OPEC+ giữ nguyên mục tiêu cắt giảm 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày

OPEC+ giữ nguyên mục tiêu cắt giảm 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày

13:22 05/12/2022

Cơ quan Thống kê Canada đã ước tính sản lượng lúa mỳ ở quốc gia này tăng 52% trong niên vụ 2022 so với niên vụ 2021

OPEC+ giữ nguyên mục tiêu cắt giảm 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày
OPEC+ giữ nguyên mục tiêu cắt giảm 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 02/05/2022

Đứng trước các đợt gia tăng lãi suất của Fed trong năm nay, các nhà tuyển dụng ở Mỹ vẫn gia tăng lực lượng lao động trong tháng 11, giảm bớt lo lắng về suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ không thay đổi ý định của Fed trong việc gia tăng lãi suất trong tháng này. Cơ quan Thống kê Canada đã ước tính sản lượng lúa mỳ ở quốc gia này tăng 52% trong niên vụ 2022 so với niên vụ 2021. Thượng viện Hoa Kỳ cho biết sẽ thông qua dự luật để ngăn chặn việc đón cửa đường sắt và thảm họa kinh tế ấn định vào ngày 09/12. Giá cả các loại hàng hóa, đa phần chịu nhiều áp lực trước các dự luật về đường ray, làm nổi lên rủi ro quan ngại thất thoát hàng tỷ đô la mỗi ngày của Hoa Kỳ.

Tin tức chung

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đàm phán về một giải pháp khả thi ở Ukraine nhưng phương Tây phải chấp nhận yêu cầu của Moscow, Điện Kremlin cho biết một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông sẵn sàng nói chuyện với Putin về việc chấm dứt chiến tranh. Đưa ra một mặt trận thống nhất trong các cuộc đàm phán tại Nhà Trắng, Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết họ sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình ở Ukraine và nhấn mạnh rằng ông không thấy có dấu hiệu nào đối với việc thay đổi lập trường của Putin.

2. Trung Quốc đã ra lệnh cho 4 ngân hàng quốc doanh hàng đầu phát hành các khoản vay ra nước ngoài để giúp các nhà phát triển trả nợ nước ngoài, một trong các biện pháp hỗ trợ mới nhất của Bắc Kinh đối với lĩnh vực bất động sản đang thiếu thanh khoản tiền mặt. Các cơ quan quản lý đã đưa ra hướng dẫn cho các ngân hàng, hoặc mệnh lệnh bằng lời nói không thông qua giấy tờ, ấn định vào 10/12 để thực hiện các khoản vay được bảo đảm bằng tài sản trong nước.

3. Các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đã thuê nhiều công nhân hơn dự kiến vào tháng 11 và tăng lương, giảm bớt lo lắng về suy thoái kinh tế, nhưng điều đó có thể sẽ không ngăn được Cục Dự trữ Liên bang giảm tốc độ tăng lãi suất bắt đầu từ tháng này. Mặc dù việc làm tăng trưởng mạnh mẽ, một số chi tiết trong báo cáo việc làm được theo dõi chặt chẽ của Bộ Lao động vào thứ Sáu hơi yếu, điều mà các nhà kinh tế cho rằng có thể báo hiệu sự yếu kém sắp tới của thị trường lao động. Việc làm hộ gia đình giảm trong tháng thứ hai liên tiếp. Khoảng 186,000 người rời bỏ lực lượng lao động, giữ nguyên tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.7%.

4. Giá nhà ở Mỹ sẽ tiếp tục giảm sang năm tới, mặc dù mức giảm dự kiến 12% từ đỉnh sẽ chỉ bằng khoảng một phần ba so với các đợt điều chỉnh của thị trường vào 15 năm trước. Các nhà phân tích cho biết mức giảm khiêm tốn phản ánh từ mức tăng mạnh 40% trước đó và nhu cầu gia tăng diện tích trong giai đoạn Covid-19.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Thuế xuất khẩu lúa mì Nga giai đoạn ngày 7 đến 13/12 tăng từ 18.80 RUB/tấn lên 2,806.80 RUB/tấn, tương đương 45.90 USD/tấn.

Theo Cuộc Khảo sát Cây trồng công bố bởi Cơ quan Thống kê Canada trong tháng 11, sản lượng lúa mỳ ở quốc gia này kì vọng tăng 52% trong niên vụ 2022 so với niên vụ 2021 và đạt 33.8 triệu tấn, với năng suất đạt 49.9 giạ/mẫu Anh (tăng 38%) và diện tích gieo trồng đạt 24.9 triệu mẫu Anh (tăng 10%). Mức tăng trên được hỗ trợ bởi các bang sản xuất lớn ở Canada như Saskatchewan, Alberta và Manitoba.

Tốc độ xuất khẩu lúa mì Canada hàng tuần đạt 421,200 tấn, thấp hơn 6% so với tuần trước, đưa lũy kế xuất khẩu lên 6.4 triệu tấn, cao hơn 54% so với mức 4.17 triệu tấn năm ngoái. Xuất khẩu lúa mì durum hàng tuần đạt 193,500 tấn, nâng lũy kế xuất khẩu lên 1.48 triệu tấn, cao hơn 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiến độ gieo trồng lúa mì mềm ở Pháp tăng 1 điểm phần trăm trong tuần kết thúc ngày 28/11, đạt 99% với 97% diện tích gieo trồng ghi nhận trong điều kiện tốt-xuất sắc. Con số này gần bằng với mức cùng kì năm trước, khi tiến độ gieo trồng đạt 98% cùng với 99% diện tích trồng lúa mì trong điều kiện tốt-xuất sắc.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Ngô

Nga cho biết sẽ thực hiện các thay đổi đối với cách tính chỉ số giá ngô trên Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia, một bộ phận của Sàn giao dịch Moscow (MOEX). Thông báo được đưa ra cùng ngày khi chính phủ Nga tiếp tục giữ thuế xuất khẩu ngô ở mức 0 cho giai đoạn từ ngày 7 đến 13/12.

Thu hoạch ngô của Ukraine đã hoàn thành 60% kể từ 01/12, tăng 7 điểm phần tram trong tuần, chậm hơn 17 điểm phần trăm so với năm ngoái. 15.5 triệu tấn ngô đã được cho vào thùng, thu hoạch từ 2.5 triệu ha, với năng suất tăng 0.9 tấn/ha lên 6.1 tấn/ha.Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với mức 7.32 tấn/ha của năm ngoái. Tổng diện tích dự kiến trồng ngô năm nay là 4.2 triệu ha, giảm 30% so với năm ngoái.

Theo Cuộc Khảo sát Cây trồng công bố bởi Cơ quan Thống kê Canada trong tháng 11, sản lượng ngô ở quốc gia này kì vọng tăng 4% và đạt mức kỉ lục 14.5 triệu tấn. Diện tích gieo trồng ước tính tăng 4% và đạt 3.6 triệu mẫu Anh, trong khi năng suất ước tính tăng thêm 0.2 giạ/mẫu Anh và đạt 160.4 giạ/mẫu Anh.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đậu tương

Tiến độ trồng đậu tương ở Mato Grosso – bang sản xuất nông nghiệp lớn nhất của Brazil, đã hoàn thành trong tuần kết thúc ngày 02/12, tăng 0.4 điểm phần trăm so với tuần trước, và so với mức 99.6% của mức trung bình 5 năm.

Hơn 30% diện tích gieo trồng đậu tương đầu mùa ở Argentina đang trong tình trạng bất lợi do thiếu mưa và nhiệt độ cao trong tuần qua, theo Sở Giao dịch Ngũ cốc Bueno Aires cho biết vào ngày 01/12. Với 1 triệu ha vẫn sẽ được gieo từ những ngày cuối tháng 11 đến tháng 12, năng suất tiềm năng của đậu tương sớm có thể thấp hơn 1 tấn/ha do tiến độ gieo trồng bị trì hoãn.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

OPEC+ đã đồng ý tuân thủ các mục tiêu sản lượng dầu của mình tại cuộc họp vào Chủ nhật khi thị trường dầu mỏ gặp khó khăn trong việc đánh giá tác động của nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại đối với nhu cầu và mức trần giá G7 đối với dầu của Nga đối với nguồn cung. OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, đã chọc giận Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác vào tháng 10 khi đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd), khoảng 2% sản lượng thế giới. nhu cầu, từ tháng 11 đến hết năm 2023.

Một đơn vị lọc dầu biến dầu thô thành nhiên liệu tại cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất của Venezuela đã bị hỏng, tạm dừng sản xuất tại nhà máy sản xuất xăng quan trọng. Một trong những nguồn tin cho biết sự cố của cracker xúc tác chất lỏng (FCC) đã khiến nhà máy lọc dầu lớn nhất của đất nước, 645,000 thùng/ngày (bpd) Amuay trên bán đảo Paraguana, phải ngừng sản xuất xăng vào thứ Năm.

Đánh giá: Tích cực

Cà phê

Những người trồng cà phê của Costa Rica đã xuất khẩu ít hơn 43.2% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm 2021, Viện Cà phê của quốc gia Trung Mỹ (ICAFE) đã báo cáo vào thứ Năm tuần này, được công nhận về chất lượng cà phê của họ. Theo dữ liệu chính thức, lượng cà phê của Costa Rica xuất khẩu ra nước ngoài đạt 12,945 bao 60 kg, thấp hơn mức 22,777 bao của tháng 11 trước đó, mức thấp nhất trong tháng này trong vòng 5 năm qua.

Đánh giá: Tiêu cực

Đường

Theo Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA), sản lượng đường lũy kế đến ngày 30/11 trong niên 2022/23 hiện tại đạt 47.9 tấn, cao hơn so với 47.2 tấn cùng kì năm ngoái. Số lượng nhà máy đang hoạt động cũng cao hơn ở mức 434 so với 416 hoạt động cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ