PBOC duy trì LPR ở mức thấp kỷ lục

PBOC duy trì LPR ở mức thấp kỷ lục

13:13 20/03/2023

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giữ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) ở mức thấp kỷ lục trong 7 tháng vào thứ Hai (20/3) để hỗ trợ các điều kiện tiền tệ chủ yếu khi nước này hướng tới phục hồi kinh tế và ngăn chặn đà giảm của CNY.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giữ LPR một năm ở mức 3.65%, trong khi LPR 5 năm, được sử dụng để xác định lãi suất thế chấp, duy trì ở mức 4.30%. Cả hai lãi suất trên đều ở mức thấp nhất trong hai thập kỷ qua.

Kết quả của quyết định nằm trong sự kỳ vọng của các nhà phân tích. LPR do PBOC quyết định dựa trên những cân nhắc từ 18 ngân hàng thương mại được chỉ định và được các ngân hàng tư nhân sử dụng như mức benchmark khi cung cấp các khoản vay.

Động thái của PBOC cũng diễn ra trong bối cảnh các điều kiện tiền tệ toàn cầu đột ngột nới lỏng, sau khi Cục Dự trữ Liên bang và một số ngân hàng trung ương khác công bố các biện pháp thanh khoản khẩn cấp để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngân hàng tiềm ẩn.

Nhưng cuối tuần trước, Trung Quốc đã bất ngờ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng xuống 25 điểm cơ bản, hỗ trợ cho những người cho vay địa phương. Điều này cho phép các ngân hàng hạ lãi suất, cùng với việc bơm thanh khoản nhất quán của PBOC, dự kiến Trung Quốc sẽ nới lỏng đáng kể các điều kiện tiền tệ.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng nhẹ so với USD, cũng được hưởng lợi từ dự đoán Cục Dự trữ Liên bang ít diều hâu hơn.

Việc cắt giảm RRR báo hiệu khả năng cắt giảm LPR trong năm nay, khi quốc gia này tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi dỡ bỏ các biện pháp phòng chống COVID vào đầu năm nay.

Cho đến nay, các chỉ số kinh tế đã cho thấy bức tranh có bố cục “lộn xộn” về sự phục hồi của Trung Quốc. Trong khi hoạt động kinh doanh bùng nổ trở lại sau khi dỡ bỏ các hạn chế, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc vẫn hoạt động kém hiệu quả.

Đất nước này cũng phải đối mặt với nhu cầu chậm lại ở nước ngoài đối với hàng hóa Trung Quốc do điều kiện kinh tế toàn cầu yếu kém, điều này có thể gây thêm áp lực cho lĩnh vực sản xuất.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ