Những bình luận về cắt giảm QE đang diễn biến trái ngược tại 2 bên bờ Đại tây dương

Những bình luận về cắt giảm QE đang diễn biến trái ngược tại 2 bên bờ Đại tây dương

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:01 26/05/2021

Hãy quên việc cắt giảm chính sách hỗ trợ đi, điều quan trọng là khi nào lãi suất sẽ được tăng lên mà thôi.

Liệu Fed đã sẵn sàng đề cập đến "tapering"?
Liệu Fed đã sẵn sàng đề cập đến "tapering"?

Ít nhất đó là thông điệp đến từ châu Á với việc RBNZ ra tín hiệu tăng lãi suất vào tháng 5 năm 2022. Quá trình định giá lại lợi suất kỳ hạn ngắn cho hai lần tăng lãi suất trong năm tới đã thúc đẩy đồng NZD và AUD/USD cũng hưởng lợi - vẫn giữ ở mức 2024. Liệu RBA có thể giữ nguyên kế hoạch chỉ tăng lãi suất vào năm 2024 nữa không? Ngay cả việc các quan chức Fed bắt đầu đề cập đến cắt giảm QE cũng không giúp ích được gì nhiều cho đồng đô la - giao dịch gần mức thấp nhất trong năm.

Phó Chủ tịch Fed, Clarida gợi ý rằng một cuộc thảo luận về việc thu hẹp quy mô mua tài sản có thể được đưa ra trong “các cuộc họp sắp tới” dường như bị thị trường phớt lờ. Lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ hầu như không thay đổi và vẫn đang dao động gần mức thấp nhất trong hai tuần, khoảng 1.58%. Tất nhiên, giống như những người đồng cấp tại New Zealand, tiến trình "tapering" phụ thuộc vào cách dữ liệu thể hiện - và thị trường sẽ không nhận được nhiều "tiến bộ đáng kể" ngày hôm nay với điểm nổi bật là cuộc đấu giá trái phiếu kho bạc kỳ hạn 5 năm.

Tất nhiên, các bình luận của Fed sẽ không hoàn chỉnh nếu không có sự đồng thuận về lạm phát nhất thời. Thành viên Hội đồng thống đốc ECB Francois Villeroy de Galhau đã sớm nói về việc điều chỉnh PEPP bất cứ lúc nào –- một thông điệp được lặp lại từ thành viên ECB - Panetta với cảnh báo rằng việc giảm dần QE sẽ đến khi lạm phát kéo dài. Mức chênh lệch lợi suất giữa TPCP Đức và Mỹ sẽ thu hẹp dần trong khi EUR/USD sụt giảm, nhưng ít nhất phải đợi sau khi tỷ giá đạt được mức đỉnh ngày 8 tháng 1 tại 1.2285 khi sự lạc quan về phục hồi được kéo dài.

Các cặp chéo khác với đồng euro diễn biến khá trái chiều với EUR/SEK đi ngang trước Báo cáo ổn định tài chính của Thụy Điển ngày hôm nay. Có khả năng xảy ra cảnh báo giá nhà tăng cao. Nhưng có những dấu hiệu rằng lạm phát chỉ mang tính tạm thời khi nhìn vào phân tích của Bloomberg về các yếu tố thúc đẩy giá hàng hóa, nó cho thấy các giao dịch đầu cơ thay vì sự mất cân bằng kéo dài là nguyên nhân chính. Điều đó khiến giá cả dễ bị đảo ngược đột ngột - điều mà các nhà hoạch định chính sách vốn hy vọng để kiềm chế lạm phát.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ