Những kẻ đánh cược vào sự sụt giảm của đồng USD nên lo lắng

Những kẻ đánh cược vào sự sụt giảm của đồng USD nên lo lắng

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

18:05 10/09/2020

Sự phục hồi của đồng đô la còn có thể kéo dài hơn nữa, khi thị trường đầu cơ đã bị "việt vị" với việc lợi suất thực dường như đã chạm đáy.

Tổng khối lượng vị thế “short” USD đã đạt mức đỉnh điểm trong nhiều năm khi lợi suất thực của Hoa Kỳ liên tục sụt giảm, trong khi tốc độ tăng trưởng của các quốc gia lớn khác liên tục ghi nhận mức tốt hơn 1 cách tương đối so với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, những yếu tố đó đang dần đảo chiều và niềm tin đang có xu hướng chuyển dịch trở lại đồng bạc xanh, đặc biệt dưới áp lực tiềm tàng của tình trạng “short squeeze” (sự tăng giá của USD sẽ kích hoạt 1 lượng lớn các vị thế short USD tất toán trạng thái).

  • Những dự đoán về những hành động can thiệp mạnh mẽ của Fed đã thúc đẩy các nhà đầu tư gia tăng trạng thái “short” USD cho đến thời điểm cuối tháng 8. Tuy nhiên, hiện nay mức lợi suất thực của Hoa Kỳ đang tăng lên khi những kỳ vọng về lạm phát dần suy yếu, đồng thời Fed đã phát tín hiệu sẽ chuyển sang mua các loại trái phiếu kỳ hạn dài hơn.
  • Luận điểm về sự xoay vòng tăng trưởng đang suy yếu khi các dữ liệu kinh tế ở Mỹ chuyển biến sang tích cực trong khi giảm xuống thấp hơn ở châu Âu, 1 điểm đến của các vị thế “short” USD.
  • Chỉ số Dollar Index (DXY) đóng cửa hôm thứ Ba trên đường 21-DMA lần đầu tiên sau hơn hai tháng và đang kiểm tra lại đường xu hướng đa điểm được thiết lập từ mức kỷ lục hồi tháng 3
  • Cuộc hội đàm của Fed vào tuần tới cung cấp một chất xúc tác tiềm năng để thị trường tiếp tục giảm trạng thái “short” USD, qua đó, phân bổ lại dòng vốn về đồng tiền dự trữ toàn cầu. Viễn cảnh về các biện pháp kích thích tiền tệ mạnh mẽ hơn nữa là khá mù mịt ít nhất cho đến khi có sự rõ ràng hơn về tình hình đại dịch Covid-19, điều dường như cũng khá khớp với những bế tắc gần đây về vấn đề tài khóa.
  • Để chắc chắn, một xu hướng giảm giá của đồng bạc xanh trong dài hạn là hoàn toàn hợp lệ. Đồng đô la chiếm 62% dự trữ ngoại hối toàn cầu ngay cả khi tỷ trọng của Hoa Kỳ trong GDP toàn cầu chỉ ở mức 24% và đang dần thu hẹp. Nó vẫn là một loại tiền tệ đắt đỏ, theo các chỉ số sức mua tương đương, trong khi mức thâm hụt tài khoản vãng lai quốc gia không có gì đáng hoan nghênh. Nhưng đây là những yếu tố dài hạn, do đó không thể loại trừ khả năng USD bật tăng mạnh trong ngắn hạn

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ