Phân tích DXY: Gói chi tiêu tài khóa tiềm năng có khiến USD suy yếu hơn nữa?

Phân tích DXY: Gói chi tiêu tài khóa tiềm năng có khiến USD suy yếu hơn nữa?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:59 11/06/2021

Một nhóm gồm 10 thành viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện đã đạt được một thỏa thuận vào thứ Tư, một thỏa thuận được "tài trợ đầy đủ" và sẽ không bao gồm bất kỳ khoản tăng thuế nào. Dự luật này được cho là có giá 1.2 nghìn tỷ USD trong 8 năm, với 579 tỷ USD chi tiêu mới trong 5 năm đầu tiên. Thỏa thuận là một bước tiến lớn sau cuộc đàm phán đổ vỡ giữa Tổng thống Biden và Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito của Đảng Cộng hòa. Trận chiến tiếp theo của nhóm lưỡng đảng là để xoa dịu các nhà lãnh đạo đảng, nhưng sự phản đối được cho là sẽ xảy ra.

Phân tích DXY: Gói chi tiêu tài khóa tiềm năng có khiến USD suy yếu hơn nữa?
Phân tích DXY: Gói chi tiêu tài khóa tiềm năng có khiến USD suy yếu hơn nữa?

Tin tức về việc tăng chi tiêu tài khóa sẽ được hoan nghênh tại Cục Dự trữ Liên bang, vì Chủ tịch Jerome Powell đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hỗ trợ tài khóa để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch. Bất kỳ dự luật cơ sở hạ tầng nào cũng sẽ giúp Fed đạt được các mục tiêu việc làm khi nền kinh tế thoát khỏi đại dịch. Dự kiến, dự luật sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào các chương trình phát triển và đào tạo lại lực lượng lao động, nhằm giúp những người tham gia thị trường lao động thích ứng với công nghệ của thế kỷ 21. Chưa kể, bất kỳ dự luật nào cũng sẽ tạo ra hàng chục, hàng trăm nghìn việc làm trong các lĩnh vực như giao thông vận tải, xây dựng và sản xuất.

Chi tiêu tài khóa bổ sung với quy mô 1.2 nghìn tỷ USD có thể khiến “phe gấu” USD mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại và việc làm phục hồi, áp lực tăng giá đối với Đồng bạc xanh có thể vẫn còn. Đồng đô la dường như bị mắc kẹt giữa dữ liệu kinh tế mạnh mẽ và sự kết hợp gây chết người của QE và lạm phát tăng nóng. Nếu không có sự bứt phá rõ ràng, chúng ta có thể tiếp tục chứng kiến ​​Đồng bạc xanh tiếp tục đi ngang trong suốt quá trình phục hồi.

 

US Dollar Analysis: Hot Inflation and a Potential Infrastructure Bill - More Weakness Ahead?

Biểu đồ DXY khung daily

Chỉ số Đô la Mỹ hiện đang ở một vị trí bấp bênh, ngay trên mức tâm lý quan trọng 90. Đồng bạc xanh đã giữ vững mức này, bất chấp dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, lo ngại lạm phát và chương trình Nới lỏng định lượng (QE) chưa từng có. Khi cuộc thảo luận về cắt giảm chương trình mua tài sản tại Cục Dự trữ Liên bang dần bắt đầu, đồng dollar có thể sẽ mạnh hơn một khi thông điệp “taper” được đưa ra. Vùng 90 và mức Fibo 0.382 tại 89.708 là hỗ trợ cực kỳ mạnh mẽ của chỉ số DXY, chỉ giao dịch dưới mức này trong một khoảng thời gian ngắn vào đầu tháng 1.

Tính đến việc “taper” tiềm năng trong những tháng tới cùng với dữ liệu kinh tế tiếp tục mạnh lên, đồng dollar đã sẵn sàng tăng cao hơn ngay cả khi đối mặt với mức chi tiêu không bền vững của chính phủ. Con đường hướng tới "tiến bộ đáng kể hơn nữa", như Cục Dự trữ Liên bang đưa ra, có thể đẩy DXY trở lại mức Fibo 0.5 tại 95.545 hoặc thậm chí về mức trước COVID - gần 100 điểm. Cuộc tranh luận xung quanh sự phục hồi và dự luật cơ sở hạ tầng tiềm năng xoay quanh một câu hỏi - liệu sự vượt trội của nền kinh tế Mỹ đã được thị trường định giá chưa? Với sự ổn định của Đồng bạc xanh vào năm 2021, giữ trên mức 90.00, một khoản chi tiêu tài khóa 1.2 nghìn tỷ đô la tiềm năng khác có thể không gây ra cú sốc lớn cho hệ thống như một số người từng nghĩ.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ