Phó Chủ tịch ECB: Kinh tế Eurozone đã có sự chuẩn bị để tránh suy thoái

Phó Chủ tịch ECB: Kinh tế Eurozone đã có sự chuẩn bị để tránh suy thoái

09:15 27/04/2023

Theo Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, nền kinh tế khu vực đồng Euro có vẻ sẽ tránh được đợt suy thoái kéo dài 6 tháng như dự kiến vào cuối năm ngoái.

Biểu đồ về lập trường của các quan chức ECB
Biểu đồ về lập trường của các quan chức ECB

"Theo các chỉ báo dẫn dắt, nền kinh tế có thể tăng trưởng trong quý I năm nay. Đây là một tin tốt, bởi vì chỉ trong tháng 12 năm ngoái, kịch bản cơ sở của chúng tôi là có thể xảy ra suy thoái kỹ thuật”, ông Guindos phát biểu trong một cuộc thảo luận hôm thứ Tư tại Delphi, Hy Lạp.

Trong khi hoạt động kinh tế của khối giảm 0.1% trong ba tháng cuối năm 2022, các dữ liệu gần đây cho thấy các điều kiện đang được cải thiện sau cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc chiến của Nga - Ukraine đã giảm bớt. Thị trường lao động tương đối mạnh mẽ với tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục.

Các quan chức của ECB đang phân tích các dữ liệu để xác định xem lãi suất cần cao như thế nào, với GDP quý đầu tiên được công bố vào thứ Sáu, số liệu về CPI cũng như khoản vay ngân hàng.

Guindos nhắc lại rằng lạm phát cơ bản, không bao gồm giá nhà ở và năng lượng, dự kiến sẽ còn dai dẳng hơn nhiều so với lạm phát toàn phần

Phát biểu tại cùng một sự kiện, giám đốc NHTW đảp Síp Constantinos Herodotou nhấn mạnh tầm quan trọng của các điều kiện tài chính trong việc quyết định hướng đi tiếp theo của chính sách.

“Những căng thẳng trên thị trường tài chính gần đây có tác động khá lớn đến các điều kiện tài chính, bên cạnh chính sách tiền tệ, vì vậy chúng ta cần đánh giá và xem những vấn đề đó thể bổ sung như thế nào hoặc ít nhất là đóng góp như thế nào vào lập trường chính sách tiền tệ”, ông nói.

Nhưng Herodotou cũng cảnh báo rằng các yếu tố khác, bao gồm tăng trưởng tiền lương và xung đột thương mại do địa chính trị, có thể góp phần gây áp lực về giá cả, do đó, những thách thức mà ECB phải đối mặt “có thể tiến triển ngược lại”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ