Những kẻ “Short” trái phiếu lại đắm chìm trong giấc mơ lạm phát

Những kẻ “Short” trái phiếu lại đắm chìm trong giấc mơ lạm phát

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

15:01 13/11/2020

Việc lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt trong tháng này là không hề bền vững trong bối cảnh những tác động của Covid-19 tiếp tục củng cố xu hướng giảm phát trước đó

Lừa tôi một lần, bạn thật đáng xấu hổ. Lừa tôi hai lần, tôi thật đáng xấu hổ. Lừa tôi 100 lần, tôi chắc hẳn phải là 1 tay “Short” trái phiếu. Việc lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt trong tháng này là không hề bền vững trong bối cảnh những tác động của Covid-19 tiếp tục củng cố xu hướng giảm phát trước đó.

Đợt bán tháo trái phiếu mới nhất có 3 động lực chính – kỳ vọng lạm phát tăng vọt sau bầu cử dựa trên hy vọng về gói kích thích tài khóa của Hoa Kỳ, tiến trình vắc-xin được thúc đẩy nhanh chóng dẫn đến suy đoán về việc thế giới trở lại bình thường sớm hơn và việc các ngân hàng trung ương tỏ ra miễn cưỡng trong việc áp dụng lãi suất âm. Tuy nhiên, cả 3 chất xúc tác trên đều phớt lờ quỹ đạo của một đại dịch đang tiếp tục lây lan với tốc độ đáng báo động.

Về mặt dài hạn, nhân khẩu học và công nghệ đã kết hợp để đưa lạm phát và lợi suất xuống thấp hơn bao giờ hết. Sau đó, sự gián đoạn bắt nguồn từ đại dịch đối với các mô hình chi tiêu và tiết kiệm, cùng với những sự suy yếu âm ỉ trên thị trường lao động sẽ gây ra 1 sức ép vô cùng lớn lên lãi suất điều hành chính thức trong một thời gian dài sắp tới.

Hãy xem xét sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trên khắp châu Á, một khu vực dường như đang kiểm soát đại dịch hiệu quả hơn nhiều so với châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, ngân hàng trung ương của Úc vừa quyết định tiếp tục thúc đẩy quá trình nới lỏng tiền tệ - một phần bằng cách tăng cường mua trái phiếu - ngay cả khi tổng số ca lây nhiễm trong 5 ngày của đất nước này đã giảm xuống dưới 30, so với con số toàn cầu là gần 3 triệu ca.

Trái ngược với tình hình ngày 1 cải thiện ở Úc, đại dịch Covid-19 đang đột ngột tăng tốc đến những mức đỉnh mới ở những nơi khác trên toàn thế giới. Số ca nhiễm mới của Hoa Kỳ đã tăng lên gần 150,000 vào thứ tư, sau khi vượt qua ngưỡng 100,000 chỉ một tuần trước đó. Có rất nhiều dấu hiệu sự lây lan có thể trở nên tồi tệ hơn. Châu Âu cũng đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các ca lây nhiễm, với việc các đơn vị chăm sóc đặc biệt của Pháp đang ngày càng tiến gần hơn giới hạn công suất của mình.

Ngay cả kịch bản lạc quan nhất về vắc xin cũng khó có thể tạo ra điều kiện kinh tế bình thường ít nhất cho đến nửa cuối năm 2021, do sự cần thiết của việc thử nghiệm trên diện rộng. Sân bay Heathrow cho biết họ sẽ vẫn phải duy trì việc xét nghiệm Covid trong nhiều năm, bất kể tiến triển của vắc xin.

Và giờ đây, những niềm tin vào sự bật tăng trở lại của lạm phát lại đang trong tình trạng lấp lửng cho đến ít nhất là sau khi hai cuộc bỏ phiếu phụ của Thượng viện tại Georgia kết thúc vào đầu tháng Giêng. Việc Donald Trump từ chối thừa nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống làm tăng khả năng các quyết định quan trọng bị trì hoãn, hoặc thậm chí bị gạt bỏ, trong cả lĩnh vực công và tư ở Mỹ.

Điều đó sẽ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ vào thời điểm mà suy thoái kép đang rình rập xuất hiện trên toàn cầu. Các chỉ số bất ngờ (surprise index – chỉ số đo lường niềm tin của thị trường đối với nền kinh tế thực, so với các dữ liệu được công bố) đang trượt dài và các chỉ số hoạt động sản xuất hàng ngày đang báo hiệu sự suy thoái sắp xảy ra.

Các ngân hàng trung ương gần đây đã gạt đi viễn cảnh áp dụng chính sách lãi suất âm đang hiện ra trước mắt, nhưng họ cũng nói rõ rằng họ sẵn sàng mua thêm trái phiếu nếu cần để hỗ trợ nền kinh tế. Đợt bùng phát đại dịch mới nhất vừa tạo cho họ động lực để làm điều đó, và chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi họ triển khai các công cụ chính sách ngày càng nới lỏng hơn cũng như phi truyền thống hơn trong cuộc chiến nhằm vực dậy nền kinh tế.

Tôi không có ý chỉ trích bất cứ nhà đầu tư “short” trái phiếu nào, nhưng người ta nói rằng điên loạn là làm đi làm lại cùng một điều và mong đợi kết quả khác nhau. Dựa trên những bình luận thị trường và hành động giá gần đây, có vẻ như lựa chọn đúng đắn lại 1 lần nữa là đi ngược lại với những người đang “short” trái phiếu. Điều đó khiến tôi thoải mái hơn khi lập luận rằng hướng đi chính tiếp theo của lợi suất là thấp hơn chứ không phải cao hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ