Nỗi lo lạm phát đẩy giá Bitcoin tăng cao

Nỗi lo lạm phát đẩy giá Bitcoin tăng cao

17:53 11/11/2021

Giá Bitcoin - loại tài sản được coi như một dạng "vàng kỹ thuật số" - tăng mạnh khi nhà đầu tư tìm cách đề phòng rủi ro lạm phát.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap tối 10/11 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin lập kỷ lục mới 68.789 USD/đồng, phá vỡ mức đỉnh 68.500 USD/đồng sáng 9/11. Đà tăng đưa giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền lên 1.290 tỷ USD, áp sát mốc 1.300 tỷ USD.

Đến 12h ngày 11/11, giá Bitcoin đã điều chỉnh về mức 64.500 USD/đồng, giảm 3,18% so với một ngày trước đó. Vốn hóa của đồng tiền cũng bị thu hẹp còn 1.219 tỷ USD.

Cùng với Bitcoin, Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 thế giới - cũng lập đỉnh giá mới 4.853 USD/đồng, rồi điều chỉnh về mức 4.627 USD/đồng.

Nói với chúng tôi, các chuyên gia giải thích báo cáo về lạm phát ở Mỹ đã đẩy giá tiền mã hóa lên mức kỷ lục. Ngay cả khi các đồng tiền này điều chỉnh, triển vọng về dài hạn vẫn còn.

Bitcoin lập đỉnh ảnh 1

Giá Bitcoin chính thức thiết lập kỷ lục mới 68.789 USD/đồng tối 10/11. Đến trưa ngày 11/11, giá đã điều chỉnh giảm 6,23% so với mức đỉnh về hơn 64.000 USD/đồng. Ảnh: CoinMarketCap.

Vàng kỹ thuật số

"Bitcoin dường như tăng giá mạnh nhờ thông tin về lạm phát của Mỹ. Điều này khá thú vị bởi các nhà đầu tư coi Bitcoin như một 'hàng rào' lạm phát, ngay cả khi không phải lúc nào đồng tiền này cũng hoạt động theo cách đó", ông Neil Wilson - Trưởng bộ phận Phân tích tại Markets.com - trả lời chúng tôi.

Cụ thể, theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 10/11, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 6,2% trong tháng 10 so với năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ năm 1990.

CPI lõi - loại trừ giá thực phẩm và nhiên liệu - tăng 4,6% so với năm ngoái, mức cao nhất kể từ tháng 8/1991. Chỉ riêng giá xăng đã tăng 12,3% trong tháng trước, đóng góp vào hơn 50% mức tăng chung. Giá xe và thực phẩm cũng vọt lên mạnh.

Lạm phát tăng mạnh có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt các chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến. Cơ quan này đã ám chỉ sẽ giảm quy mô chương trình mua trái phiếu trong vòng vài tuần tới.

Bitcoin dường như tăng giá mạnh nhờ thông tin về lạm phát của Mỹ. Điều này khá thú vị bởi các nhà đầu tư coi Bitcoin như một "hàng rào" lạm phát, ngay cả khi không phải lúc nào đồng tiền này cũng hoạt động theo cách đó".

Ông Neil Wilson, Trưởng bộ phận Phân tích tại Markets.com

"Nhiều người coi Bitcoin là một dạng 'vàng kỹ thuật số'. Vì thế, khi tỷ lệ lạm phát tăng cao, họ ồ ạt mua Bitcoin để chống lại việc sức mua của đồng USD lao dốc", ông Wilson giải thích.

"Lãi suất danh nghĩa đã biến động nhưng không nhiều. Điều này có nghĩa là lãi suất thực đang giảm", ông nói thêm.

Tình trạng lạm phát tăng cao cũng diễn ra tại các nền kinh tế khác trên toàn cầu. Hôm 10/11, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc đã tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng giá sản xuất vượt kỷ lục hồi tháng 9, đánh dấu ngưỡng cao nhất kể từ khi Trung Quốc thu thập dữ liệu vào tháng 10/1996.

Theo giới chuyên gia, sự tham gia của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, đẩy giá hàng hóa trên thế giới tăng mạnh hơn nữa.

"Phố Wall đang đổ xô tìm kiếm một 'hàng rào' lạm phát và tiếp tục chứng kiến các nhà giao dịch tham gia thị trường tiền mã hóa", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) trả lời chúng tôi.

"Các nhà giao dịch mới thường tìm đến Ether và Bitcoin. Điều này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong năm tới", ông nói thêm.

Biến động mạnh

Theo vị chuyên gia tại Oanda, đà tăng giá của Bitcoin và Ether sẽ giảm tốc sau khi giá đạt lần lượt 70.000 USD/đồng và 5.000 USD/đồng.

"Giá Bitcoin đã tăng hơn 136% trong năm nay. Còn Ether tăng giá 550%. Một số quỹ đầu tư và quản lý tài sản sẽ tìm cách chốt lời trước khi kết thúc năm", ông Moya giải thích.

"Động thái chốt lời của các nhà đầu tư có thể khiến Bitcoin và Ether mất một số mốc giá quan trọng, kích hoạt đà giảm khoảng 5-10% trước khi bật tăng trở lại", vị chuyên gia dự báo.

Theo ông, triển vọng của Bitcoin và Ether trong dài hạn vẫn rất lạc quan. "Tuy nhiên, đến cuối năm, sự biến động vẫn tăng cao", ông Moya nói thêm.

Ông Mikkel Morch - Giám đốc điều hành tại quỹ đầu cơ tiền mã hóa ARK36 - cho rằng việc Bitcoin cán mốc 70.000 USD/đồng "dường như sắp xảy ra".

Bitcoin lập đỉnh ảnh 2

Giá Bitcoin liên tục thiết lập đỉnh mới trong vòng một tháng qua. Ảnh: CoinMarketCap.

Mới đây, JPMorgan - một trong những ngân hàng hàng đầu của Mỹ - đã nhắc lại dự đoán rằng giá Bitcoin sẽ cán mốc 146.000 USD. Theo JPMorgan, giá Bitcoin có thể đạt 73.000 USD/đồng trong năm nay. Ngân hàng cũng cảnh báo rằng bản chất của tiền mã hóa là dễ bay hơi.

Ngoài ra, giá Ether cũng tăng mạnh sau khi triển khai Altair - một bản nâng cấp mạng lưới được đưa vào hoạt động hồi cuối tháng 10.

Ethereum 2.0 sẽ giúp Ether có thể mở rộng an toàn và bền vững hơn. Theo CNBC, bản nâng cấp mới không chỉ giúp thúc đẩy Ether, mà còn toàn bộ thế giới tiền mã hóa nói chung.

Link gốc tại đây.

Theo Vietstock

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ