Phân tích vị thế vàng, Bitcoin, S&P500: Hành động giá năm 2021 sẽ ra sao?

Phân tích vị thế vàng, Bitcoin, S&P500: Hành động giá năm 2021 sẽ ra sao?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:02 24/12/2020

Cùng điểm qua một số phân tích kỹ thuật và tâm lý thị trường của Bitcoin, vàng và S&P 500

Triển vọng Bitcoin dựa trên Market sentiment - Tăng giá

Chỉ số IGCS cho thấy khoảng 77% nhà giao dịch cá nhân đang có vị thế long Bitcoin. Các vị thế net long đã tăng lần lượt 5.49% và 15.08% so với ngày hôm qua và so với tuần trước. Những thay đổi gần đây trong tâm lý cảnh báo rằng xu hướng giá hiện tại có thể sớm đảo chiều lên cao hơn mặc dù thực tế là các nhà giao dịch vẫn mua ròng.

Dữ liệu vị thế của các nhà giao dịch Bitcoin trên sàn IG

Phân tích kỹ thuật Bitcoin

Hành trình tăng giá đầy phi thường của Bitcoin trong vài tháng qua đang đối mặt với mức Fibonacci mở rộng 78.6% tại 23,813 trên biểu đồ khung daily. Đà tăng giá hơn nữa có thể gặp phải sự phân kỳ RSI giảm, một dấu hiệu đáng lo ngại rằng động lượng suy yếu có thể đưa đồng tiền điện tử này quay đầu giảm về vùng hỗ trợ.

Biểu đồ BTC/USD khung daily

Triển vọng của S&P 500 dựa trên Market sentiment - Tăng

Chỉ số IGCS ngụ ý rằng khoảng 39% nhà giao dịch bán lẻ đang giữ vị thế net long S&P 500. Số lượng nhà đầu tư có vị thế net short đã giảm lần lượt 2.16% và 11.66% so với ngày hôm qua và tuần trước. Sự kết hợp giữa tâm lý hiện tại và những thay đổi gần đây mang lại quan điểm giao dịch tăng giá mạnh hơn, trái ngược với tâm lý đám đông.

Dữ liệu vị thế của các nhà giao dịch SP500 trên sàn IG

Phân tích kỹ thuật S&P 500

Hợp đồng tương lai S&P 500 đã giảm gần đây sau khi gặp phải nhu cầu bán tháo tại 3,737, mức Fibonacci mở rộng 38.2%. Điều này cùng với phân kỳ RSI giảm, cảnh báo rằng chứng khoán Mỹ có thể sẽ tiếp tục suy yếu. Nếu chỉ số phá vỡ đường MA 20 ngày, đường MA 50 ngày sẽ là mục tiêu tiếp theo.

Biểu đồ hợp đồng tương lai S&P500 khung daily

Triển vọng về vàng dựa trên Market sentiment - Giảm

Chỉ số IGCS cho thấy rằng khoảng 82% các nhà đầu tư bán lẻ đang giữ vị thế net long vàng. Số nhà đầu tư mua ròng đã giảm lần lượt 7.17% và 23.10% so với hàng ngày và hàng tuần. Sự kết hợp giữa tâm lý hiện tại và những thay đổi gần đây mang lại xu hướng giảm giá.

Dữ liệu vị thế của các nhà giao dịch vàng trên sàn IG

Phân tích kỹ thuật vàng

Sau đà trượt dốc gần đây, giá vàng vẫn nằm trong xu hướng tăng ngắn hạn từ cuối tháng 11, được hỗ trợ bởi đường xu hướng tăng. XAU/USD đã vật lộn để duy trì trên đường MA 50 ngày sau khi vượt qua đường MA 20 ngày. Nếu giá giảm dứt khoát xuống dưới đường MA20, nhiều khả năng kim loại quý sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

Biểu đồ giá vàng khung Daily

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ