OPEC+ xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng dầu/ngày

OPEC+ xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng dầu/ngày

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:52 03/10/2022

Sự sụt giảm này phản ánh những lo lắng về tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Giá dầu Brent đã thoái lui khỏi mức tăng đột biến nhờ chiến tranh vào tháng Hai.

OPEC+ xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng
OPEC+ xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng

Các quan chức cho biết OPEC+ sẽ xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày, khi nhóm có cuộc họp trực tiếp lần đầu tiên sau hơn hai năm vào thứ Tư.

Mức cắt giảm lớn hơn dự kiến này phản ánh mối lo ngại nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu khi đối mặt với chính sách tiền tệ thắt chặt nhanh chóng. Các đại biểu cho biết quyết định cuối cùng về quy mô cắt giảm sẽ không được đưa ra cho đến khi các bộ trưởng họp ở Vienna. Mức cắt giảm 1 triệu thùng sẽ là con số lớn nhất kể từ thời điểm đại dịch.

Dầu thô Brent đã tăng trên mức 125 USD/thùng sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai. Sau đó, nó giảm xuống còn 85 USD, làm dịu đà tăng giá ngoạn mục mà Ả Rập Xê Út, Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các thành viên khác của liên minh rất mực ưa thích.

Một đợt cắt giảm sản lượng lớn có nguy cơ gây thêm một cú sốc khác cho nền kinh tế toàn cầu - vốn đang phải chống chọi với lạm phát do giá năng lượng tăng cao, cũng như là nền kinh tế đang suy thoái. Những nước tiêu dùng, bao gồm cả Hoa Kỳ đã đưa ra lời kêu gọi sản xuất nhiều hơn, với việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm Ả Rập Xê Út vào đầu năm nay để đưa ra một thỏa thuận dầu mới - và đồng thời cũng giảm giá dầu cho người Mỹ.

Biden đang cố gắng giảm doanh thu mà Moscow thu được từ dầu mỏ như một phần trong nỗ lực làm suy yếu quyết tâm chiến tranh của Vladimir Putin. Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng sẽ có tác động ngược lại.

Các ngân hàng bao gồm cả JPMorgan Chase & Co. cho biết OPEC+ có thể cần phải giảm sản lượng ít nhất 500,000 thùng/ngày để ổn định giá. Helima Croft, chiến lược gia hàng hóa tại RBC Capital Markets LLC, cho biết nhóm có thể lựa chọn cắt giảm gấp đôi con số này.

Croft nói: “Tôi nghi rằng có thể họ đang không muốn thực hiện động thái nhỏ.”

Mối quan hệ giữa Riyadh và Matxcơva, vốn là nền tảng của liên minh OPEC+ vẫn tồn tại sau khi Nga xâm lược Ukraine và không có dấu hiệu suy yếu. Vẫn chưa xác nhận được liệu Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak có trực tiếp tham dự hay không, nhưng việc ông ấy làm vậy sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ - cũng như là gây khó xử cho các đồng minh của Ukraine trong Liên minh châu Âu.

Sau khi Nga sáp nhập bốn khu vực của Ukraine, Novak đã bị Mỹ trừng phạt vào thứ Sáu, nhưng EU thì không làm vậy. Khi được hỏi về khả năng xuất hiện của ông ở Vienna, chính phủ Áo cho biết ông không bị trừng phạt và không có bình luận gì thêm.

Liên minh 23 quốc gia sẽ có cuộc họp tại trụ sở chính ở Vienna vào thứ Tư, theo xác nhận từ ban thư ký của OPEC hôm thứ Bảy. Nhóm đã họp trực tuyến hàng tháng và dự kiến ​​sẽ sắp xếp một cuộc họp mặt trực tiếp, muộn nhất là cuối năm nay.

-------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline:
(+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ