Những dấu hiệu lạm phát nào của Mỹ có thể khiến Fed thay đổi lập trường chính sách?

Những dấu hiệu lạm phát nào của Mỹ có thể khiến Fed thay đổi lập trường chính sách?

09:21 13/05/2021

Mội mức tăng CPI lớn hơn dự kiến ​​đã khiến các nhà đầu tư tăng cao cảnh giác về việc nhiều dấu hiệu của áp lực lạm phát có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất

Những dấu hiệu lạm phát nào của Mỹ có thể khiến Fed thay đổi lập trường chính sách?
Những dấu hiệu lạm phát nào của Mỹ có thể khiến Fed thay đổi lập trường chính sách?

Một số nhà đầu tư cho biết báo cáo chỉ số giá tiêu dùng được công bố hôm thứ Tư không đủ để thúc đẩy Fed thay đổi lộ trình của mình. Tuy nhiên, tin tức này đã làm chao đảo các thị trường do nó dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế đang tiến dần đến nguy cơ lạm phát tăng cao hơn trong thời gian dài.

Peter Tuz - chủ tịch của Chase Investment Counsel ở Charlottesville, cho biết: "Lập luận là liệu đợt lạm phát lần này chỉ là nhất thời hay sẽ tồn tại lâu dài?"

"Điều này rõ ràng khiến thị trường suy nghĩ rằng có thể Fed sẽ phải thay đổi chính sách nới lỏng của mình sớm hơn dự kiến."

Các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã đóng cửa với mức giảm khoảng 2% mỗi (.SPX) sau báo cáo của Bộ Lao động Hoa Kỳ, cho thấy chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0.8% so với tháng trước - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2009. Chỉ số CPI lõi  (không bao gồm chỉ số nhóm thực phẩm và năng lượng) tăng 0.9%.

"Cao hơn kỳ vọng nhưng vẫn chưa quá cao", Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Oxford Economics ở New York, nói về nền kinh tế. "Fed sẽ không thay đổi chính sách đối với bất kỳ dữ liệu báo cáo nào nên tôi sẽ không mong đợi sự "ra tay" của Fed từ đây."

Các nhà đầu tư đang chuyển sự chú ý của họ đến các báo cáo kinh tế sắp tới, có thể lấp đầy bức tranh lạm phát, đặc biệt là dữ liệu giá sản xuất của Mỹ cho tháng 4 vào thứ Năm. Các nhà kinh tế dự đoán lạm phát bán buôn sẽ tăng như hồi tháng Ba.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ tháng 4, số liệu tồn kho sản xuất công nghiệp và kinh doanh sẽ được phát hành vào thứ Sáu.

Những người theo dõi lạm phát tự hỏi liệu sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 có đang bắt đầu giảm tốc nhanh hay không. Ngày càng nhiều người dân Mỹ được tiêm chủng  và nhiều bang đang dỡ bỏ các hạn chế đối với các doanh nghiệp. Các khoản trợ cấp trong gói kích thích đã được gửi đến các hộ gia đình đủ điều kiện vào tháng 3, giúp thúc đẩy nhu cầu.

Tuy nhiên, những bằng chứng không thực sự rõ ràng. Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu cho thấy tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ bất ngờ chậm lại trong tháng Tư, nói chung là một dấu hiệu của sự hạ nhiệt!

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết hôm thứ Tư rằng, nó sẽ mất "một thời gian" trước khi nền kinh tế Mỹ hồi phục đủ mạnh để Fed xem xét việc thắt chặt trở lại các chính sách và ông hy vọng việc tăng giá chỉ là tạm thời.

Lạm phát sẽ cao trong một thời gian dài? 

Một số nhà đầu tư lưu ý rằng phản ứng của trái phiếu kho bạc đối với báo cáo CPI sẽ nhẹ nhàng hơn so với chứng khoán, cho thấy các chuyên gia theo dõi lãi suất không dự đoán Fed sẽ thắt chặt các điều kiện kinh tế. 

Patrick Leary - chiến lược gia trưởng thị trường và nhà giao dịch cấp cao tại Incapital ở Minneapolis, cho biết: “Những đợt tăng giá này vẫn chỉ là nhất thời .... (Nếu không,) thị trường trái phiếu nên có phản ứng mạnh hơn ( nhưng thực tế không phải như vậy!). 

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng 7.1 điểm cơ bản lên 1.695% vào cuối ngày thứ Tư sau khi tăng lên 1.697% - mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng 4 và đang trên đà đạt mức tăng lớn nhất trong ngày kể từ ngày 18 tháng 3.

Lo lắng về khả năng tăng lạm phát và lãi suất đã ảnh hưởng đến một số cổ phiếu vốn hóa lớn tăng trưởng gần đây. Động thái này được tiếp diễn vào thứ Tư, với việc Nasdaq dẫn đầu mức giảm trong số ba chỉ số cổ phiếu chính.

Câu hỏi giữa các nhà đầu tư là " Liệu lãi suất sẽ được giữ ở mức gần 0 trong bao lâu?" Quincy Krosby, giám đốc chiến lược thị trường tại Prudential Financial ở Newark, New Jersey cho biết.

Bà cho biết: “Một dữ liệu mới được công bố sẽ không thay đổi quan điểm của Fed và họ sẽ cần thêm nhiều dữ liệu khác để điều đó xảy ra, bao gồm "dữ liệu cho thấy lạm phát có khả năng tăng cao hơn trong một thời gian dài. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa đạt đến giai đoạn đó do hiện nền kinh tế chỉ đang hồi phục."

Reuters

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ