PMI dịch vụ Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11

PMI dịch vụ Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11

10:58 06/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 05/12 đã chứng kiến sức ép giảm trên hầu hết các mặt hàng.

PMI dịch vụ Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11
PMI dịch vụ Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 05/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 05/12 đã chứng kiến sức ép giảm trên hầu hết các mặt hàng. Giá đường tăng trong hôm qua khi ước tính sản lượng từ chính phủ Ấn Độ giảm, làm dấy lên nguy cơ nước này sẽ thắt chặt lượng xuất khẩu trong đợt hai. PMI dịch vụ tại Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11 cộng với số liệu việc làm ổn định càng củng cố thêm kì vọng Fed vẫn tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất đã hỗ trợ cho đồng USD trong khi gây áp lực lớn lên hầu hết các mặt hàng. Tấn công tên lửa Nga tại Ukraine đã bắt đầu lan sang nhiều tỉnh gây mất điện khẩn cấp, trong đó có khu vực Odessa, cảng xuất khẩu hàng hóa lớn tại nước này.

Tin tức chung

1. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ukraine hôm thứ Hai đã công bố ý định bắt đầu đàm phán về thỏa thuận thương mại song phương, dự kiến sẽ kết thúc vào giữa năm tới. UAE đã cố gắng giữ thái độ trung lập trong cuộc chiến Nga-Ukraine bất chấp áp lực của phương Tây đối với các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh nhằm giúp cô lập Moscow, một thành viên OPEC+.

2. Xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể tiếp tục giảm trong tháng 11 do nhu cầu toàn cầu suy yếu, gián đoạn sản xuất và nhu cầu trong nước suy yếu, trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát đại dịch lan rộng. Dữ liệu tháng 11 dự kiến sẽ cho thấy các chuyến hàng xuất khẩu giảm 3.5% so với một năm trước, đánh dấu hiệu suất tồi tệ nhất kể từ tháng 5 năm 2020.

3. Hoạt động ngành dịch vụ tại Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11, ghi nhận ở mức 56.5, cao hơn so với ước tính 53.3 từ các nhà phân tích và tháng 10 (54.4). Cùng với việc làm phục hồi, số liệu này đã cung cấp thêm bằng chứng về động lực hồi phục cơ bản của nền kinh tế, khi nền kinh tế Mỹ được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái được dự đoán sẽ xảy ra vào năm tới. Cuộc khảo sát từ Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cho biết rằng nền kinh tế tiếp tục tạo ra việc làm ở mức ổn định trong tháng 11, với tốc độ tăng trưởng tiền lương tăng tốc. Chi tiêu của người tiêu dùng cũng tăng mạnh trong tháng 10.

4. Ukraine cảnh báo sẽ có tình trạng mất điện khẩn cấp một lần nữa ở một số khu vực khi nước này khắc phục thiệt hại do các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Nga mà nước này cho là đã phá hủy nhà cửa và mất điện, trong khi Moscow cáo buộc Kiev tấn công sâu vào bên trong nước Nga bằng máy bay không người lái. Các tên lửa đã tấn công các nhà máy năng lượng ở khu vực Kyiv và Vinnytsia ở miền trung Ukraine, Odesa ở miền nam và Sumy ở miền bắc. Mỹ cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp vào thứ Năm với các giám đốc điều hành dầu khí để thảo luận về việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Trung tâm Thương mại Cấp Quốc gia Trung Quốc (NGTC) cho biết cơ quan này đã bán đấu giá 39,709 tấn lúa mì với tỷ lệ thông quan đạt 100%. Mức giá trung bình rao bán là 402 đôla/tấn, với mức cao nhất và thấp nhất lần lượt là 484 đô la/tấn và 312 đô la/tấn. Buổi đấu giá lúa mì từ kho dự trự quốc gia sẽ được diễn ra vào ngày 07/12, với ước tính khoảng 40,000 tấn lúa mì được rao bán.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết một con tàu chở lúa mì Ukraine đến Ethiopia đã cập cảng vào thứ Bảy, con tàu đầu tiên ra khơi như một phần trong nỗ lực vận chuyển lương thực đến các quốc gia dễ bị nạn đói và hạn hán nhất. Thứ Bảy tuần trước, Ukraine và các quốc gia đồng minh đã đưa ra sáng kiến xuất khẩu ngũ cốc trị giá 150 triệu đô la sang Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Somalia, Congo, Kenya và Yemen.

Cục Khoa học và Kinh tế Nông nghiệp và Tài nguyên Úc (Abares) đã đẩy ước tính về vụ lúa mì niên vụ 2022/23 lên mức kỷ lục 36.6 triệu tấn, tăng 1% so với năm ngoái và tăng 14% so với dự báo tháng 9. Giá trị xuất khẩu dự kiến đạt 13.9 tỷ USD.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Ngô

Brazil đã xuất khẩu 6.1 triệu tấn ngô trong tháng 11, cao hơn mức trung bình 5 năm (4.8 triệu tấn). Lũy kế xuất khẩu đạt 37.2 triệu tấn, gấp đôi cùng kỳ 2021 khi nước này phải đối mặt với một vụ mùa chính mất mát.

Gieo hạt cho vụ ngô đầu niên vụ 2022/23 đã hoàn thành 93% ở trung nam Brazil tính đến thứ Năm, chậm hơn so với cùng kì năm trước (94%). Trong khi các vùng phía nam phải vật lộn với thời tiết bất lợi, điều kiện trồng ngô vụ hè vẫn khả quan ở các vùng phía đông nam của São Paulo và Minas Gerais.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đậu tương

Công ty tư vấn địa phương Agrural cho biết việc gieo đậu tương ở Brazil đã hoàn thành 91% vào thứ Năm (01/12), trong khi nông dân vẫn lo ngại về tình trạng thiếu mưa và nhiệt độ cao ở các vùng trung tây và nam của đất nước. 4% diện tích dự kiến cho niên vụ 2022/23 đã được gieo hạt trong tuần qua với tốc độ chậm 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Brazil đã xuất khẩu 2.6 triệu tấn đậu tương trong tháng 11, giảm so với 3.9 triệu tấn tháng 10 nhưng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu từ tháng 1 đạt 77 triệu tấn, thấp hơn cùng kì năm ngoái (83.4 triệu tấn).

Xuất khẩu khô đậu tương và dầu đậu tương của Brazil vẫn tăng mạnh trong tháng 11, với 1.6 triệu tấn khô đậu tương và 218,057 tấn dầu đậu tương được vận chuyển. Con số này cao hơn nhiều so với 1.3 triệu tấn kho đậu tương và 171,003 tấn dầu đậu tương được xuất khẩu tháng 11/2021. Lũy kế xuất khẩu dầu đậu tương đạt 2.3 triệu tấn, tăng so với 1.5 triệu tấn cùng kỳ năm 2021.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Dầu thực vật

Một cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ Hai cho thấy tồn kho dầu cọ của Malaysia vào cuối tháng 11 có thể giảm nhẹ so với tháng 10 do sản lượng chậm lại trong khi nhập khẩu tăng. Các kho dự trữ tại nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới đã giảm 0.47% so với tháng trước xuống còn 2.39 triệu tấn, theo ước tính trung bình của sáu thương nhân và nhà phân tích được Reuters thăm dò.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

Thị trường tàu chở dầu cũ đang bùng nổ nhờ vào nỗ lực của các quốc gia phương Tây nhằm hạn chế thương mại dầu thô của Nga. Khi các công ty vận chuyển và dịch vụ hàng hải phương Tây tránh xa dầu mỏ của Nga để tránh vi phạm lệnh trừng phạt hoặc làm tổn hại đến danh tiếng của họ, các công ty mới đã nhảy vào và chộp lấy thời cơ dụng các tàu chở dầu cũ mà thông thường có thể đã bị loại bỏ. EU đã cấm tất cả hoạt động nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển từ 05/12, với lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu sẽ được áp dụng vào tháng Hai.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới giữa Nga và Trung Quốc đã chứng kiến một cột mốc xây dựng quan trọng được vượt qua sau khi một đường hầm lớn trên sông Dương Tử được hoàn thành vào cuối tuần này. Đường hầm dưới sông dài hơn 10 km (6.2 dặm) và việc xây dựng mất 28 tháng để hoàn thành, theo PipeChina được trích dẫn bởi phương tiện truyền thông địa phương. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều năm để toàn bộ đường ống dẫn khí đốt khổng lồ từ Nga đến Trung Quốc được hoàn thành và đưa vào vận hành. Các kế hoạch hiện tại là để điều này xảy ra vào năm 2025.

Đánh giá: Trung lập

Ca cao

Nông dân sự kết hợp giữa lượng mưa và nắng trên mức trung bình ở hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà vào tuần trước sẽ thúc đẩy vụ giữa từ tháng 4 đến tháng 9. Vụ chính từ tháng 10 đến tháng 3 không cần nhiều mưa vào giai đoạn này vì nhiều quả ca cao đang chín trên cây và sẽ sẵn sàng cho thu hoạch vào cuối tháng 1. Nông dân rất lạc quan về giai đoạn giữa vụ và cho biết vẫn còn đủ quả trên cây để đảm bảo vụ thu hoạch chính vẫn dồi dào cho đến cuối tháng tới.

Đánh giá: Tiêu cực

Đường

Sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm 7% trong năm nay do điều kiện thời tiết thất thường làm giảm năng suất mía, dẫn đến giảm xuất khẩu. Xuất khẩu đường giảm từ Ấn Độ, cũng là nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, có thể nâng giá toàn cầu và cho phép các đối thủ Brazil và Thái Lan tăng xuất khẩu. New Delhi đã cho phép xuất khẩu 6.15 triệu tấn đường trong đợt đầu tiên và Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ dự kiến sẽ dành tới 4 triệu tấn đường cho các chuyến hàng ra nước ngoài trong đợt thứ hai. Tuy nhiên, sản lượng giảm có nghĩa là Ấn Độ sẽ cho phép xuất khẩu sau khi đảm bảo có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu khoảng 27.5 triệu tấn trong nước.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ