Những điều bạn cần nắm rõ về thương vụ chào sàn lịch sử của Coinbase

Những điều bạn cần nắm rõ về thương vụ chào sàn lịch sử của Coinbase

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

21:01 14/04/2021

Thị trường tiền kỹ thuật số đang rất hưng phấn khi sàn giao dịch lớn nhất của Mỹ chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán

Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Coinbase được chính thức niêm yết trực tiếp
Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Coinbase được chính thức niêm yết trực tiếp

Sàn Coinbase dự kiến sẽ đạt mức định giá 100 tỷ USD với việc chính thức được niêm yết trực tiếp và sàn Nasdaq đã đặt mức giá tham chiếu ở mức 250 USD/cổ phiếu. Bài viết sau đây sẽ đưa ra những điểm chính căn bản mà các nhà đầu tư cần biết.

Coinbase là gì?

Được thành lập vào năm 2012, Coinbase là một công ty giao dịch tiền điện tử. Mọi người có thể mua bán và trao đổi các loại tiền kỹ thuật số như BTC hay ETH thông qua nền tảng này. Công ty được sáng lập bởi cựu nhân viên Airbnb, Brian Amstrong, và cựu trader tại Goldman Sachs, Fred Ehrsam, và ban đầu được vận hành mà không có trụ sở chính thức.

Điều gì khiến cho công ty này đang được chú ý tới vậy?

Hôm nay là một ngày trọng đại đối với Coinbase cũng như những người hâm mộ khi công ty này sẽ chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq. Những đồng tiền điện tử như Bitcoin đã trở thành một cơ hội kinh doanh béo bở trong vài năm trở lại đây. Giá của nó cũng đã vừa vươn lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại là 63 nghìn đô-la.

Mặc dù vẫn còn những chỉ trích, việc sử dụng tiền kỹ thuật số đã trở nên ngày một phổ biến mà đáng chú ý nhất là hiện đang nằm trên mục tài sản của công ty xe hơi lớn nhất thế giới theo giá trị vốn hóa, Tesla. Coinbase kiếm tiền bằng cách thu phí giao dịch tiền kỹ thuật số trên nền tảng của mình và các giao dịch này đã gia tăng đột biến trong vài năm qua. Công ty dự tính doanh thu trong Quý đầu tiên sẽ là 1.8 tỷ USD với lợi nhuận ròng khoảng 730-800 triệu USD, có khoảng 56 triệu tài khoản người dùng đã được xác minh. Việc Coinbase được niêm yết chính thức trên thị trường chứng khoán sẽ mang tới cơ hội cho các nhà đầu tư để kiếm tiền từ ngành kinh doanh này.

Tại sao lần IPO này lại có đôi chút khác biệt?

Quy trình niêm yết đối với Coinbase sẽ hơi khác so với những lần phát hành lần đầu ra công chúng truyền thống. Niêm yết trực tiếp có nghĩa rằng các chủ sở hữu của công ty sẽ bán cổ phần trực tiếp cho người mua trên thị trường đại chúng. Trong khi đó, vai trò của các ngân hàng đầu tư trong quá trình phát hành sẽ bị bỏ qua.

Liệu đây có phải là một phương án ưu việt hơn?

David Kimberley, một nhà phân tích tại Freetrade nhận định: Với 1 thương vụ IPO thông thường, các công ty thường bán cổ phiếu cho công chúng với một mức giá cố định. Sau đó các nhà đầu tư này có thể sẽ mang lên sàn và bán ngay ra những cổ phiếu mình vừa mua được. Điều này thường dẫn tới hiện tượng giá cổ phiếu tăng vọt do hiệu ứng IPO. Các doanh nghiệp không hề mong muốn điều này do số tiền họ thu về được thấp hơn nhiều so với mức giá thị trường giao dịch. Việc niêm yết trực tiếp được cho có thể sẽ khắc phục điều này, tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy. Spotify lựa chọn niêm yết trực tiếp và sau đó cổ phiếu của công ty này lao dốc ngay trong ngày giao dịch đầu tiên. 

Coinbase được định giá ở mức bao nhiêu?

Mức định giá dành cho Coinbase là rất khổng lồ là 100 tỷ USD. Công ty này tạo ra lợi nhuận là 322 triệu USD trong năm ngoái và thua lỗ 30 triệu USD trong năm 2019. Nếu thành công, Coinbase sẽ trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ tài chính giá trị nhất tại Mỹ khi chỉ thấp hơn 12 tỷ USD so với Goldman Sachs.

Tuy nhiên trên thực tế đây có thể là một mức định giá quá cao. Mức vốn hóa 100 tỷ USD đồng nghĩa rằng doanh thu của Coinbase được kỳ vọng sẽ gấp 1.5 lần tổng doanh thu năm 2020 của 2 trong số các sàn giao dịch lâu đời nhất thế giới: Nasdaq và Intercontinental Exchange, công ty mẹ của sàn chứng khoán New York. Sàn Nasdaq đã đưa ra cho Coinbase một mức giá tham chiếu là 250 USD/cổ phiếu để niêm yết trực tiếp tương đương với mức vốn hóa khoảng 65.3 tỷ USD

 Cần phải nhìn nhận sự kiện trên như thế nào?

Cần có một vài lưu ý trước khi bạn có ý định đầu tư vào cổ phiếu của Coinbase. Đầu tiên đó là đây không đơn thuần là một khoản đầu tư vốn bởi hoạt động của công ty này sẽ gắn chặt với những biến động bất thường của thị trường tiền kỹ thuật số và những chỉ số phân tích chứng khoán thông thường là ít có ý nghĩa. Thứ hai đó là sự khó lường về tương lai của tiền kỹ thuật số nói chung bất chấp đã nhận được sự chú ý nhiều hơn từ các nhà đầu tư tổ chức gần đây. Hầu hết nhu cầu hiện tại đều dùng cho mục đích đầu cơ thay vì như một công cụ thanh toán mới. Biên độ biến động của thị trường cũng ở mức rất cao và luôn tiềm ẩn khả năng thua lỗ lớn. Do đó, tới lúc này tiền kỹ thuật số vẫn nên chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong danh mục đầu tư của bạn mà thôi.

 

 

Dailymail

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ