Powell: Fed vượt qua ranh giới đỏ do sự cần thiết của các hành động khẩn cấp để chống lại Virus!

Powell: Fed vượt qua ranh giới đỏ do sự cần thiết của các hành động khẩn cấp để chống lại Virus!

23:41 29/05/2020

Chủ tịch Jerome Powell bảo vệ hành động quyết liệt của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế khi đại dịch Covid-19 diễn ra.

“Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều ranh giới đỏ chưa từng bị vượt qua”, ông Powell cho biết hôm thứ Sáu trong một sự kiện trực tuyến do Trung tâm nghiên cứu chính sách kinh tế của Đại học Princeton tổ chức. “Tôi rất chắc chắn rằng đây là tình huống mà bạn làm điều đó và sau đó bạn ngồi tính toán về nó”.

Nhận xét của Powell có lẽ sẽ là bình luận cuối cùng từ một nhà hoạch định chính sách của Fed trước cuộc họp ngày 9-10 tháng 6 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang. Các quan chức dự kiến sẽ duy trì lãi suất ở mức 0-0.25% và cam kết sử dụng đầy đủ các công cụ của họ để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ trong đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi có được sự độc lập quý giá này”, ông Powell nói với người điều hành phiên họp Alan Blinder, cựu phó chủ tịch Fed.

Powell và các đồng nghiệp của ông đã cảnh báo đại dịch có thể để lại những tổn thương sâu sắc và lâu dài cho nền kinh tế ngay cả khi Hoa Kỳ và các quốc gia khác nới lỏng các hạn chế đi lại.

Powell đã đề cập rằng chương trình cho vay “Main Street” sẽ bắt đầu trong vài ngày sau khi nhận được vài nghìn thư quan tâm. Đây là chương trình thiết kế cho các doanh nghiệp tầm trung. Điều đó hy vọng sẽ cung cấp động lực cho sự phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, vẫn không chắc chắn làm thế nào các khoản tín dụng này, và thực sự là các khoản vay của các công ty nói chung, sẽ thực hiện được nếu doanh thu tiếp tục giảm sút so với giai đoạn trước Covid.

Hơn 40 triệu công nhân Hoa Kỳ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong hơn 2 tháng qua khi các doanh nghiệp đóng cửa và người Mỹ ở nhà. Dữ liệu được công bố trước đó vào thứ Sáu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng ở Hoa Kỳ, chiếm khoảng hai phần ba nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã giảm mạnh nhất vào tháng Tư.

Hoạt động tiêu dùng lao dốc tại Mỹ

Lãi suất âm?

Powell cho biết một sự phục hồi kinh tế đầy đủ, sẽ thực sự phụ thuộc vào việc mọi người tin tưởng rằng họ sẽ an toàn khi ra ngoài. Nhưng ông nhắc lại sự hoài nghi của mình xung quanh việc theo dõi các ngân hàng trung ương khác trong việc buộc phải đưa ra chính sách lãi suất âm.

“Ngay bây giờ, tôi không nói với các đồng nghiệp của mình và với chính tôi trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang rằng đây là một công cụ phù hợp để triển khai tại Hoa Kỳ”, Powell nói. “Rõ ràng có những hiệu ứng mặt trái tiêu cực”.

Mặc dù Fed nhiều lần từ chối về việc sử dụng lãi suất âm nhưng hợp đồng Fed Fund Futures tháng 6/2021 vẫn đang kỳ vọng vào việc lãi suất có thể chuyển sang âm.

Fed Funds Furures tháng 6/2021 kỳ vọng lãi suất âm

Đồng bạc xanh biến động tăng sau phát biểu của Powell - được đưa ra ngay liền sát thời điểm London Fixing cuối tháng. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ