Phân tích kỹ thuật USD/JPY ngày 5.1: Lợi suất và giá năng lượng tăng cao gây nhiều áp lực, Yên Nhật sẽ trôi dạt về đâu?

Phân tích kỹ thuật USD/JPY ngày 5.1: Lợi suất và giá năng lượng tăng cao gây nhiều áp lực, Yên Nhật sẽ trôi dạt về đâu?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:09 05/01/2022

Giá năng lượng tăng sau khi OPEC+ công bố duy trì mục tiêu tăng sản lượng dầu thô trước đó. USD/JPY liệu đang thiết lập cho một xu hướng tăng giá?

Đồng Yên Nhật đang chịu áp lực từ các yếu tố như lợi suất các đồng tiền G-10 tăng, chi phí năng lượng cao hơn và khẩu vị rủi ro tích cực vào đầu năm, khiến USD/JPY chạm mức cao nhất trong 4 năm tại 116.35 vào phiên hôm qua.

Thị trường bắt đầu năm 2022 bằng cách định hình lại kế hoạch tăng lãi suất của Fed, và đang kỳ vọng rằng sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn trước đây. Lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ đã tăng đáng kể, lợi suất kỳ hạn 10 năm vượt 1.68%, sau khi kết thúc năm 2021 tại 1.50%.

Các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến lợi suất sau khi trải qua nhiều thập kỷ với mức lợi suất gần như bằng 0. Trong khi trái phiếu chính phủ Nhật Bản đã tăng một vài điểm cơ bản, thì các đường cong trái phiếu chính phủ G-10 thậm chí còn cao hơn nhiều.

OPEC+ đã họp vào đêm qua và đồng ý quay lại lộ trình tăng sản lượng đã tạm dừng do Covid-19. Các nhà phân tích cho rằng mức thặng dư dầu trong quý đầu tiên sẽ là 1.4 triệu thùng/ngày, so với ước tính trước đó là 1.9 triệu thùng. Kết quả là giá dầu thô tăng cao, hợp đồng tương lai dầu WTI chạm $77.64/thùng. Đây sẽ là một tác động không nhỏ khi Nhật Bản là nước phụ thuộc vào nhập khẩu các mặt hàng năng lượng để cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế.

Triển vọng tích cực đã thúc đẩy tài sản rủi ro tăng giá trong tuần này, với hầu hết các thị trường chứng khoán bắt đầu từ năm 2022 trong sắc xanh. Chỉ số ngoại lệ đáng chú ý là Nasdaq, vốn dễ bị ảnh hưởng bởi lợi suất cao và các chỉ số của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nội địa.

Sắp tới, biên bản cuộc họp tháng Mười Hai của Fed sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay và chỉ số CPI tháng 12 của Tokyo sẽ được công bố vào ngày mai.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Để hình thành 3 đường MA tăng, giá cần phải nằm trên đường SMA ngắn hạn, SMA ngắn hạn nằm trên SMA trung hạn và SMA trung hạn nằm trên đường SMA dài hạn. Nếu nhìn vào 3 trong số các chỉ báo SMA10, 13, 21, 34, 55, 100 và 200 thì hầu như đều đang hình thành 3 đường MA tăng giá.

Mức kháng cự có thể ở mức đỉnh gần đây là 116.353 trong khi hỗ trợ có thể nằm ở các điểm 115.524 và 112.727. 112.533 cũng có thể đóng vai trò là một hỗ trợ.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Vàng bất ngờ trồi sụt về dưới 2,370 USD giờ giao phiên Á - Âu
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng bất ngờ trồi sụt về dưới 2,370 USD giờ giao phiên Á - Âu

Suốt phiên Á, giá vàng neo đậu khá tốt gần mức đỉnh kỷ lục 2,400 USD được ghi nhận vào tuần trước, do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ tác động đến tâm lý thị trường. Tuy nhiên, vào phiên Âu, giá vàng đã thoái lui về giao dịch dưới 2,370 USD.
NZD/USD thách thức vùng cản quan trọng tại 0.5950. Phe mua có lật ngược thế cờ?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

NZD/USD thách thức vùng cản quan trọng tại 0.5950. Phe mua có lật ngược thế cờ?

Về mặt kỹ thuật, cặp NZD/USD xuất hiện nhiều tín hiệu cộng hưởng cho thấy xu hướng giảm vẫn chiếm chủ đạo. Tuy nhiên, phe mua NZD/USD sẽ có cơ hội xoay chuyển tình thế nếu phá qua vùng cản quan trọng tại 0.5950. Cặp tiền hiện đang giao dịch quanh mức 0.5940 tại thời điểm đăng bài.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ