Phân tích USD: Liệu cuộc họp ECB có ngáng đường?

Phân tích USD: Liệu cuộc họp ECB có ngáng đường?

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

18:43 08/06/2022

Chỉ số đô la Mỹ (DXY) đã thoái lui đà tăng trong 48 giờ qua khi thị trường chuẩn bị cho cuộc họp ECB ngày mai.

 DXY đối mặt với những khó khăn

Đà tăng của DXY đang chững lại trong những tuần gần đây trước lo ngại suy thoái. GDP quý 1 giảm và khả năng nhu cầu tiêu dùng suy yếu ở Mỹ đã đặt ra một số câu hỏi về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ trong nửa sau năm nay. Kết quả là chỉ số DXY đã giảm đáng kể từ mức cao nhất trong năm tại 104.47 vào tháng 5.

Pha điều chỉnh dừng lại tại SMA 50 ngày, tưởng như sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn, lại gặp phải một số kháng cự mạnh trước vùng 103 (đỉnh tháng 3/2020). Trên biểu đồ khung Daily, từ hôm qua đến nay chỉ số vẫn chưa thể vượt 103, tiếp tục tích lũy quanh 102.35.

Kỳ vọng thị trường về cuộc họp ECB ngày mai sẽ xác định hướng đi cho DXY trong ngắn hạn trước thềm cuộc họp FOMC tuần tới. ECB hawkish có thể khiến DXY phá qua hỗ trợ 102.35, với hỗ trợ tiếp theo tại 101.30.

Biểu đồ DXY khung Daily

US Dollar Outlook: DXY Bullish Rejection Ahead of ECB Tomorrow

Biểu đồ DXY khung Weekly

US Dollar Outlook: DXY Bullish Rejection Ahead of ECB Tomorrow

Thị trường duy trì kỳ vọng cao đối với FED

Bất chấp những cảnh báo suy thoái, thị trường vẫn kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 200bp vào cuối năm nay. Nhưng kỳ vọng tăng cao như vậy có nguy cơ dẫn đến việc pricing out nếu dữ liệu kinh tế sắp tới gây thất vọng. Trong kịch bản đó, triển vọng tăng dài hạn sẽ bị ảnh hưởng.

Kỳ vọng lãi suất Fed

US Dollar Outlook: DXY Bullish Rejection Ahead of ECB Tomorrow

Các sự kiện rủi ro chính của DXY

Hôm nay, dữ liệu GDP vượt dự kiến từ khu vực đồng euro (Euro có tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số DXY) lại không ảnh hướng nhiều đến EUR/USD và chỉ số DXY khi thị trường tiếp tục chờ quyết định của ECB ngày mai. Dữ liệu lạm phát Mỹ thứ Sáu nhiều khả năng sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến DXY ngay cả khi lạm phát thấp hơn kỳ vọng vì Chủ tịch Fed - Jerome Powell đã nói rằng Fed để dữ liệu lạm phát thay đổi nhẹ thay đổi chu kỳ tăng lãi suất.

Tuần sau, chỉ số tâm lý ZEW, PPI và doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ sẽ được công bố trước thềm cuộc họp FOMC. Thị trường và một số thành viên FOMC ủng hộ mức tăng 50bp trong tháng 6 và 7 nhưng doanh số bán lẻ sẽ được theo dõi khá chặt chẽ sau khi Walmart và Target đưa ra cảnh báo về sức mạnh chi tiêu trong báo cáo thu nhập quý 1 của họ. Ngoài ra, cả hai đều đề cập đến tồn kho ngày càng tăng do lo ngại về khả năng sinh lời trong tương lai khi người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

US Dollar Outlook: DXY Bullish Rejection Ahead of ECB Tomorrow

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ