Phố Wall khởi sắc sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed

Phố Wall khởi sắc sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed

10:41 28/08/2021

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (27/8) hướng tới một tuần ghi nhận sắc xanh, khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu cho thị trường về việc ngân hàng trung ương rút lại một số biện pháp nới lỏng tiền tệ, cho biết Fed có khả năng bắt đầu giảm mua trái phiếu hàng tháng trị giá 120 tỷ USD trong năm nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones tăng 242.68 điểm (tương đương 0.6%) lên 35,455.80 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0.8% lên mức đỉnh mới 4,509.37 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.2% lên mức cao kỷ lục 15,129.50 điểm.

Cả 3 chỉ số chính đều khép lại tuần qua với sắc xanh. Dow Jones tiến 0.9%, S&P 500 tăng 1.5% và Nasdaq Composite vọt 2.8%.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, vốn đã tăng mạnh trong tuần này trước bài phát biểu của ông Powell, đã giảm nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed khi ông làm rõ rằng việc nâng lãi suất sẽ không diễn ra ngay lập tức sau khi thắt chặt chính sách.

“Thời điểm và nhịp độ cắt giảm chương trình mua tài sản sắp tới không mang thông điệp về thời điểm nâng lãi suất trở lại. Về vấn đề nâng lãi suất, chúng tôi thực hiện các bài kiểm tra khác và nghiêm ngặt hơn nhiều”, ông Powell nói.

Ông Powell cũng cho biết lạm phát chắc chắn đang xoay quanh mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, một trong 2 mục tiêu trong nhiệm vụ kép của Fed. Tuy nhiên, “vẫn còn nhiều việc phải làm” để đạt được mục tiêu khác là toàn dụng lao động, mặc dù đã có “tiến bộ rõ ràng” hướng về mục tiêu đó, ông Powell chia sẻ. Fed đã sử dụng cụm từ “bước tiến đáng kể” như một sự tham chiếu cho thời điểm bắt đầu thắt chặt chính sách.

Dựa trên những nhận định từ các quan chức khác của Fed, một thông báo thắt chặt có thể được đưa ra ngay sau cuộc họp của của Fed diễn ra vào ngày 21-22/9.

Phản ứng của thị trường tài chính vào ngày thứ Sáu là một tín hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đến nay đã thành công chuẩn bị sẵn sàng cho nhà đầu tư về việc giảm bớt chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD mỗi tháng và có thể tránh “tâm lý bất ổn về thắt chặt” như đã xảy ra làm rung chuyển thị trường tạm thời vào cuối năm 2013. Các thị trường có vẻ nhẹ nhõm khi Fed không có kế hoạch nâng lãi suất sớm, Michael Arone, Giám đốc chiến lược đầu tư tại US SPDR Business at State Street Global Advisor, nhận định.

Adam Crisafulli, người sáng lập tại Vital Knowledge, chia sẻ: “Ông Powell đã dành phần lớn bài phát biểu để đẩy lùi lo ngại về lạm phát, đồng thời Chủ tịch Fed cũng xua đi những lo ngại về việc nâng lãi suất, cho các thị trường thấy rằng ngưỡng nâng lãi suất cao hơn nhiều so với việc giảm mua trái phiếu”.

Nhóm cổ phiếu năng lượng dẫn đầu đà tăng của S&P 500, sau khi là một trong số những cổ phiếu bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào ngày 26/8. Cổ phiếu Occidental Petroleum leo dốc 6.9%, cổ phiếu Cimarex Energy vọt 6.5% và cổ phiếu APA Corp tăng 5.9%.

Link gốc tại đây.

Theo Vietstock

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ