Phân tích bầu cử Georgia: Thị trường sẽ sớm ăn mừng “làn sóng xanh”, USD tiếp tục suy yếu

Phân tích bầu cử Georgia: Thị trường sẽ sớm ăn mừng “làn sóng xanh”, USD tiếp tục suy yếu

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:13 06/01/2021

Làn sóng xanh đang đến - cả hai ứng cử viên Đảng Dân chủ đều đang dẫn trước trong cuộc bầu cử đặc biệt ở Georgia, sau khi khoảng 97% số phiếu đã được kiểm. Điều đó sẽ dẫn đến sự chia rẽ 50-50 trong Thượng viện Quốc hội, và việc Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ đóng vai trò quyết định.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock đã được một số trang tin tức tuyên bố là người chiến thắng. Ông dẫn trước 0.96% so với Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler. Cuộc đua thứ hai sát sao hơn, với Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa David Perdue đang cách đảng viên Dân chủ Jon Ossof 0.08%.

Tại sao cả hai ứng cử viên đều giành chiến thắng với khoảng cách nhỏ như vậy? Lý do nằm ở số phiếu còn lại. Việc kiểm phiếu từ Chatham và các quận nghiêng về đảng Dân chủ khác vẫn chưa được đếm và sẽ được chính thức công bố vào sáng mai. Cho đến nay, tỷ lệ cử tri đi bầu ở các thành trì của đảng Dân chủ cao hơn và ở các thành trì của Đảng Cộng hòa là thấp hơn.

Các quan chức ở bang Peach mong đợi kết quả rõ ràng vào khoảng buổi trưa giờ địa phương, 17:00 GMT và kết quả cuối cùng sẽ chỉ được công bố vào thứ Sáu, khi các lá phiếu ở nước ngoài được đếm xong, nhưng chúng sẽ có rất ít khả năng thay đổi bức tranh lớn.

Cả hai Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa đều sẽ không đầu hàng. Loeffler đã tham gia vào các tuyên bố gian lận không có cơ sở của Tổng thống Donald Trump và có thể sẽ từ chối thừa nhận thất bại. Perdue - ứng cử viên duy nhất trong bốn người đã thắng trong cuộc bầu cử trước đó, Loeffler được đề cử - có thể chọn chờ kiểm phiếu lại nếu khoảng cách vẫn dưới 0.5%.

Phản ứng của thị trường

Hiện tại, Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm khoảng 0.25%, và điều đó có rất ít khả năng thay đổi.

Chiến thắng kép của đảng Dân chủ là kỳ vọng của các nhà đầu tư. Một mặt, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ có một con đường dễ dàng để thông qua các gói cứu trợ bổ sung, từ việc thúc đẩy phân phối vắc-xin đến tăng cường cơ sở hạ tầng của Mỹ. Mặt khác, khoảng cách hẹp ở Thượng viện có thể sẽ gây khó khăn cho việc ban hành những cải cách sâu rộng “không thân thiện” với thị trường.

Đồng tiền trú ẩn USD có thể sẽ vẫn chịu áp lực, nhưng con đường không hề thẳng tắp. Triển vọng của việc chi tiêu nhiều hơn - vượt xa mức bơm 900 tỷ USD gần đây - đồng nghĩa với việc nợ của Mỹ sẽ cao hơn. Đổi lại, lợi suất đã vượt qua mức 1% và có thể tiếp tục tăng cao hơn.

Cục Dự trữ Liên bang sẽ nhảy vào và mua thêm trái phiếu? Điều đó có thể giữ cho đồng Bạc Xanh tiếp tục suy yếu. Tuy nhiên, nếu một động thái như vậy không nhanh chóng diễn ra, thì đà trượt giá của đồng USD có thể sẽ chỉ ở mức khiêm tốn.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ