Những đồng tiền hưởng lợi nhiều nhất sau bầu cử Mỹ: CAD và MXN

Những đồng tiền hưởng lợi nhiều nhất sau bầu cử Mỹ: CAD và MXN

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

13:19 02/12/2020

Xu hướng giảm giá của USD/CAD và USD/MXN có thể vẫn sẽ tiếp diễn khi triển vọng phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ hỗ trợ xuất khẩu từ Mexico và Canada.

Chiến thắng của Biden sẽ bình thường hóa chính sách thương mại Hoa Kỳ

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ, trong khi nhiều chính sách và kế hoạch của ông có thể không thành hiện thực do Quốc hội bị chia rẽ, một lĩnh vực mà ông có thể tác động trực tiếp, bất kể cấu thành của Quốc hội, đó chính là thương mại.

Chiến tranh thương mại là một dấu ấn của chính quyền Trump. Mặc dù tổng thống đắc cử Joe Biden có thể không thay đổi chính sách thương mại quá nhiều khi đề cập đến Trung Quốc ngoại trừ chấm dứt thuế quan, nhưng có cơ sở hợp lý để kỳ vọng rằng chính quyền Biden sẽ tìm cách bình thường hóa chính sách thương mại với các đồng minh chủ chốt.

Các đối tác thương mại của Hoa Kỳ đã gặp nhiều áp lực

Các quốc gia đứng đầu danh sách này là Canada và Mexico, những nước láng giềng với Hoa Kỳ. Sự kết hợp của các mức thuế cao hơn do chính quyền Trump thực hiện và đại dịch Covid-19 đã gây tổn hại đáng kể cho nền kinh tế Canada và Mexico. Việc Hoa Kỳ đang ở trong giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch đang cản trở các nền kinh tế Canada và Mexico phục hồi hoàn toàn.

Sự phụ thuộc của cả hai nền kinh tế này vào Mỹ là không thể phủ nhận, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của cả Canada và Mexico. Hơn 80% xuất khẩu của Mexico và 70% xuất khẩu của Canada đến Mỹ. Khoảng 30% GDP của Mexico là từ các hoạt động kinh tế có sự tham gia của Hoa Kỳ, trong khi con số đó ở Canada là gần 20%.

Các diễn biến gần đây hỗ trợ xu hướng tăng giá của CAD và MXN

Cùng với thông tin rằng vắc xin Covid-19 đang đạt được những cột mốc đầy hứa hẹn trong quá trình phát triển, sự lạc quan đã ngập tràn thị trường và các đồng tiền có liên quan đến tăng trưởng và mang tính rủi ro hơn đều đang hoạt động tốt. Hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ sớm có thể kiểm soát đại dịch Covid-19 thông qua việc tiêm chủng rộng rãi đã khiến các nhà đầu tư đã phớt lờ dữ liệu Covid-19 tăng lên đáng báo động.

Những diễn biến trong tuần qua về cơ bản là xu hướng tăng giá dài hạn đối với CAD và đồng Peso Mexico. Một chiến thắng của Biden sẽ hạ bớt căng thẳng thương mại dưới hình thức giảm thuế quan, nỗ lực phối hợp nhiều hơn của liên bang Hoa Kỳ nhằm kiểm soát đại dịch Covid-19 và gia tăng các biện pháp kích thích tài khóa của Mỹ trong thời gian tới sẽ giúp tái tạo sức sống cho nền kinh tế nước này (ngay cả khi gói kích thích tài khóa nhỏ hơn do không có “làn sóng xanh”).

Các yếu tố cơ bản và hành động giá gần đây cho thấy rằng CAD và MXN sẽ là những người chiến thắng dưới thời kỳ Biden, bất kể thành phần của Quốc hội. Hiện tại, chúng tôi đã thấy tỷ giá USD/MXN và USD/CAD giảm kể từ ngày bầu cử Hoa Kỳ vào thứ Ba, ngày 3 tháng 11. Các yếu tố kỹ thuật gần đây đưa ra tín hiệu rằng sự suy yếu của 2 cặp tiền này có thể sẽ kéo dài. 

BIểu đồ USD/CAD khung Daily

Mặc dù có đôi chút sự hồi phục trong những ngày gần đây, tỷ giá USD/CAD đã phá vỡ đường xu hướng kẻ từ mức đỉnh năm 2016 và 2019, cũng là mức Fibonacci truy hồi 61.8% của mức đỉnh 2016 xuống đáy 2017 tại 1.3065. Trong khi sự phục hồi từ vùng hỗ trợ đã đẩy tỷ giá USD/CAD vượt lên trên đường EMA 5, 8, 13 và 21 ngày, các đường trung bình động vẫn có xu hướng giảm. MACD khung daily vẫn đang hướng xuống dưới đường signal, trong khi chỉ báo Slow Stochastics vừa mới bứt ra khỏi vùng quá bán.

Sau khi giảm kể từ mức đỉnh tháng 3 năm nay, có vẻ như tỷ giá USD/CAD đang hình thành mô hình cờ giảm, cuối cùng sẽ tạo ra mức đáy mới của năm trong những tuần còn lại của năm 2020.

Biểu đồ USD/CAD khung weekly

Bức tranh lớn: bất kỳ quan điểm tăng giá nào đối với USD/CAD có thể sẽ không còn nữa khi tỷ giá đã phá vỡ đường xu hướng tăng từ mức đáy tháng 9 năm 2012 và tháng 9 năm 2016. Quan điểm dài hạn của tôi vẫn là USD/CAD sẽ giảm giá và hình thành double top. Việc không thể vượt qua vùng hợp lưu của đường xu hướng kẻ từ mức cao nhất năm 2016 và 2019 và mức Fibonacci truy hồi 61.8% kẻ từ đỉnh 2016 xuống đáy 2017 sẽ củng cố niềm tin vào quan điểm “bearish” dài hạn đối với tỷ giá USD/CAD.

Biểu đồ USD/MXN khung daily

USD/MXN cũng tiếp tục giảm xuống thấp hơn, giao dịch trong kênh giảm giá sau khi đạt đỉnh do đại dịch Covid-19 vào tháng 3 năm 2020. Trên biểu đồ khung daily, tỷ giá đã chạm đáy kể từ tháng 3 vào tháng trước, mặc dù chúng ta có vùng hỗ trợ khá mạnh tại 20.0000/20.3215, bao gồm hai mức Fibonacci truy hồi chính kẻ từ đỉnh xuống đáy năm 2020 (màu đỏ nhạt) và kẻ từ đỉnh xuống đáy 10 năm (màu đỏ sẫm).

Đà giảm đã bắt đầu suy yếu trong ngắn sau khi áp sát vùng hỗ trợ nhưng tỷ giá USD/MXN vẫn ở dưới đường EMA 5, 8, 13 và 21 ngày. MACD hàng ngày vẫn đang có xu hướng giảm xuống nữa phía dưới đường signal, trong khi sự gia tăng của Slow Stochastics ra khỏi vùng quá bán đã bắt đầu chậm lại. Có vẻ như con đường khả dĩ nhất là đi xuống đối với USD/MXN.

Biểu đồ USD/MXN khung weekly

Nhịp điều chỉnh mạnh mẽ từ tháng 3 năm 2020 cho thấy rằng cú “breakout” khỏi mô hình tam giác hồi quý 1 cuối cùng có thể đưa tỷ giá quay trở lại vùng tam giác này. Động lượng trên khung weekly vẫn cho thấy tín hiệu “bearish” mạnh mẽ, thậm chí lớn hơn so với khung daily. Tỷ giá USD/MXN vẫn giao dịch dưới đường EMA 4, 13 và 26 tuần. MACD khung weekly đang có xu hướng cắt xuống dưới đường signal của nó, trong khi phân tích phân tích chậm nằm trong vùng quá bán. Không thể loại trừ một đợt giảm giá xuống mức hỗ trợ tại vùng tam giác cân gần 19.7300 trong những tuần tới, cũng như không thể loại trừ một đợt thoái lui sâu hơn nữa xuống 19.3000.

Vị thế thị trường của CAD và MXN

Sự tương đồng của cả hai quốc gia, do mối quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, có nghĩa là đồng tiền của họ cũng có xu hướng di chuyển cùng chiều. Vì vậy, mối tương quan trong 20 ngày giữa tỷ giá USD/CAD và USD/MXN hiện là 0,81 và mối tương quan trong 50 ngày là 0,84.

Dữ liệu vị thế của các nhà đầu tư cá nhân từ sàn IG trên cặp USD/CAD

USD/CAD: Dữ liệu của các nhà giao dịch nhỏ lẻ cho thấy 69.87% nhà giao dịch mua ròng với tỷ lệ long-short là 2.32-1. Số lượng nhà giao dịch mua ròng thấp hơn 23.62% so với ngày hôm qua và cao hơn 2.62% so với tuần trước, trong khi số lượng nhà giao dịch bán ròng cao hơn 7.04% so với ngày hôm qua và cao hơn 40.09% so với tuần trước.

Chúng tôi thường có quan điểm trái ngược với tâm lý đám đông và thực tế là các nhà giao dịch ròng dài hạn cho thấy giá USD/CAD có thể tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch ít mua ròng hơn so với ngày hôm qua và tuần trước. Những thay đổi gần đây trong tâm lý cảnh báo rằng xu hướng giá của USD/CAD hiện tại có thể sớm đảo mặc dù thực tế là các nhà giao dịch vẫn giữ nguyên vị thế mua ròng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ