớn sự không chắc chắn về kinh tế đó đến từ tâm lý lo ngại liên quan tới diễn biến khó lường của đại dịch bệnh và mức độ hiệu quả của các biện pháp nhằm ngăn chặn nó”, ông nói. “Cho đến khi cộng đồng tự tin rằng căn bệnh này được ngăn chặn, việc phục hồi hoàn toàn là khó có thể xảy ra”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ