Powell gây áp lực lên tâm lý rủi ro với những yếu tố sau đây

Powell gây áp lực lên tâm lý rủi ro với những yếu tố sau đây

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

19:11 29/08/2022

Chủ tịch Fed bác bỏ kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ. Các sàn chứng khoán của Nhật Bản, Úc hôm thứ Hai theo sát sự suy giảm của Hoa Kỳ

Thời kỳ nóng nhất của thị trường gần như đã kết thúc khi các nhà đầu tư toàn cầu tiếp nhận thông điệp nghiêm khắc của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell rằng lãi suất sẽ còn cao hơn nữa trong cuộc chiến chống lạm phát đầy khó khăn.

Với nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự biến động phía trước - từ việc đóng cửa đường ống dẫn khí quan trọng Nord Stream đến châu Âu để bảo trì cho đến việc tăng cường bảng cân đối kế toán của Fed với dữ liệu lao động quan trọng của Mỹ - sự thận trọng có thể sẽ tăng cao sau sự sụt giảm của thị trường chứng khoán hôm thứ Sáu, hậu Jackson Hole. Điều đó xuất phát từ việc Powell bác bỏ quan điểm cho rằng chính sách thắt chặt tiền tệ có thể sớm được nới lỏng.

Sự sụt giảm này khiến đà phục hồi trên toàn cầu của cổ phiếu từ mức thấp nhất của thị trường gấu trong tháng 6 bị thu hẹp. Điều này được dự đoán một phần là do Fed chuyển sang cắt giảm lãi suất vào năm tới khi tốc độ tăng trưởng chậm lại. Powell đã chỉ ra sự cần thiết của việc duy trì chính sách hạn chế. Bình luận này đã nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn hai năm của Hoa Kỳ lên mức cao nhất vào năm 2022 và khiến các nhà đầu tư đổ xô tìm đến đồng dollar như một nơi tài sản trú ẩn khỏi sự biến động.

Manish Bhargava, nhà quản lý quỹ Straits Investment Holdings tại Singapore, cho biết Powell “thực sự có cái nhìn diều hâu” tại Jackson Hole. Ông nói: Sẽ có nhiều “màu đỏ vào thứ Hai” khi dòng tiền ra khỏi các thị trường mới nổi.

Các nhà giao dịch châu Á đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho một khởi đầu tuần mới tồi tệ. Hợp đồng tương lai cổ phiếu giảm gần 2% đối với Nhật Bản và 1.5% đối với Australia sau khi chỉ số S&P 500 lao dốc hơn 3%. Khẩu vị rủi ro đáng kinh ngạc đã được thể hiện rõ ràng vào cuối tuần qua đối với Bitcoin, khi đồng tiền này chống lại mức giảm gần 8% trong ba ngày xuống mức được dự đoán là 20,000 dollar.

Các nhà phân tích của Westpac Banking Corp và Bank of Singapore cho biết bình luận của Powell lại một lần nữa tiếp thêm động lực cho đồng bạc xanh. Nhà kinh tế trưởng Mansoor Mohi-uddin cho biết đó vừa là nơi trú ẩn an toàn, vừa là giao dịch mang lại lợi suất cao hơn so với các loại tiền tệ Nhóm 10, vốn hầu hết mang lại lợi suất thấp hơn như euro, bảng Anh và yên.

Sean Callow, chiến lược gia tiền tệ cấp cao của Westpac cho biết: “Dollar-yen là biểu hiện rõ ràng nhất của việc Fed ngày càng quyết tâm, với khả năng mức 140 sẽ bị phá vỡ trước thềm cuộc họp FOMC vào tháng 9”

Đồng bạc xanh tăng hơn 10% trong năm nay trong khi mức thoái lui 16% của đồng yên khiến vị trí của nó tụt xuống đáy G-10, một sự phân chia phản ánh lập trường “easy-money” của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản mà Thống đốc Haruhiko Kuroda đã tái khẳng định tại Jackson Hole.

Chi phí đi vay

Nhưng thông điệp rõ ràng nhất từ hội nghị chuyên đề là chi phí đi vay đang tăng từ Mỹ, đến Châu Âu và cả Châu Á. Các quan chức đang chống lại lạm phát cao nhất trong thời kỳ, bắt nguồn từ thiệt hại của chuỗi cung ứng năng lượng và linh kiện do cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các rào cản do Covid ở Trung Quốc gây nên.

“Việc khôi phục sự ổn định giá cả có thể sẽ đòi hỏi phải duy trì lập trường chính sách hạn chế trong một thời gian,” Powell đã nói tại cuộc họp hàng năm của Fed. "Các sự kiện trong lịch sử đã cảnh báo về việc cần phải chống lại chính sách nới lỏng quá sớm."

Các nhà đầu tư hiện nay thấy lãi suất chính sách của Fed đạt đỉnh vào tháng 3 ở mức khoảng 3.80% và họ đặt cược vào sự suy giảm trong năm 2023. Đường cong lợi suất của Mỹ giữa các kỳ hạn 5 và 30 năm đảo ngược lần thứ hai trong tháng này, trong khi khoảng cách giữa trái phiếu kỳ hạn 2 năm và kỳ hạn 10 năm được nới rộng.

Sự đảo ngược cho thấy thị trường trái phiếu dự đoán suy thoái là sự hy sinh cần thiết để kiểm soát áp lực giá trở lại.

Catalyst cho Hồng Kông

Jackson Hole đã làm lu mờ các diễn biến khác, bao gồm cả thỏa thuận sơ bộ giữa Bắc Kinh và Washington cho phép quan chức Mỹ xem xét các tài liệu kiểm toán của các công ty Trung Quốc kinh doanh tại Mỹ. Đó là bước đầu tiên hướng tới việc ngăn chặn việc hủy niêm yết khoảng 200 công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch của Hoa Kỳ.

Hợp đồng tương lai cổ phiếu của Hồng Kông ổn định và thước đo cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ đã vượt qua mức tồi tệ nhất của đợt bán tháo lớn ở Phố Wall vào thứ Sáu.

Grace Tam, cố vấn đầu tư tại BNP Paribas Wealth Management ở Hồng Kông cho biết: “Rủi ro hủy niêm yết đang giảm và tôi nghĩ đó là catalyst để hỗ trợ thị trường Hồng Kông.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể, mục tiêu của Fed là thắt chặt các điều kiện tài chính ở nền kinh tế lớn nhất thế giới cho đến khi lạm phát được kiểm soát một cách rõ ràng. Dữ liệu sắp tới về việc làm và giá tiêu dùng sẽ rất quan trọng để đánh giá tiến độ.

Yanxi Tan, chiến lược gia FX tại Malayan Banking Bhd, cho biết: “Trò chơi đánh giá triển vọng của Fed đã chuyển từ việc đoán xem lãi suất có thể đạt đỉnh tại mức nào sang việc tìm hiểu xem nó có thể giữ ở đó trong bao lâu”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ